Không muốn mình/người thân mang tật suốt đời, nhất định phải biết các kỹ năng này

“Bố mình từng bị đột quỵ mà mình không biết xử lý sao”, “Mình rất hay đi phượt, khi gặp tai nạn không biết làm gì giúp họ”, “Con mình từng bị sặc cháo mà mình xử lý không đúng suýt nữa đã hại con”…Đây chỉ là một trong số ít những lý do thúc đẩy hơn 30 học viên tham gia buổi tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản do Well-being First Aid tổ chức.

Vừa qua, tại Hanoi Hub số 2/59 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội, Well-being First Aid đã tổ chức thành công buổi workshop đầu tiên có tên:“Sơ cứu nhanh - Giành sự sống”.

Buổi tập huấn này có sự tham gia của hơn 30 học viên thuộc nhiều độ tuổi khác nhau, dưới sự hướng dẫn của Bác sỹ nội trú, thạc sỹ Vũ Việt Hà - Phó Trưởng Khoa Hồi Sức Cấp Cứu - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Giảng viên trường Đại học Y Hà Nội. Bác sĩ là người trực tiếp tham gia cấp cứu cho hàng trăm nghìn lượt bệnh nhân trong nhiều năm qua.

Đây là một chương trình ý nghĩa, nhằm giúp mọi người tự trang bị kỹ năng sơ cấp cứu chính xác, khoa học, đơn giản, dễ nhớ để ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp như bỏng, đuối nước, đột quỵ, động kinh,...

Trong hơn 3 giờ tập huấn nghiêm túc, khẩn trương, các bác sĩ đã hướng dẫn tận tình người tham gia những kĩ thuật cơ bản mà vô cùng quan trọng như sơ cứu dị vật, tắc đường thở, sơ cứu chảy máu, sốc, thao tác băng cầm máu, di chuyển nạn nhân khẩn cấp, sơ cứu ngừng thở, ngừng tim….

Ngoài ra, người tham dự cũng được tập huấn kỹ năng băng bó các loại vết thương như vết thương ở đầu, bàn tay, cẳng tay chân, khuỷ tay; các kỹ thuật cố định xương gãy bằng nẹp và vận chuyển nạn nhân, sơ cứu nạn nhân bị bỏng, điện giật và đuối nước….

Đây là hoạt động đầy ý nghĩa, giúp cộng đồng hiểu được tầm quan trọng của việc sơ cấp cứu ban đầu, biết cách thực hiện đúng kỹ thuật để hạn chế tổn thương cho nạn nhân.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang đứng và trong nhà
Bác sỹ nội trú, thạc sỹ Vũ Việt Hà - Phó Trưởng Khoa Hồi Sức Cấp Cứu - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ nội trú, thạc sỹ Vũ Việt Hà cho biết: “Cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều tai nạn bất ngờ cho chính bản thân mỗi người và cộng đồng xung quanh. Khi đó, mạng sống người gặp nạn phụ thuộc rất lớn vào việc sơ cấp cứu tại chỗ trong 5 phút đầu. Đã có nhiều tình huống vì thiếu kiến thức và kĩ năng sơ cứu đơn giản mà làm ảnh hưởng đến tính mạng của họ. Do đó, cộng đồng ai cũng cần và nên được trang bị các kiến thức cơ bản về cứu thương, cứu hộ, cứu nạn …để có thể cứu nguy cho chính mình và những người xung quanh.”

Anh Bách Tùng, thành viên tham dự buổi tập huấn sơ cấp cứu chia sẻ: “Mình là người thích xê dịch, thường xuyên tham gia các chuyến đi phượt nhiều ngày vào nơi địa hình hiểm trở. Tại các nơi này, liên lạc khó khăn, giao thông hiểm trở, đến trạm y tế gần nhất cũng mất 1 ngày nên mình muốn tự trang bị các kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu để có thể tự cứu mình cũng như giúp đỡ người xung quanh khi gặp nạn”.

Từng có người thân trong gia đình bị đột quỵ nhưng lại không có kiến thức căn bản để xử lý, chị T.T (công chức, Hà Nội) quyết định tham gia buổi tập huấn ý nghĩa này để tự trang bị cho mình những kỹ năng sơ cứu cơ bản nhất như sơ cứu người ngưng tuần hoàn, hô hấp nhân tạo, di chuyển nạn nhân….để những tình huống khẩn cấp về sau chị có thể bình tĩnh, tự tin xử lý và cứu sống người nhà.

Ông Nguyễn Văn Công, đại diện cho tổ chức Well-being First Aid chia sẻ: “Đây là chương trình tập huấn nhằm trang bị cho cộng đồng có các kỹ năng sơ cấp cứu cần thiết với người bị nạn ngay tại cộng đồng trước khi có sự hỗ trợ của nhân viên y tế, để hạn chế các tổn thương thêm, giảm thiểu các trường hợp tử vong và tạo điều kiện cho nạn  nhân mau hồi phục. Với mục tiêu giáo dục và lan tỏa kiến thức, kĩ năng sơ cấp cứu, chúng tôi đang nỗ lực để mang lớp học tới mọi đối tượng từ doanh nghiệp, trường học đến các tổ chức phi chính phủ, tư đó, hi vọng sẽ giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc đến cộng đồng do không biết sơ cứu, hoặc sơ cứu sai".

Được biết, trong thời gian tới, Well-being First Aid sẽ tiếp tục tổ chức thêm các buổi tập huấn sơ cứu, cứu nạn, cứu thương…bổ ích tương tự để giúp đỡ cộng đồng xử lí các tình huống xấu chẳng may xảy ra với bạn bè, gia đình, người thân hay những người xung quanh họ.

Một số hình ảnh về buổi tập huấn:   


Bác sĩ hướng dẫn học viên các kỹ năng sơ cấp cứu cơ bản như: sơ cứu dị vật, tắc đường thở, sơ cứu chảy máu, sốc,...

Những nụ cười vui vẻ, hào hứng của các học viên

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang