Khi bé mới vào lớp 1, cha mẹ hãy để ý những dấu hiệu sau để nhận biết liệu trẻ có bị bắt nạt ở trường học

(lamchame.vn) - Khi bị bắt nạt, trẻ bị tổn thương cả thể chất lẫn tinh thần. Trong nhiều trường hợp, trẻ chọn cách giấu người lớn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tâm lý chỉ ra bố mẹ có thể nắm được tình hình của con ở trường qua các dấu hiệu cụ thể.

1. Con bạn không còn cảm thấy hứng thú với những thứ xung quanh

Thiếu niềm vui là một dấu hiệu quan trọng của trầm cảm. Nếu con bạn bị mất hứng thú với thức ăn, những trò chơi giải trí hoặc sở thích mà bé từng yêu thích, thì bạn cần đặc biệt chú ý và quan tâm tới bé nhiều hơn. Điều này có thể xuất phát từ việc bị bắt nạt hoặc rất nhiều nguyên nhân khác. Bạn không có cách nào biết sự thật nếu không hỏi.

 

2. Con bạn thường xuyên đau đầu hoặc đau bụng

Có thể trẻ kiếm cớ trốn học, không tham gia hoạt động chung, cũng có thể việc bị bắt nạt khiến tâm sinh lý thay đổi và ảnh hưởng xấu đến các cơ quan trong cơ thể. 

Phụ huynh nên quan tâm đến những dấu hiệu như đau bụng hoặc đau đầu, nếu diễn ra thường xuyên thì có thể là vấn đề lớn. Tuy nhiên, trẻ bị ốm mà vẫn vui vẻ và kể chuyện về trường lớp trong suốt bữa tối cùng gia đình thì điều đó không đáng ngại. 

3. Khi con bạn nói "Không còn ai chơi với con ở trường"

Bạn có thể nhận ra bằng cách biết con ăn trưa một mình ở trường hoặc không thấy những người bạn từng thân thiết của con ghé nhà chơi như trước. Khi trẻ nói "Không ai thích con cả", bạn đừng nên coi nhẹ. Những kẻ bắt nạt thường muốn cô lập nạn nhân.

4. Con bạn cảm thấy tự ti về bản thân

Bị bắt nạt ảnh hưởng xấu đến lòng tự trọng của mỗi người, hoặc sự tự ti cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ rơi vào "tầm ngắm" của những kẻ bắt nạt ngay từ đầu. Jan Urbanski (Đại học Clemson, Mỹ) giải thích: "Một khi trẻ trở thành nạn nhân của bắt nạt học đường, chúng bắt đầu nghĩ có lẽ mình làm sai, có lẽ mình chưa đủ tốt". 

5. Con bạn đột nhiên không muốn đi học, thậm chí là đi học các môn thể thao

Nếu con của bạn đột nhiên từ bỏ các hoạt động ngoại khóa, thường hay đi học trễ, bỏ lớp (hoặc cầu xin không muốn đi học), con bạn có thể là nạn nhân của sự bắt nạt học đường. "Nó thực sự chỉ là đang tránh một tình huống có thể xảy ra," Urbanski nói.

 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang