Không phải nghèo đói hay cãi vã, đây là "bom ngầm" làm tan vỡ một gia đình: Ai cũng nhầm tưởng khiến người thân đau khổ

(lamchame.vn) - Khi được hỏi “nhà là gì?”, có người đã trả lời: “Nhà là nơi để trở về. Khi tâm hồn ta mệt mỏi, ta có gia đình để sẻ chia; khi thể xác ta mệt mỏi, ta có một nơi để trở về”.

Có một gia đình để tìm về là mong ước của rất nhiều người, nhưng không phải gia đình nào cũng hạnh phúc hòa thuận. Trong cuộc sống hiện đại, có rất nhiều gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Trước đây đã từng có một cuộc khảo sát về nguyên nhân gây nên bất hòa trong gia đình, kết quả đưa ra lại khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Hóa ra, thứ phá hủy một gia đình không phải sự nghèo khó mà là sự thờ ơ của chính những thành viên trong gia đình.

Con trai học giỏi top đầu, bỗng đòi nghỉ, chỉ chơi game, mẹ bất lực ngăn cấm: Không phải nghèo đói hay cãi vã, đây là

1. Con cái phớt lờ những yêu cầu của cha mẹ

Trong một chương trình giải trí của Trung Quốc có một cảnh diễn thế này:

Một cô con gái đang cãi nhau với cha mẹ của mình. Cô gái là một người bận rộn, thường xuyên vắng nhà và không có thời gian chăm sóc cha mẹ. Một lần nọ, cô bất ngờ phát hiện mẹ cha mẹ đã chi hơn 200 nghìn tệ (gần 700 triệu VND) cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Mẹ của cô không chỉ là khách hàng VIP của công ty dược phẩm đó mà còn nhận nhân viên bán hàng làm con nuôi. Cô gái biết rằng cha mẹ đã bị lừa và cảm thấy rất tức giận. Nhưng những lời nói sau đó của mẹ lại làm cô chạnh lòng.

"Mẹ đã già rồi, ở cái tuổi này, mẹ không cần con mua nhiều đồ đạc cho mẹ, mẹ chỉ muốn con thường xuyên về nhà thôi."

Con trai học giỏi top đầu, bỗng đòi nghỉ, chỉ chơi game, mẹ bất lực ngăn cấm: Không phải nghèo đói hay cãi vã, đây là

Trong xã hội bây giờ không hề thiếu những trường hợp như vậy, thậm chí ngay cả bản thân chúng ta có lẽ cũng đã từng trải qua. Lúc rảnh rỗi, chúng tôi xách đồ đạc về thăm bố mẹ, chưa kịp trò chuyện đã vội vã rời đi. Khi bận, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy của bố mẹ qua điện thoại, nói vài lời hỏi han rồi vội vàng cúp máy. Chúng ta luôn vô thức phớt lờ những nhu cầu của cha mẹ, khoảng cách của họ với chúng ta ngày càng xa hơn.

Khi cha mẹ trở nên già yếu, sự đồng hành và che chở là biểu hiện rõ nhất của lòng hiếu thảo mà chúng ta có thể dành cho họ.

2. Phớt lờ sự cố gắng của bạn đời

Lý Minh, một tiến sĩ đến từ Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc từng làm cố vấn tâm lý cho một người phụ nữ họ Từ đang muốn ly hôn với chồng. Trong mắt cô, chồng cô là một người thờ ơ với gia đình, không quan tâm đến con cái, không làm việc nhà và cũng không biết cách chiều lòng vợ.

Lý Minh hỏi ngược lại cô Từ: "Chẳng lẽ chồng cô chưa từng cố gắng vì gia đình sao?"

Dưới sự hướng dẫn đầy kiên nhẫn của Lý Minh, cô Từ cuối cùng đã hiểu ra rằng, chồng cô cũng đã nỗ lực rất nhiều cho gia đình cô. Chồng cô luôn là người chi trả phần lớn chi phí cho việc học hành của con cái và cuộc sống gia đình, nhưng cô luôn phớt lờ những cố gắng của anh. Hơn nữa, khi anh giúp cô làm việc nhà thì cô lại soi mói bắt bẻ quá mức. Sự phủ nhận những nỗ lực của chồng khiến khoảng cách giữa hai người ngày càng xa. Sau khi được Lý Minh tư vấn, cô Từ đã không còn phàn nàn về chồng của mình nữa.

Con trai học giỏi top đầu, bỗng đòi nghỉ, chỉ chơi game, mẹ bất lực ngăn cấm: Không phải nghèo đói hay cãi vã, đây là

Sự thay đổi của cô cũng khiến chồng ngày càng thể hiện sự quan tâm của mình đối với gia đình hơn. Khi không phải làm thêm giờ, anh đã chủ động giúp con làm bài tập về nhà, đưa con đi chạy bộ và đi chơi vào cuối tuần.

Lý Minh giải thích với cô Từ rằng: "Đó là vì anh ấy cảm thấy bản thân được công nhận."

Nhưng trong hầu hết các gia đình hiện nay, cả hai vợ chồng luôn đổ lỗi cho nhau và cho rằng đối phương chưa có đóng góp gì cho gia đình. Kết quả là những rạn nứt trong hôn nhân ngày càng rộng hơn cho đến khi đạt đến mức không thể hàn gắn được. Vì vậy, một gia đình hạnh phúc đòi hỏi cả hai vợ chồng phải cùng nhau xây dựng gia đình, giúp đỡ lẫn nhau và thấu hiểu cho nhau.

3. Phớt lờ ý kiến của con trẻ

Lee Yoo-nam, một chuyên gia giáo dục, là hiệu trưởng một trường tiểu học nổi tiếng ở Hàn Quốc. Điểm số của con trai cô thuộc loại cao nhất trường, còn con gái cô đang theo học tại một trường nữ sinh nổi tiếng, mọi người đều ghen tị với sự nghiệp thành đạt và gia đình hạnh phúc của cô. Tuy nhiên, khi mọi việc đang diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp thì các con liên tiếp đòi bỏ học.

Tất nhiên là Lee Yoo-nam sẽ không chiều theo ý con và chúng bắt đầu có những hành động phản nghịch. Con trai cô hàng ngày ở nhà chỉ chơi game, xem TV và ngủ, thậm chí còn mắc chứng rối loạn xã hội nghiêm trọng. Cô con gái thì nhốt mình trong phòng, cạo trọc đầu, xé quần áo, sách vở. Lý do cho tất cả những điều này là Lee Yoo-nam đã ép hai đứa con của mình học tập quá mức trong khi bản thân chúng không hề muốn điều đó, thậm chí vì việc học mà ngăn cấm những sở thích khác của con.

Con trai học giỏi top đầu, bỗng đòi nghỉ, chỉ chơi game, mẹ bất lực ngăn cấm: Không phải nghèo đói hay cãi vã, đây là

Các nhà tâm lý học hành vi đã phát hiện ra rằng đằng sau mỗi hành vi của một đứa trẻ đều ẩn chứa một nhu cầu. Hầu hết sự nổi loạn của trẻ em đều bắt nguồn từ việc cha mẹ chúng phớt lờ tiếng nói của chúng trong thời gian dài. Và khi cha mẹ không áp đặt mong muốn của mình lên con cái, những rạn nứt trong mối quan hệ cha mẹ và con cái sẽ bắt đầu được hàn gắn.

Điều quan trọng nhất để có một gia đình tốt là đừng thờ ơ với những thành viên gia đình mình. Hãy kiên nhẫn lắng nghe cha mẹ, nhìn thấy sự cống hiến và nỗ lực của người bạn đời, tôn trọng mong muốn và ý kiến của con cái, chỉ có như vậy gia đình mới hòa thuận và hạnh phúc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang