Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ, phòng tránh thế nào?

(lamchame.vn) - Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ hay gặp ở trẻ 2-4 tháng tuổi và thường xảy ra khi đang ngủ.

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, Trưởng khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS) là cái chết bất ngờ và không tiên lượng được ở trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ trong khoảng từ 2 tuần tuổi đến 1 năm tuổi.

SIDS hay gặp ở trẻ 2-4 tháng tuổi. Hầu hết SIDS đều xảy ra khi trẻ đang ngủ. Hội chứng này xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo trước, khiến đột tử ở trẻ nhỏ trở thành nỗi ám ảnh lớn với nhiều gia đình. Bên cạnh những nguyên nhân gây tử vong đột ngột như ngạt thở, chảy máu não, viêm cơ tim… nhiều trường hợp không có nguyên nhân rõ ràng.

Nguyên nhân đột tử ở trẻ là:

- Trẻ có khuyết tật nghiêm trọng ở hệ hô hấp, tim mạch, hoặc sự kiểm soát nhịp thở của não bộ chưa phát triển hoàn thiện. 

- Đường thở bị chèn ép khi ngủ trong tư thế nằm sấp, nằm nghiêng - sấp. Ngủ trên giường có quá nhiều vật dụng hay giường ngủ mền ngủ cùng với bố mẹ cũng có thể là tác nhân gây đột tử ở trẻ. 

-  Tăng thân nhiệt do nhiệt độ phòng quá nóng hoặc quấn quá nhiều quần áo, chăn to, trẻ ngủ sâu dẫn đến mất kiểm soát nhịp thở.

Các bác sĩ cũng chỉ rõ các yếu tố nguy cơ của hội chứng tử vong đột ngột ở trẻ như trẻ sinh non, cân nặng khi sinh thấp, chậm tăng trưởng; tư thế ngủ nằm sấp; trẻ nằm chung giường với cha mẹ, người chăm sóc; anh chị em ruột bị đột tử; nhiệt độ môi trường thấp hoặc quá cao...

Hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ, phòng tránh thế nào? - Ảnh 1.

Cha mẹ cần tránh cho trẻ nằm sấp khi ngủ. (Ảnh minh họa)

Theo TS.BS Lê Ngọc Duy, tử vong ở trẻ nhỏ do SIDS là vấn đề liên quan đến giấc ngủ, do đó cần nâng cao cảnh giác, tạo môi trường an toàn cho giấc ngủ của trẻ. Cụ thể, cha mẹ, người chăm sóc cần cho trẻ nằm ngửa khi ngủ; thường xuyên quan sát trẻ; sử dụng núm vú giả cho trẻ dưới 1 tuổi giúp mở thông đường thở; để nhiệt độ phòng phù hợp, thông thoáng quần áo.

Bên cạnh đó, cha mẹ chú ý không trùm đầu trẻ. Đặt trẻ nằm trên tấm đệm ít bị trũng xuống. Đồng thời, không sử dụng gối, đồ chơi nhồi bông, chăn có nhiều lông hoặc quá lớn ở khu vực cũi/giường của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ dưới 6 tháng tuổi cần nằm cũi, giường riêng, bên cạnh giường ngủ của người chăm sóc; không sử dụng miếng đệm phụ trong cũi.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo cha mẹ nên đưa con đi tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Khi thấy trẻ có bất cứ dấu hiệu nào bất thường cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Liên tiếp trong hai ngày 10/10 và 19/10, các bác sĩ khoa Cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận 2 bệnh nhi 3 tháng tuổi và 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở, ngừng tim trước khi đến bệnh viện. Dù đã được các bác sỹ nỗ lực cấp cứu, nhưng các bé vẫn không qua khỏi và được chẩn đoán là hội chứng đột tử ở trẻ nhỏ (SIDS/ Sudden Infant Death Syndrome).

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang