Khu vườn lúc lỉu toàn rau trái trên sân thượng của cô giáo Hà Nội, khiến ai cũng ngưỡng mộ

Bắt đầu xây dựng từ năm 2000, đến nay khu vườn của cô giáo Bùi Thị Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn luôn xanh tốt, với đủ các loại rau trái.

Nghỉ hưu đã 4 năm, hiện tại đối với cô Nga mỗi ngày được chăm sóc, tưới bón cho vườn cây chính là niềm vui và hạnh phúc. Vốn đam mê trồng trọt từ nhỏ, hồi còn làm việc tại trường, thấy có mảnh đất bỏ hoang, cô Nga đã động viên các em học sinh trong trường cùng trồng rau xanh để vừa làm đẹp thêm cho cảnh quan của trường, vừa có thêm nguồn rau sạch để ăn.

Cô giáo Bùi Thị Nga

Sau này khi có nhà riêng, việc đầu tiên cô Nga nghĩ tới là sẽ trồng một vườn rau trên sân thượng. Chính vì thế ngay từ đầu cô đã bàn với gia đình để thiết kế phần sân thượng rất cẩn thận, đảm bảo chống thấm và độ nghiêng dốc từ 3 – 4 cm để khi tươi cây hoặc trời mưa lớn sẽ thoát nước rất nhanh. Khi ngôi nhà hoàn thành cô bắt đầu thiết kế khu vườn và chăm sóc cho đến khi được vườn rau xanh tốt như hiện tại.

Khu vườn trên sân thượng với đủ các loại rau trái lúc lỉu

Cô Nga cho biết: “Việc trồng rau trên sân thượng khó hơn so với trồng dưới mặt đất nên mình cũng phải tìm hiểu qua người thân, bạn bè để tìm và chọn trồng những loại rau phù hợp theo mùa để có hiệu quả hơn. Hiện tại khu vườn của mình đang trồng đủ các loại rau vụ đông như: bầu, bí, mướp, lặc lày, su hào, bắp cải và xà lách. Những loại rau này lớn rất nhanh lại cho năng suất cao và cũng hợp với khu vườn trên cao.”

Cà chua

Su hào

Bầu

Quả lặc lè

Khu vườn trồng rất nhiều các loại rau quả

Để có được vườn rau trên sân thượng, vất vả nhất có lẽ là việc chuyển đất và giá thể lên tận nóc tầng 4. Cô Nga phải huy động các thành viên trong gia đình tranh thủ ngày cuối tuần để cùng nhau làm. Nhờ vậy mà khu vườn mới được hoàn thành. Ban đầu khi mới bắt đầu trồng rau, cô thường xuyên gặp phải tình trạng sâu bệnh và ốc sên ăn hại. Nhiều lúc cô cũng cảm thấy nản lòng nhưng vì niềm đam mê nên cô quyết tâm không bỏ cuộc.

Rau cải tươi tốt

Những loại rau ăn lá cũng được cô Nga chú trọng

Cô Nga trao đổi với các bạn cùng sở thích rồi lại hỏi han bà con nông dẫn mỗi khi có dịp về quê để có thêm kinh nghiệm chăm sóc cây. Dần dần cô cũng biết được quy luật để bắt sâu và ốc vào mỗi buổi chiều tối và từng bước biết cách hạn chế được sâu hại. Có lần tình cờ cô đọc được bài báo của một tiến sĩ người Thái Lan và biết được cách làm nước Enzyme từ vỏ hoa quả để xua đuổi côn trùng. Từ đó khu vườn của cô đỡ hẳn tình trạng sâu hại.

Ớt

Cà chua chín

Việc chăm sóc vườn rau cũng khá vất vả, bởi cô thường phải hạ các chậu treo trên cao xuống ghế để tỉa lá già, xới đất rồi bỏ phân vào treo lên giàn. Vượt qua những vất vả, mỗi khi ngắm nhìn khu vườn xanh tốt cô Nga lại thấy vui vô cùng. Thấy cô chăm sóc vườn cây bận rộn, nên chồng của cô đã mắc tặng vợ một hệ thống tưới giọt tự động. Từ đó việc chăm sóc cây cũng bớt vất vả hơn rất nhiều.

Những trái chanh tươi ngon

Su su

Mỗi lần thu hoạch cô đều cảm thấy mãn nguyện với thành quả lao động của mình

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang