Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe

Ngoài ăn trực tiếp, phần nước và cùi của quả dừa cũng thường dùng để sản xuất nước cốt dừa, đường và tinh dầu.

Dừa là loại quả rất quen thuộc ở các vùng nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Do sở hữu hương vị tuyệt vời và đem lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chúng ngày càng trở nên phổ biến, được không ít người ưa chuộng. Ngoài ăn trực tiếp, phần nước và cùi của loại quả này cũng thường dùng để sản xuất nước cốt dừa, đường và tinh dầu.

Làm từ những quả dừa già, nước cốt dừa có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe. Sản phẩm này sở hữu độ sệt đặc biệt do được tạo ra bằng cách nghiền cùi dừa rồi lọc qua một lớp vải mỏng. Trên thực tế, rất nhiều chị em đã lựa chọn chúng thay thế cho sữa bò. Dưới đây là một số lợi ích của nước cốt dừa không phải ai cũng biết:

Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe - Ảnh 1.

Hỗ trợ giảm cân

Các nhà nghiên cứu cho thấy, nước cốt dừa có thể giúp giảm cân do chúng sở hữu nhiều chất béo chuỗi trung bình (MCTs). Theo Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial, những chất béo này có tác dụng giảm trọng lượng cơ thể và số đo vòng eo so với chất béo khác.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu cũng đã chỉ ra, tiêu thụ nước cốt dừa chứa chất béo chuỗi trung bình giúp phụ nữ thừa cân giảm cảm giác thèm ăn trong ngày

Tăng cường hệ miễn dịch

Dừa chứa axit lauric, một hợp chất có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Loại axit này sở hữu đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và có tác dụng ức chế sự phát triển của những vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Mycobacterium tuberculosis và Streptococcus pneumoniae. Do đó, tiêu thụ nước cốt dừa cũng giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các vấn đề sức khỏe liên quan tới nhiễm trùng.

Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe - Ảnh 2.

Ngăn ngừa loét dạ dày

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí khoa học Phytotherapy Research, loại quả này có đặc tính chống dị ứng, giảm kích thước và sự phát triển của vết loét. Hơn nữa, chúng còn bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày bị loét do tác dụng phụ khi dùng thuốc chống viêm Indomethacin. Nghiên cứu này cũng khẳng định, tác dụng của nước cốt dừa tương tự như thuốc Sucralfate, vốn được dùng trong điều trị viêm loét dạ dày.

Thúc đẩy sức khỏe tim

Ngoài những lợi ích tuyệt vời trên, nước cốt dừa còn hỗ trợ và cải thiện sức khỏe tim đáng kể do sở hữu nhiều axit lauric. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng và Trao đổi chất cho thấy, tiêu thụ sản phẩm này giúp làm giảm nồng độ cholesterol LDL (có hại) và tăng cholesterol HDL (có lợi) lên 18%.

Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe - Ảnh 3.

Giảm huyết áp

Sự hiện diện của các khoáng chất thiết yếu như kali, natri, canxi và sắt trong nước dừa giúp giảm huyết áp hiệu quả. Các hợp chất này có khả năng cải thiện lưu thông máu, giúp mạch máu tránh tắc nghẽn và hoạt động bình thường.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Các axit béo chuỗi trung bình trong nước dừa có khả năng làm hạ lượng đường huyết trong máu. Công dụng này giúp đảm bảo chỉ số đường huyết duy trì ổn định, từ đó gián tiếp giảm nguy cơ tái phát bệnh tiểu đường.

Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe - Ảnh 4.

Chống viêm

Như đã đề cập, axit lauric sở hữu đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ. Do đó, tiêu thụ nước cốt dừa có thể giúp giảm các triệu chứng viêm liên quan đến những vấn đề sức khỏe như viêm khớp, đau cơ và đau mãn tính.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Những người không dung nạp được đường sữa có thể chuyển sang dùng nước cốt dừa. Sản phẩm này vừa bổ dưỡng vừa ít gây khó tiêu. Hơn nữa, uống nước cốt dừa cũng là biện pháp tự nhiên giúp tăng cường sự phát triển của vi sinh vật đường ruột, từ đó duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa.

Không phải ai cũng biết những tác dụng tuyệt vời này của nước cốt dừa đối với sức khỏe - Ảnh 5.

Mặt trái của nước cốt dừa

Nếu bạn dị ứng với dừa, tiêu thụ loại quả này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Hơn nữa, lạm dụng nước cốt dừa cũng góp phần dẫn tới tăng cân do chúng chứa nhiều calo và chất béo.

Mọi người có thể sử dụng sản phẩm này trong nấu ăn, cho vào cháo ăn sáng hoặc dùng kèm với sinh tố, món súp tùy theo sở thích.

(Nguồn: Boldsky)

 

 

Theo ttvn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang