Khi con nói bậy, hãy làm cách này để dạy con

(lamchame.vn) - Khi nghe con nói bậy, phần lớn các cha mẹ đều cảm thấy vô cùng bức xúc, thất vọng khi nghe từ cái miệng xinh xinh của con những câu nói bậy “không thể chấp nhận” được.

Các nguyên nhân khiến trẻ biết nói bậy

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân hình thành thói quen nói bậy cho trẻ, nhất là ở độ tuổi tập nói từ 1 đến 3 tuổi và lớn hơn từ 4 đến 7 tuổi. Dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu tác động chính đến cách sử dụng từ ngữ hằng ngày của trẻ ở giai đoạn này và lớn lên:

- Do môi trường tác động: Một gia đình có nhiều thành viên lớn nói bậy, dùng những từ ngữ không trong sáng là nơi tiềm ẩn những ảnh hưởng xấu đến việc dùng từ ở trẻ. Nếu bố mẹ, ông bà hay những người thân thiết thường xuyên tiếp xúc dùng các từ bậy thì trẻ cũng bắt chước theo.

Phần lớn các cha mẹ đều cảm thấy vô cùng bức xúc, thất vọng khi nghe từ cái miệng xinh xinh của con nói bậy

(Ảnh minh hoạ: Internet)

- Do trẻ không được giáo dục nghiêm khắc, sửa lỗi từ bé: Nếu trẻ nói bậy từ nhỏ mà phụ huynh không giải thích, xử lý ngay thì lớn lên, trẻ sẽ có thói quen hằng ngày mà rất khó bỏ. Trẻ nói bậy nhưng người lớn lờ đi hoặc nói cho qua chuyện thì rất khó uốn nắn về sau.

- Do tâm lý muốn bằng bạn, bằng bè: Trẻ nhỏ không thích thua kém bạn bè và cực kỳ hiếu động. Khi thấy bạn ở trường nói bậy thì cũng dùng từ tương tự. Tâm lý này thường thấy ở trẻ đã đến trường.

- Do tiếp thu từ phim ảnh, mạng internet, các thiết bị công nghệ: Trẻ dùng điện thoại, xem ti vi nhiều trong ngày. Nhất là các chương trình sử dụng từ lóng, từ bậy thì trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng rất nhanh. Chính vì thế, bố mẹ nên hạn chế cho trẻ dùng thiết bị kỹ thuật số. Nếu trẻ dùng thì nên quản lý, kiểm soát các chương trình, trò chơi trẻ xem để điều chỉnh ngay.

- Do tâm lý bắt chước khi lên 3: Độ tuổi này trẻ đang tập nói nên rất dễ bắt chước những ngôn ngữ mới lạ, tò mò. Môi trường xung quanh nhiều người thường nói tục, chửi bậy thì rất khó để trẻ tránh được việc nói bậy.

Biện pháp xử lý khi trẻ từng nói bậy

Nếu con bạn đã có thói quen nói bậy, dù chỉ là lần đầu, bạn không nên xem đó là chuyện bình thường. Bởi nói bậy không chỉ là cách sử dụng ngôn ngữ mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức, nhân cách và cách sống của trẻ.

Trẻ nói bậy là không nên nhưng khi xử lý bạn cần hết sức bình tĩnh.

(Ảnh minh hoạ: Intenret)

Một đứa trẻ có giáo dục, ngoan ngoãn không bao giờ được công nhận nếu thường xuyên nói bậy với mọi người xung quanh. Dưới đây là một số cách xử lý cần áp dụng khi trẻ nói bậy đã đem lại hiệu quả cao trong thực tế:

Trước khi xử lý, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân làm cho trẻ có hành động như vậy. Dựa vào các nguyên nhân trên, nếu bạn nói bậy vì lý do nào thì bạn hãy tìm cách giải quyết nguyên nhân đó triệt để. Để tìm được câu trả lời chính xác nhất khi bắt gặp trẻ dùng từ ngữ không đúng, bạn nên nói chuyện nhẹ nhàng với trẻ.

Trẻ nói bậy là không nên nhưng khi xử lý bạn cần hết sức bình tĩnh. Lắng nghe tình huống, trẻ hành động như thế để giải quyết ngay. Việc đầu tiên để dạy trẻ không nói bậy thì chính phụ huynh phải là người đầu tiên không được nói bậy. Điều này vừa hình thành thói quen tốt cho con vừa giúp bạn dạy con hiệu quả hơn.

Theo ThS giáo dục Ngô Thanh Giang, người sáng lập và Chủ tịch HĐQT hệ thống giáo dục BEEs’ Education: Đa phần trẻ nói bậy vì thích phản ứng, biểu hiện của người lớn khi nghe chúng nói. Giống như một vở kịch, nếu không có khán giả sẽ không có diễn viên. Cha mẹ nên chọn cách không tán thưởng, không quan tâm, chỉ cần phân tích cho con hiểu nói những từ đó không tốt. Với trẻ lớn hơn, có thể hỏi con xem con có thích bị gắn với những từ đó không, nếu con không thích thì không nên sử dụng vì những người khác cũng sẽ không thích.

“Nói bậy không tránh được khi ngoài xã hội đang diễn ra như thế, cha mẹ không thể bảo trẻ không nói những gì mà xung quanh nói. Cha mẹ chỉ có thể nói trong gia đình con không nên nói những từ đó, bởi thực tế cha mẹ cũng không quản nổi xem ra ngoài con có nói bậy không. Bên cạnh đó, cần tạo cho trẻ ý thức đúng và sai để đi đâu con cũng sẽ áp dụng được công thức này vào cuộc sống”, ThS Thanh Giang gợi ý.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang