Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một "Ấn Độ thu nhỏ" đang nóng lên tại Châu Á

Số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục tại quốc gia này khiến ngành y tế rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Cảnh tượng đang theo chiều hướng tồi tệ và đang tái diễn một ấn độ "thu nhỏ".

Ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục: Nepal trở thành "Ấn Độ thu nhỏ"

"Nepal đang trở thành một Ấn Độ thu nhỏ".- Cách đây vài ngày, một bác sĩ người Nepal đã đưa ra cảnh báo như vậy.

Trong khi thế giới đang tập trung vào dịch bệnh Covid-19 ở Ấn Độ, thì dịch ở Nepal, quốc gia tiếp giáp với Ấn Độ, cũng đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bước sang tháng 4, số ca mắc mới hàng ngày ở Nepal tiếp tục tăng.

Từ ngày 2 đến ngày 4/5, số ca mắc mới được báo cáo hàng ngày ở Nepal đã vượt quá 7.000 ca trong ba ngày liên tiếp, lập kỷ lục mới.

Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một Ấn Độ thu nhỏ đang nóng lên tại Châu Á - Ảnh 1.

Ở đất nước có dân số dưới 30 triệu người này, số trường hợp tích lũy được xác nhận nhiễm Covid-19 đã vượt quá 343.000 người, và số người chết đã lên tới 3.362 người. Trước tình hình nghiêm trọng, ở Nepal đã bị thiếu hụt nguồn cung cấp y tế như giường bệnh và bình dưỡng khí.

Vào thứ Hai (ngày 3/5), Thủ tướng Nepal Khadga Prasad Oli đã yêu cầu "các quốc gia láng giềng, các quốc gia thân thiện và các tổ chức quốc tế" giúp đỡ. Các quan chức Nepal đã bắt đầu tham vấn với Trung Quốc và Nga về vắc xin.

Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một Ấn Độ thu nhỏ đang nóng lên tại Châu Á - Ảnh 2.

Biểu đồ các ca nhiễm Covid-19 tăng dựng đứng như Ấn Độ

Theo New York Times và The Guardian, dịch bệnh ở Nepal đã chậm lại từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay, và số ca mắc mới mỗi ngày vẫn ở mức từ 50 đến 100. Tuy nhiên, với đợt bùng phát thứ hai ở Ấn Độ, dịch bệnh ở Nepal đã tiếp tục xấu đi, với trung bình hơn 4.000 trường hợp mắc mới được báo cáo mỗi ngày.

Theo thống kê do Bộ Y tế Nepal công bố vào chiều ngày 4/5, đã có 7.660 trường hợp mới được xác nhận mắc Covid-19 và 55 trường hợp tử vong mới ở Nepal trong 24 giờ qua. Cả hai con số này một lần nữa lập kỷ lục cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một Ấn Độ thu nhỏ đang nóng lên tại Châu Á - Ảnh 3.

Biểu đồ thể hiện Nepal (xanh lá cây) và Ấn Độ (tím) báo cáo xu hướng tương tự về số ca bệnh mới được xác nhận trên một triệu người trong một ngày. Nguồn: Trang web Our World in Date

Các bệnh viện thiếu thốn, quá tải, bác sĩ làm việc quá sức

Hiện tại, dịch của Nepal đang tập trung ở thủ đô Kathmandu và tỉnh Lumbini giáp với Ấn Độ. Ở những khu vực này, các bệnh viện ở Nepal đang làm việc quá sức.

Nepalganj, một thành phố biên giới ở tỉnh Lumbini, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh. Các giường bệnh của bệnh viện địa phương chật cứng bệnh nhân và nguồn cung cấp oxy đã cạn kiệt.

Sher Bahadur Pun, bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh truyền nhiễm ở Kathmandu, thủ đô Nepal, cho biết: "Bây giờ các bệnh viện đã kín chỗ, đây chỉ là sự khởi đầu của một làn sóng (dịch bệnh) khác.

Bộ Y tế Nepal cho biết trong một tuyên bố vào ngày 30/ 4, "Tình hình dịch bệnh tiếp tục xấu đi đã vượt quá khả năng đáp ứng của hệ thống y tế của đất nước. Các bệnh viện của Nepal không còn đủ giường và tình hình rất khó kiểm soát." Thời báo York Times đã mô tả điều này có vẻ như Nepal đã "giơ 2 tay lên đầu hàng".

Để ngăn chặn sự lây lan liên tục của dịch bệnh, 25 trong số 77 quận ở Nepal đã thực hiện phong tỏa toàn bộ hoặc một phần.

Tối 26/4, Văn phòng hành chính khu vực Kathmandu, Nepal ra thông báo cho biết Kathmandu sẽ thực hiện các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt từ 6h ngày 29/4 đến 24h ngày 5/5, và biện pháp này được kéo dài đến nửa đêm.

Vào tối ngày 30/4, Trung tâm Quản lý Khủng hoảng Dịch tễ Covid-19 Nepal đề nghị nội các nước này đình chỉ hoạt động của các chuyến bay chở khách thương mại quốc tế và nội địa, đồng thời đóng cửa 22 cảng biên giới với Ấn Độ.

Theo ý kiến ​​của một số chuyên gia y tế Nepal, việc bùng phát dịch bệnh ở Nepal hiện nay "không thể tách rời" với Ấn Độ.

Krishna Prasad Poudel, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch tễ và Dịch bệnh Nepal cho rằng việc người dân trở về từ Ấn Độ là một phần lý do khiến số ca nhiễm Covid-19 ở Nepal gia tăng.

Bộ y tế đã tìm thấy một số loại virus đột biến từ Vương quốc Anh và Ấn Độ ở các bệnh nhân Nepal. Theo quan điểm của Poudel, các khu chợ mở cửa, nơi công cộng đông đúc và người dân bỏ qua các biện pháp phòng chống dịch khi tụ tập đông người là những yếu tố dẫn đến một làn sóng dịch mới.

Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một Ấn Độ thu nhỏ đang nóng lên tại Châu Á - Ảnh 4.

Tại Kathmandu, thủ đô của Nepal, các nhân viên đang hỏa táng hài cốt của nạn nhân Covid-19. Nguồn: Ảnh chụp màn hình video South China Morning Post

Rajan Pandey, bác sĩ ở khu vực Ngân hàng ở biên giới giữa Nepal và Ấn Độ, cho rằng Nepal đang trở thành một "Ấn Độ thu nhỏ". Pandey cảnh báo rằng Nepal hiện đang phải đối mặt với một "làn sóng (dịch bệnh) tai hại" tương tự như Ấn Độ.

Trong hai tuần qua, 80 nhân viên trong bệnh viện của Pandey đã bị nhiễm Covid-19, điều này càng làm trầm trọng thêm tình cảnh thiếu nhân lực làm việc ở bệnh viện.

Theo một báo cáo của tờ báo tiếng Anh Nepal, Nepali Times, do dịch bệnh nghiêm trọng, chính phủ Nepal đã hoãn cuộc tổng điều tra quốc gia lần thứ 12 dự kiến ​​ban đầu là triển khai vào tháng 6 năm nay.

"Tình hình hiện tại hơi hỗn loạn." Tirtha Raj Chulagain, một quan chức của Cục Thống kê Trung ương (CBS) của Nepal, cho biết.

Thủ tướng Nepal thỉnh cầu sự trợ giúp của thế giới

Dưới tình hình dịch bệnh nghiêm trọng, Thủ tướng Nepal Oli đã có bài phát biểu trên truyền hình vào ngày 3/5. "Tôi muốn thỉnh cầu các nước láng giềng và các nước thân thiện của chúng ta và quốc tế" - Ông Oli cho biết, các quan chức có liên quan đang liên hệ với các nhà sản xuất vắc xin như Trung Quốc và Nga để cung cấp vắc xin khẩn cấp cho Nepal.

Theo The Kathmandu Post, một trong những tờ báo tiếng Anh lớn nhất của Nepal, Nepal đã bắt đầu công việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 sớm nhất là vào ngày 27 tháng 1 năm nay, nhưng tình hình sau đó đã tốt hơn rất nhiều, không những thế số ca được xác nhận đã giảm và số ca nhập viện thấp. Đất nước dường như đã trở lại bình thường. "Hơn nữa, nơi sản xuất vắc xin lớn (ý nói Ấn Độ) ở ngay bên cạnh Nepal".

Dưới tác động của các yếu tố này, Thủ tướng Khadga Prasad Oli khi đó cũng lạc quan thông báo rằng tất cả mọi người ở Nepal đều có thể được tiêm phòng trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, khi vắc xin nội địa của Ấn Độ bị thắt chặt, Ấn Độ đột ngột hạn chế xuất khẩu vắc xin AstraZeneca được sản xuất trong nước với lý do nhu cầu trong nước ngày càng tăng. Ấn Độ, một quốc gia từng đặt nhiều hy vọng vào việc cung cấp vắc xin cho Nepal, đã buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ các quốc gia khác.

Cho đến nay, Nepal mới chỉ tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 2 triệu người. Reuters dẫn lời các quan chức Bộ Y tế Nepal cho biết, cần khẩn cấp ít nhất 1,6 triệu liều vắc xin AstraZeneca để đáp ứng nhu cầu tiêm liều thứ hai. "Nếu họ không thể tiêm vắc xin liều thứ hai kịp thời, rắc rối sẽ rất lớn."

Hơn 8600 ca nhiễm Covid-19/ngày: Có một Ấn Độ thu nhỏ đang nóng lên tại Châu Á - Ảnh 5.

Các báo cáo chỉ trích rằng trong ba tháng qua khi dịch bệnh chậm lại, chính phủ Nepal đã tràn đầy niềm tin vào vắc xin ở Ấn Độ và không nắm bắt cơ hội để thực hiện mua sắm đa dạng vắc xin, dẫn đến tình trạng khan hiếm vắc xin. Hiện chính phủ đã tuyên bố rằng họ đang mua vắc xin từ Trung Quốc, Nga và thậm chí là Hoa Kỳ thông qua nhiều kênh ngoại giao và chính thức.

Về nguồn cung cấp vắc xin, Trung Quốc đã kịp thời giúp đỡ Nepal. Sáng ngày 29/ 3, 800.000 liều vắc xin mới của Sinopharm do chính phủ Trung Quốc viện trợ cho chính phủ Nepal đã đến Kathmandu, thủ đô của Nepal.

Ngày 7/4, Chính phủ Nepal đã chính thức khởi động công tác tiêm chủng. Tiến sĩ Dipendra Raman Singh, Giám đốc Sở Y tế Nepal, cho biết vào thời điểm quan trọng khi đợt dịch thứ hai bùng phát trở lại ở Nepal, sự xuất hiện của vắc xin Trung Quốc chắc chắn là một sự trợ giúp trong thời tiết tuyết rơi. Nepal rất biết ơn. điều này.

Tính đến nay, khoảng 300.000 người ở Nepal đã được tiêm vắc xin vương miện mới của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc.

Ram Kumar Nepali, một công nhân vệ sinh ở Kathmandu, cho biết: "Nhiều người Nepal hiện muốn biết liệu họ có thể tiêm vắc xin hay không. Anh lo lắng rằng mình sẽ không bao giờ có cơ hội tiêm vắc xin. nhặt rác ở thủ đô. Điều này là rủi ro. "

*Theo News IFeng

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang