Học sinh bật khóc, nhịn tiểu vì nhà vệ sinh ở trường học quá bẩn

(lamchame.vn) - Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi biết con mình đi học thường không dám đi vệ sinh do nhà vệ sinh ở trường học không sạch sẽ. Việc nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng sức khoẻ của các em.

Theo ghi nhận của báo Người lao động, tại Trường Tiểu học H.T (quận Gò Vấp), mỗi ô nhà vệ sinh có diện tích khá nhỏ, nhiều thiết bị hỏng hóc, bị nghẹt. Đặc biệt khi bấm nút, nước tràn lên, không tự rút xuống được làm học sinh không dám sử dụng.

Nhà vệ sinh bẩn khiến trẻ không dám đi vệ sinh, nhịn tiểu.

Một bé trai đi vệ sinh ở ô bên cạnh mở cửa ra rồi bật khóc. Khi được hỏi, bé vừa mếu vừa nói: "Con làm hư nhà vệ sinh rồi. Con đi cầu xong, nhấn nút nhưng nước không tự rút mà cứ trồi lên nhìn ghê lắm". Chúng tôi phải trấn an một lúc, cậu bé mới lau nước mắt bước ra.

Tương tự, nhà vệ sinh của Trường Tiểu học P.Đ.L 1 (quận 8) cũng thường xuyên không có giấy, nắp bồn cầu bị hỏng không dùng được... NVS Trường Tiểu học V.T.S (quận Gò Vấp) dù tương đối sạch sẽ do thường được vệ sinh nhưng nhiều học sinh cho biết vẫn rất ngại vào do một số em không có thói quen dội nước sau khi đi tiêu, tiểu nên sau giờ ra chơi, nhà vệ sinh rất bẩn và hôi nồng nặc.

Không những thế, có nhà vệ sinh nữ còn bị tình trạng không đèn tối om, có 4 phòng thì 1 phòng hư, không có giấy vệ sinh, nước lại nhỏ giọt… Nhà vệ sinh nam cũng có 4 phòng, có đèn nhưng 1 phòng không có cửa, bên ngoài có bồn tiểu nam. Nhiều học sinh vừa bịt mũi vừa đi vệ sinh rồi phóng ào ra ngoài quên cả dội nước. Các em cho biết rất sợ phải vào NVS, mỗi lần đi, các em đều nín thở hoặc là nhịn để về nhà đi.

Việc nhịn tiểu sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ. Bác sĩ Bùi Xuân Mạnh, Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết việc nhịn tiểu hay thói quen đi tiểu không đúng cách có thể dẫn đến các bệnh lý và cả tâm lý làm ảnh hưởng đến chất lượng sống và việc học của trẻ.

Ngại đi tiểu có nhiều nguyên nhân: do trẻ chưa biết đi tiểu đúng cách, nhà vệ sinh bẩn, áp lực học tập khiến trẻ không dám đi tiểu... Nhịn tiểu lâu có thể dẫn đến các bệnh lý sỏi niệu hay nhiễm trùng tiểu. Về mặt tâm lý, nhịn tiểu làm cho trẻ bồn chồn, lo lắng, không tập trung trong việc học.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang