Khi nói tới chương trình giáo dục tiểu học, nhiều người thường nghĩ thật đơn giản với những phép tính cộng trừ, nhân chia, quy tắc viết chính tả, ngữ pháp... rất cơ bản. Tuy nhiên, nếu như người lớn không tư duy một cách cẩn thận cũng có thể gặp khó khăn với cả những bài toán lớp 1.
Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh và học sinh xứ Trung xôn xao với một bài toán đơn giản trong chương trình lớp 1. Cụ thể, thầy giáo đã ra đề bài như sau: "Trong phòng có 11 đèn, nếu tắt 4 đèn, hỏi trong phòng còn bao nhiêu bóng đèn?"
Với bài toán này, tất cả các em học sinh đều đưa ra đáp án là 7 sau khi thực hiện phép tính đơn giản: "11 - 4 = 7". Ai cũng chắc mẩm mình sẽ được điểm 10 nhưng thầy giáo lại đánh giá kết quả này là sai và gạch bỏ.
Sau khi các em mang bài kiểm tra toán về nhà, phụ huynh thấy được đồng loạt phẫn nộ. Họ cho rằng thầy giáo thật ngớ ngẩn, đây là bài toán cơ bản và ai cũng làm được mà thầy lại sai! Thế là ngay sáng hôm sau, không ít phụ huynh đã tới tận trường để tìm gặp giáo viên. Lúc này, thầy giáo chủ nhiệm mới bình thản giải thích: "Sau khi tắt 4 bóng đèn thì trong phòng vẫn còn lại 11 bóng đèn. Câu hỏi là còn bao nhiêu bóng đèn chứ không hỏi bao nhiêu bóng đèn đang được thắp sáng".
Ngoài ra, thầy cũng chia sẻ với phụ huynh về mục đích của bài toán này đó là tăng khả năng đọc hiểu, đào sâu tư duy cho các em thay vì chỉ rèn khả năng tính toán đơn giản. Phụ huynh nghe xong liền ồ à không ngớt, thậm chí họ còn đánh giá cao người thầy vừa có tài, vừa có tâm.
Quả thật, để dạy một đứa trẻ 11 - 4 = 7 thì người giáo viên nào cũng có thể làm, nhưng để học sinh hiểu thêm về thế giới xung quanh, có sự tư duy tốt, hào hứng với môn học thì rất khó.
Theo helino.ttvn.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.