Hôn môi thường xuyên có thể khiến trẻ bị sâu răng

Với người Việt, hôn môi, thơm vào má trẻ em là những hành động thể hiện tình cảm đặc biệt. Tuy nhiên, hành động này vô tình làm trẻ dễ mắc một số bệnh lý nguy hiểm.

Hôn môi trẻ có thể khiến trẻ bị sâu răng

Khác với người lớn, trẻ có hệ miễn dịch còn non nớt. Khi có bất kì ai đó hôn môi trẻ, sẽ truyền vi khuẩn sang cho các bé. Tương tự khi dùng muỗng “mớm” thức ăn, vi khuẩn gây sâu răng có thể truyền qua tuyến nước bọt.

Đây là kết quả này được công bố trên tạp chí Sức khỏe răng miệng BioMed Central của các nhà khoa học tại Đại học Oulo, Phần Lan. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện khảo sát 313 người mẹ có trẻ sơ sinh về sức khỏe và các hành vi của họ khi chăm sóc con cái, bao gồm cả việc dùng chung muỗng thức ăn với con.

Kết quả cho thấy có 38% người mẹ thường xuyên hôn lên môi của trẻ và 14% dùng chung muỗng với các bé. Đặc biệt, có 11% bà mẹ tin rằng vi khuẩn không thể truyền từ mẹ sang con. Nhóm nghiên cứu kêu gọi các bà mẹ, đặc biệt là những phụ nữ lần đầu có con cần phải được trang bị kiến thức về sức khỏe, chăm sóc con cái kỹ hơn.

Nếu người mẹ mang vi khuẩn, virus nguy hiểm nhưng không hề biết mình mắc bệnh mà vẫn hôn môi con. Thông qua đường hô hấp, vi khuẩn sẽ được truyền cho em bé. Trẻ sẽ có khả năng mắc các bệnh lao phổi, viêm màng não…. Đây là một số bệnh lý nguy hiểm, nếu biểu hiện ở trẻ không rõ ràng, người lớn dễ phán đoán nhầm bệnh, dẫn đến căn bệnh không được điều trị kịp thời, nguy hiểm tới tính mạng.

Tháng trước, một nha sĩ người Đức đã cảnh báo các bậc cha mẹ về mối nguy hiểm khi hôn môi trẻ em, khiến lũ trẻ tăng nguy cơ mắc sâu răng. Vì vậy, trước khi muốn “thơm” vào môi bé nhà mình, các mẹ hãy đảm bảo mình không bị các bệnh liên quan đến răng miệng như sâu răng, hôi miệng, mụn rộp,…

Tương tự như khi “mớm” hay thổi nguội thức ăn cho bé, việc này cũng vô tình truyền vi khuẩn từ người lớn sang trẻ nhỏ. Các bác sĩ cũng khuyến cáo không nên cho trẻ ăn vặt nhiều và phải làm sạch núm vú giả trước khi cho bé ngậm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang