“Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì?” và cách trả lời ghi điểm

(lamchame.vn) - Thật khó để nói một năm nữa bạn sẽ thế nào, đừng nói 5 năm hay lâu hơn. Với câu hỏi: “Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì?” thì không dễ để trả lời rõ ràng.

Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trả lời theo cách ghi điểm với nhà tuyển dụng khi tìm việc nhanh ở Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… hãy cùng tham khảo nhé.

Tập trung vào điều nhà tuyển dụng muốn

Ngoài câu hỏi “Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì?”, thì nhà tuyển dụng có thể đặt đưa câu tương tự như: “Mục tiêu nghề nghiệp trong 5 năm tới của bạn thế nào”, “Bạn mong muốn mình là ai trong 5 năm tới”... 

Mục đích họ muốn biết bạn tìm kiếm điều gì ở công việc, công ty và có kế hoạch gì cho sự nghiệp. Để từ đó, họ có thể đánh giá năng lực, giá trị đóng góp, mối liên hệ của bạn với doanh nghiệp.

Hiểu được mong muốn này của nhà tuyển dụng thì bạn không nên trả lời theo kiểu: ứng tuyển lĩnh vực marketing nhưng mong muốn 5 năm tới rời khỏi ngành hay muốn trở thành nhà thiết kế thời trang nhưng lại ứng tuyển vào công ty hoạt động ở lĩnh vực xây dựng.

Dù đó là mong muốn thật của bạn thì nhà tuyển dụng cũng không cần nhân sự chỉ tìm công việc tạm bợ, đến công ty chỉ để đợi cơ hội khác và không tạo ra được giá trị cho nhau.

Trung thực nhưng đừng nói “không” 

Bạn có thể còn mông lung với con đường sự nghiệp, nhất là khi mới ra trường nhưng bạn không phải là trường hợp duy nhất nên đừng quá lo lắng mà ấp úng đưa ra các đáp án thiếu cơ sở. Nó khiến nhà tuyển đánh giá bạn không hiểu rõ bản thân thậm chí đang che đậy điều gì.

Bạn cũng không nên nói “Em chưa nghĩ tới”, hay “Em không biết mình thế nào sau 5 năm”. Thổ lộ việc mình chưa từng nghĩ về sự nghiệp tương lai cho thấy bạn hời hợi, thiếu động lực với công việc.

Hãy khéo léo chọn một vài mong muốn đồng thời chia sẻ bạn đang làm gì để đạt được điều đó. Bằng sự chân thành, biết đâu bạn còn nhận lại được lời khuyên hữu ích thậm chí là sự giúp đỡ của nhà tuyển dụng.

Mục tiêu nên có sự liên quan đến công việc ứng tuyển
Bạn không nên nói mình muốn trở thành nhà viết sách nếu đang phỏng vấn vị trí kế toán khi trả lời câu hỏi “Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì”. Việc đưa mục tiêu không liên quan gì tới công việc ứng tuyển cho thấy, bạn không có kế hoạch cho sự nghiệp. Thậm chí nhiều nhà tuyển dụng cho rằng bạn thiếu thực tế, thiếu va chạm xã hội và thấu hiểu bản thân. Tốt nhất, việc bạn ứng tuyển và mong muốn thành ai nên liên quan với nhau hoặc ít nhất có liên hệ về năng lực, kỹ năng, phẩm chất, sở thích.

Bạn hãy nhớ lại yêu cầu của tuyển dụng để hiểu công việc cần kỹ năng gì và bạn có năng lực nào phù hợp. Bạn cũng cần đưa ra năng lực để chứng minh tính khả thi của mục tiêu đó. Ví dụ, từ một content bạn muốn thành chuyên viên PR; từ một seller bạn muốn trở thành giám đốc kinh doanh là mục tiêu hoàn toàn có cơ sở thành hiện thực.

Mục tiêu nên phù hợp với lộ trình công ty

Với câu hỏi “Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì” nhà tuyển dụng còn muốn biết mục tiêu của bạn có phù hợp với giá trị cốt lõi, lộ trình thăng tiến của công ty không. Vì thế, bạn cần nghiên cứu kỹ về sứ mệnh, định hướng, lộ trình thăng tiến theo quy định của doanh nghiệp trước khi trả lời.

Đưa mục tiêu có tính khả thi cao và phù hợp với lộ trình doanh nghiệp cho thấy bạn hiểu rõ bản thân và có cơ sở gắn bó lâu dài với công ty. Trong trường hợp mục tiêu “vượt quá sức” của doanh nghiệp thì nên chia sẻ thêm về việc bạn sẽ nỗ lực thế nào để có thể “đốt cháy giai đoạn”.

Thể hiện rõ ý chí của bạn 

Câu hỏi về tương lai luôn khó trả lời nhưng qua cách trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được năng lực, thái độ và cả ý chí của bạn.

Vì thế hãy cho nhà tuyển dụng thấy, dù 1 năm hay 5 năm, dù mục tiêu ở cấp độ nào thì bạn cũng luôn quyết tâm đạt được. Hãy thể hiện sự hào hứng nếu được làm việc tại doanh nghiệp; niềm tin sẽ đạt được mục tiêu bằng cách nỗ lực đóng góp cho công ty, hỗ trợ đồng nghiệp, học tập và phát triển bản thân từng ngày.

Trên đây là một số lưu ý bạn nhất định không nên bỏ qua nếu muốn ghi điểm với nhà tuyển dụng khi gặp câu hỏi “Kế hoạch 5 năm tới của bạn là gì”. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn sớm xác định mục tiêu sự nghiệp cũng như tìm được môi trường phù hợp để hoàn thành các mục tiêu đã đạt ra.

                                                                                                     Nguyễn Lý

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang