Không chỉ do thiếu axit Folic, dị tật thai nhi còn bắt nguồn từ những món ăn quen thuộc này, mẹ bầu nên tránh xa!

(lamchame.vn) - Có nhiều món ăn gây dị tật thai nhi nhưng không phải mẹ bầu nào cũng biết để tránh xa.

Khi mang thai, mẹ bầu sinh hoạt thế nào cũng ảnh hưởng đến đứa con trong bụng. Đặc biệt là việc ăn gì, uống gì. Dưới đây là những món ăn có thể gây dị tật thai nhi. Mẹ bầu nên tham khảo và tránh xa nhé!

1. Thức ăn có cồn

Nếu mẹ bầu đã tránh xa việc uống rượu, bia hoặc đồ uống có cồn thì cũng đừng quên kiêng cả những món ăn được chế biến với rượu và bia... Bởi chỉ 1 lượng nhỏ cồn thôi cũng đã ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Con có thể bị ảnh hưởng về sự phát triển trí não, cơ thể chậm phát triển, dị dạng đầu hoặc đặc điểm khuôn mặt bất thường.

Có những món sử dụng rượu bia khi chế biến như: thịt lên men, bò hầm rượu vang, cá hấp bia, tôm hấp/sốt rượu vang hay một số món xào với rượu/bia…

Mẹ bầu hãy nhớ, lượng cồn dù nhỏ thôi cũng có ảnh hưởng xấu đến mẹ và thai nhi. Không có bất kỳ mức độ sử dụng rượu bia hay thức ăn có cồn nào an toàn với phụ nữ mang thai hết!

Không chỉ do thiếu axit Folic, dị tật thai nhi còn bắt nguồn từ những món ăn quen thuộc này, mẹ bầu nên tránh xa! - Ảnh 1.

2. Thực phẩm muối chua, hun khói

Những thực phẩm muối chua như dưa chua, cà muối, kim chi... hay thịt hun khói,... kích thích vị giác của mẹ bầu rất nhiều, đặc biệt là giai đoạn nghén. Tuy nhiên những thực phẩm này có chứa nhiều muối, trong khi đó mẹ bầu không nên ăn quá mặn.

Ăn mặn sẽ khiến phụ nữ mang thai tiêu hao nhiều nước cho cơ thể, không những thế còn ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng nước ối. Ngoài ra mẹ bầu có thể bị phù nề, tăng gánh nặng cho thận và gây ra hàng loạt hội chứng thai kỳ như tăng huyết áp khi mang thai.

Đặc biệt, trong những đồ muối chua có chứa nhiều nitrit, không những là nguy cơ gây ung thư cho mẹ bầu mà còn khiến thai nhi bị dị dạng. Điều này cũng đúng với những thực phẩm hun khói vì có chứa chất benzopyrene, chất này cũng có thể gây ung thư và dị tật thai nhi.

Không chỉ do thiếu axit Folic, dị tật thai nhi còn bắt nguồn từ những món ăn quen thuộc này, mẹ bầu nên tránh xa! - Ảnh 2.

3. Thực phẩm có tính hàn

Hải sản là một trong những thực phẩm có tính hàn mà mẹ bầu cần lưu ý. Một số loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân rất cao, mẹ bầu nếu hấp thu một số lượng lớn sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của em bé. Một số thực phẩm có hàm lượng thủy ngân cao có thể gây dị tật thai nhi thường gặp trong cuộc sống là: cá ngừ, cá kiếm, cá thu, cá mập…

Ngoài ra, cua, ghẹ, rùa mai,... cũng không nên ăn. Theo Đông y những thực phẩm này có tính hàn dễ gây đau bụng và sảy thai.

Tuy nhiên có nhiều hải sản mang lại nguồn acid béo omega – 3 tuyệt vời cho bà bầu. Ví dụ như cá hồi, nên chị em đừng bỏ qua nhé. Theo cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) khuyên mẹ bầu nên ăn 2 – 3 bữa hải sản/tuần. Mẹ bầu cũng chỉ nên ăn khoảng 200gram (tối đa không quá 300gram) tất cả hải sản trong 1 tuần.

Chị em cũng không nên chỉ ăn một loại hải sản và nhớ rằng luôn chế biến kỹ khi ăn.

Không chỉ do thiếu axit Folic, dị tật thai nhi còn bắt nguồn từ những món ăn quen thuộc này, mẹ bầu nên tránh xa! - Ảnh 3.

4. Thịt sống

Thịt sống hay chưa chín kỹ như sashimi, bít tết, thịt tái… có thể gây dị tật thai nhi. Bởi những món ăn này thường chứa vô số loại ký sinh trùng. Ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến thai nhi bị dị tật.

Trứng sống cũng không nên ăn. Mẹ bầu nên cẩn thận luộc kĩ trước khi ăn. Bởi trứng còn lòng đào chứa nhiều vi khuẩn đe dọa đến sức khỏe thai nhi. Những loại bánh và nước sốt có sử dụng trứng sống như tiramisu, sốt mayonnaire, sốt salad… cũng nên kiêng.

Không chỉ do thiếu axit Folic, dị tật thai nhi còn bắt nguồn từ những món ăn quen thuộc này, mẹ bầu nên tránh xa! - Ảnh 4.

Trên đây là những món ăn có thể gây dị tật thai nhi mà mẹ bầu nên tránh xa. Để có 1 thai kỳ khỏe mạnh, em bé sinh ra xinh xắn, đáng yêu, chị em hãy chịu khó kiêng khem trong giai đoạn mang bầu nhé. Đừng quên nhờ sự tư vấn của bác sĩ trước khi ăn một món gì đó lạ hoặc nghi ngờ có hại cho sức khỏe và thai nhi trong bụng.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang