Học sinh được nghỉ phòng dịch do virus corona gây ra, thầy cô giáo làm gì?

Mặc dù học sinh được nghỉ tới hết ngày 16/2, thế nhưng thầy cô giáo không được nghỉ dạy như nhiều người vẫn nghĩ.

Tính đến sáng ngày 8/2, đã có 62 tỉnh thành kéo dài thời gian nghỉ học thêm 1 tuần. Theo đó, học sinh các cấp từ mầm non tới THPT sẽ quay lại trường vào ngày 17/2 tới đây. 

Một số phụ huynh trước đó đã lên MXH tỏ ra bức xúc vì con em mình nghỉ học, giáo viên cũng được nghỉ dạy mà vẫn hưởng nguyên lương. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy. Hầu hết các thầy cô giáo vẫn phải lên trường trực, soạn bài, dọn dẹp vệ sinh...

Học sinh được nghỉ phòng dịch do virus corona gây ra, thầy cô giáo làm gì? - Ảnh 1.

Hầu hết các thầy cô giáo đều phải lên trường trong dịp nghỉ để làm vệ sinh, khử khuẩn... (Ảnh internet)

Ngay khi nhận thông tin các em học sinh sẽ được nghỉ một tuần đến ngày 9/2, tất cả cán bộ giáo viên trường mầm non H.G (Bắc Giang) đã phải lên trường tiến hành dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đồ chơi của các bé.

Cô N.T.H., phó hiệu trưởng nhà trường cho biết đã mất 3 ngày các thầy cô mới dọn dẹp vệ sinh xong xuôi. Bởi lẽ, trường mầm non nên có rất nhiều đồ chơi trẻ em, các thầy cô tốn nhiều thời gian cọ rửa, làm sạch. 

Trong suốt thời gian nghỉ đó, các phòng, ban từ trên Phòng, Sở GD&ĐT cũng tăng cường đi kiểm tra từng đơn vị trường học về việc vệ sinh, khử khuẩn.

Học sinh được nghỉ phòng dịch do virus corona gây ra, thầy cô giáo làm gì? - Ảnh 2.

Dù học sinh nghỉ học nhưng thầy cô vẫn đến lớp cùng lao công lau dọn phòng họp sạch sẽ (Ảnh chụp tại THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)

Tương tự, cô Q, cũng là giáo viên mầm non một trường ở Hà Nội cho hay, dù không dạy học thì cũng phải làm vệ sinh trường lớp. Tất cả đồ chơi, bàn, ghế... đều được lau bằng Cloramin B. "Còn mệt hơn ngày thường" - cô Q chia sẻ.

Một trường hợp khác là cô H., đang giảng dạy tại trường cấp 3 ở Bắc Giang thì không có thời gian về nhà vì lịch trực trường kín mít. Các giáo viên trong trường chia nhau ra trực, rồi làm vệ sinh trường lớp, khử khuẩn, làm điểm, soạn bài, chấm điểm...

Chia sẻ với báo Tiền Phong, cô Nguyễn Thị Huyền, giáo viên trường Mầm non ở huyện Hoài Đức, Hà Nội cho hay: "Dù học sinh được nghỉ học theo lịch của Hà Nội công bố, nhưng các thầy cô vẫn đến trường bình thường trong ngày đầu để dọn dẹp sân trường, khử trùng phòng học. Vào những ngày sau, các cô luân phiên nhau đến trường để làm vệ sinh thường xuyên trường lớp".

Vào chiều 6/2, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV Bộ GDĐT đã họp và thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố căn cứ tình hình thực tế kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh thêm một tuần nữa, trong đó có thể xem xét nghỉ toàn tỉnh hoặc nghỉ học cục bộ, đảm bảo mục tiêu cao nhất là vì sự an toàn của học sinh và của cộng đồng.

Bộ GDĐT sẽ hướng dẫn các địa phương để có các giải pháp tổ chức thực hiện kế hoạch học tập phù hợp với điều kiện thực tế, bù lại thời gian nghỉ học do dịch bệnh, trong thời gian học sinh nghỉ học khuyến khích các nhà trường áp dụng hình thức học tập trực tuyến nhằm hướng dẫn học sinh tự học. Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ xem xét lùi thời gian kết thúc năm học.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nCoV Bộ GDĐT cũng đề nghị các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh, tẩy trùng trường lớp học, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện tốt nhất đón học sinh quay lại trường trong thời gian tới, tạo tâm lý ổn định cho học sinh, phụ huynh khi quay lại trường yên tâm học tập.

Các trường đại học được tự chủ. Tuy nhiên, Bộ GDĐT đã và đang chỉ đạo sát sao, kiểm tra các sơ sở đào tạo tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch đồng thời thực hiện đúng chương trình và bảo đảm chất lượng.

Link bài gốc: http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/hoc-sinh-duoc-nghi-phong-dich-do-virus-corona-gay-ra-thay-co-giao-lam-gi-22202082231636482.htm

 
 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang