Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại

Một “ông trùm” ngành công nghệ thông tin nhưng Bill Gates không dùng công nghệ để dạy con. Thay vào đó, ông có đặt ra những ranh giới khi cho con tiếp xúc với công nghệ.

Như các mẹ đã biết, Bill Gates là doanh nhân thành đạt và giàu có nhất trên thế giới, ông đồng thời là chủ tịch tập đoàn Microsoft, một hãng phần mềm khổng lồ và hầu như không có đối thủ.

Với kinh nghiệm có được sau bao năm làm việc trên thương trường, ông am hiểu sâu sắc về công nghệ thông tin và thị hiếu người dùng. Riêng đối với trẻ em - đối tượng rất dễ bị công nghệ thu hút - thì ông đặc biệt quan tâm bởi ông vừa là doanh nhân cũng vừa là cha của 3 đứa trẻ. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây trên trang Mirror, Bill Gates đã có bài chia sẻ ấn tượng về độ tuổi thích hợp cha mẹ có thể giao điện thoại cho trẻ sử dụng.

Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại - ảnh 1

Theo Bill Gates, trẻ em từ 14 tuổi trở lên mới được phép sở hữu điện thoại riêng (Ảnh minh họa).

Theo ông, cha mẹ không nên cho trẻ sở hữu điện thoại thông minh ít nhất cho đến khi chúng 14 tuổi. Rất nhiều bậc phụ huynh và các chuyên gia về công nghệ hoàn toàn thống nhất với quan điểm này của ông. Để minh chứng cho quan điểm của mình, Bill Gates và vợ - bà Melinda – đã thực hiện nuôi dạy cả 3 con với 4 nguyên tắc “vàng” như sau:

1. Không cho phép các con sở hữu điện thoại di động cho đến khi 14 tuổi.

2. Hạn chế thời gian tiếp xúc với tivi, điện thoại, iPad… thay vào đó là các hoạt động tương tác cùng cả gia đình.

3. Không sử dụng điện thoại trong giờ ăn.

4. Quy định khung giờ xem tivi, điện thoại và khi hết giờ thì để các con tự giác đi ngủ.

Mặc dù đóng một vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ của thời đại kỹ thuật số, ông vẫn nghĩ rằng trẻ em cần phải hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá sớm. Ông cho biết: “Gia đình tôi không dùng điện thoại di động trong bữa ăn, các con tôi cũng không được phép sở hữu điện thoại riêng cho đến khi 14 tuổi. Bọn trẻ cũng thỉnh thoảng phàn nàn với tôi là bạn chúng vẫn được cha mẹ cho điện thoại riêng trước đó. Người lớn thường chỉ nghĩ đến những lợi ích to lớn thiết bị điện tử mang lại mà thường không để ý đến những tác hại con trẻ có thể gặp phải nếu tiếp xúc quá sớm và quá nhiều”.

Thông qua việc đặt ra các quy tắc và ranh giới, tỷ phú công nghệ cũng muốn dạy con rằng không phải lúc nào trẻ cũng có được thứ mình muốn. Và nhờ đó, các con cũng học được tính kiên nhẫn và cảm giác hài lòng.

Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại - ảnh 2

Ba người con của Bill Gates là Jennifer (1996); Rory (1999) và Phoebe (2002).

Những tác hại về sức khỏe tinh thần và thể chất khi cho trẻ tiếp xúc quá sớm với điện thoại, máy tính đã được kiểm chứng và thực tế cũng có nhiều vụ việc đáng tiếc đã xảy ra gần đây. Điển hình như trường hợp bé gái Phillipines lên cơn co giật và tê liệt tay trái do bé ở lì trong nhà và được mẹ cho xem điện thoại nhiều giờ liền, bé trai ở Kiên Giang bị nhíu mắt, cơ mặt co giật, biến dạng cũng do xem điện thoại quá nhiều.

Nguy cơ trẻ phải đối mặt khi tiếp xúc với điện thoại, ipad quá sớm và quá nhiều

- Trẻ xem điện thoại và truy cập Internet có nguy cơ tiếp cận những trang web với nội dung xấu, độc hại thậm chí là nguy hiểm. Có rất nhiều mối đe dọa trực tuyến mà cha mẹ không lường hết được như dụ dỗ, bắt nạt, kích động trẻ tham gia các trò chơi mạo hiểm…

- Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiếp xúc nhiều với màn hình các thiết bị công nghệ có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ.

Một tác động xấu nữa đó là khiến trẻ trở nên lười biếng. Ví dụ, khi trẻ lắng nghe mẹ nói hoặc kể chuyện, trẻ phải vận dụng tất cả các giác quan và trí tưởng tượng để hình dung và hiểu cốt chuyện. Nhưng điện thoại thông minh sẽ thay bé làm việc này, dẫn đến sự lười biếng cả về thể chất lẫn suy nghĩ.

Nguy cơ ảnh hưởng tới sự phát triển các kĩ năng mềm, giao lưu xã hội của trẻ là có thật. Trẻ khó tìm được những người bạn thực sự cho mình.

Tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử sẽ gây nghiện và tạo ra nhiều tác động tiêu cực đến trẻ không chỉ tại thời điểm đó mà còn về lâu dài khi trẻ trưởng thành sau này.

Tuy nhiên, công bằng mà nói thiết bị điện tử không hoàn toàn là xấu. Có rất nhiều ứng dụng hay và bổ ích cho trẻ như các trò chơi giáo dục, bài hát và câu chuyện bổ ích cho sự phát triển của con mà bố mẹ có thể tìm và cho trẻ tiếp cận. Nhưng cha mẹ hãy nhớ luôn kiểm soát và điều chỉnh sao cho phù hợp với lứa tuổi của con mình để hạn chế những tác động xấu có thể gặp phải.

Một số hình ảnh về gia đình hạnh phúc của ông trùm công nghệ Bill Gates:

Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại - ảnh 3

Tấm gương nuôi dạy con của Bill Gates, chúng ta có thể học hỏi và áp dụng

Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại - ảnh 4

Bà Melinda - người luôn đồng hành cùng ông trong công việc cũng như chăm sóc, nuôi dạy các con.

Học ngay 4 nguyên tắc của tỷ phú công nghệ Bill Gates để không phải đau đầu vì con nghiện điện thoại - ảnh 5

Bill Gates và Melinda chụp cùng con gái lớn Jennifer Katharine Gates.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang