Kinh nghiệm cho các gia đình: Đi biển nào phải thưởng thức đúng loại hải sản ngon ở đó

(lamchame.vn) - Hải sản ở các vùng biển Việt Nam có nhiều loại giống nhau, nhưng tùy theo điều kiện của từng vùng và tùy theo cách chế biến mà hải sản nơi này có thể ngon hơn nơi khác.

Tôm tít

 

Thịt tôm tít vừa ngon, ngọt, vừa đậm đà hương biển, khác xa với mùi vị của tôm sú và tôm hùm… Con tôm tít trắng nâu khi luộc hoặc hấp lên sẽ chuyển sang màu đỏ hoặc nâu sậm. Cách chế biến tôm tít không cầu kỳ lắm, chỉ cần hấp, luộc hoặc nướng, chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm me cũng đủ níu chân khách mọi miền... đặc biệt là món tôm tít khô. Ăn thơm ngon, dai, và có vị ngọt tự nhiên. Tôm tít ăn ngon nhất lại là ở Cà Mau tuy nhiên bạn cũng sẽ được thưởng thức tôm tít nhiều tại Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc. 

Còi Biên mai

 

Hè này nếu có đến Phú Quốc thì bạn phải thử món Còi Biên Mai này nhé, Còi Biên Mai sẽ là ngon nhất và nhiều nhất ở Phú Quốc đó và món ăn này cũng trở thành một món ăn độc lạ của vùng biển nơi đây. Biên mai là loài nhuyễn thể hai mảnh. Con biên mai có màu nâu thẫm, dạng nan quạt (dẹp, thuôn dài như cây quạt khép hờ). Chỉ có 2 lớp cơ thịt (to cỡ đồng xu, dày chừng nửa lóng tay) nối liền 2 mảnh vỏ gọi là còi, mọi tinh túy của loài này chỉ tập trung vào bộ phận đó.

Có rất nhiều cách chế biến món còi biên mai: xào chua ngọt, hấp, nấu xúp, lẩu, nấu cháo hay nướng muối ớt… 

Sò huyết

 

Sò huyết là món ăn gần như vùng biển nào cũng có, và thậm chí chẳng cần ra biển bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này. Tuy nhiên, để thưởng thức món ăn này ở biển nào ngon nhất thì mách bạn là sò huyết ở biển Bình Đại, Bến Tre, khi nào có dịp đi biển này thì bạn nhớ hãy gọi món ăn bổ dưỡng này để xem nó có vị khác gì với những con sò huyết mà bạn thường ăn không nhé. 

Ngao hai cồi 

 

Ngao hai cồi rải rác ở các tỉnh ven biển miền Trung, nhưng nhiều nhất vẫn là ở Tuy Phong, Bình Thuận, Phan Thiết, đăc biêt là Xã Chí Công. Ngao 2 cồi nằm sát măt đất có hình dạng hơi giống sò lụa nên cũng có nhiều tên gọi khác nhau. Ngao 2 cồi có thịt màu trắng ngà, cồi to dai mềm gần giống như cồi điệp. Ngao hai cồi rất to, khoảng 10-15 con/kg.

Ngao 2 cồi còn được đánh giá là loại hải sản giàu dinh dưỡng. Trong ngao có chứa vitamin B12 đặc biệt tốt cho trí nhớ và vitamin C giúp làm lành vết thương. Hàm lượng protein trong ngao cao hơn nhiều so với thịt nên cũng rất bổ dưỡng đối với trẻ đang lớn và những người cần protein để phục cơ thể sau ốm, tăng cường miễn dịch.

 Sá sùng, ngán

Tuy là 2 loại khác nhau nhưng hai món hải sản này lại cùng là món ăn nổi tiếng và ngon nhất ở vùng biển Quảng Ninh, đã trở thành món ăn đặc sản riêng có của nơi đây. 

Sá sùng còn được dân biển coi là mồi ngon nhất trong các mồi ngon của biển

Sá sùng là một đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở Quảng Ninh, trong đó sá sùng Vân Đồn thuộc hàng thượng hạng. Sá sùng tươi có thể chế biến các món như xào chua ngọt, chiên, nướng, nấu cháo...và nhiều món ngon khác.

Dẫu tên gọi đầy chán chường, nhưng bất kì ai cũng không thể cưỡng được sự hấp dẫn khi bàn tiệc ngán được dọn lên.

Ngán là loài nhuyễn thể sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn, có họ hàng gần gũi với ngao, hình dạng khá giống ngao nhưng nhỉnh hơn, vỏ sần sùi chứ không trơn như vỏ ngao. Tiếng là ngán nhưng đây lại là một đặc sản ngon hiếm nổi tiếng của vùng biển Quảng Ninh. Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. 

Ốc vú nàng

Loại ốc này chỉ sinh sống trên các ghềnh đá tại một số nơi như biển Côn Đảo, Cù Lao Chàm (Quảng Nam), Khánh Hòa, Lý Sơn (Quảng Ngãi)…

Ốc vú nàng là món không thể thiếu trong thực đơn của những người đến thăm Côn Đảo. Ốc có hình dáng giống nhũ hoa của người con gái, chỉ cần gọi tên thôi, loài ốc độc đáo này đã khiến nhiều người tò mò, tìm hiểu, muốn khám phá, để rồi ngạc nhiên khi gặp gỡ và mê mẫn thưởng thức. Ốc vú nàng là một loại đặc sản biển quý hiếm, có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ. 

Mực một nắng Phan Thiết

Món mực một nắng nướng sẽ ngon hơn khi chấm với nước mắm Phan Thiết

Đến Phan Thiết thưởng thức món mực một nắng quả là điều thú vị. Những chú mực lá to xòe ra, chỉ cần một lần hong qua cái nắng Bình Thuận, sau đó nướng trên than hồng, mực sẽ ngã sang màu vàng nhạt phảng phất hương thơm. 

Bào ngư

 

Bào ngư có ở khu vực biển thuộc đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng, thuộc hàng "sơn hào hải vị”, thuộc hàng “bát trân” giàu dược tính, có khả năng bổ âm, tăng khí, hạ nhiệt, tăng cường sinh lực cho nam giới, giúp sáng mắt, trị ho, khó tiêu.

Cá ngừ đại dương

 

Thưởng thức món ăn cá ngừ đại dương kiểu Tuy Hòa (Phú Yên) được đánh giá là sành điệu nhất. Cá sau khi làm vệ sinh sạch sẽ, cắt thành miếng 4x5x0,5cm, sau đó xếp cá vào khay đem ướp lạnh. Khi thấy miếng thịt cá ngừ đông cứng, có màu sắc từ đỏ tươi chuyển sang hồng hoặc trắng hồng thì ăn được. Từ thịt cá ngừ tươi chúng ta có thể chế biến thành hàng chục món như gỏi cá ngừ, cá ngừ sốt kem chanh, cá ngừ nướng lá dừa, cá ngừ om dứa, cá ngừ sốt cam, cá ngừ áp chảo, cá ngừ nấu hạt sen…

"Mực nháy”

“Mực nháy” có nhiều cách chế biến. Có cách đơn giản là dùng ngay tại chỗ, câu mực được con nào nướng luôn con ấy trên tán đèn măng sông. Con mực tươi rói nướng lên vừa thơm vừa giòn vừa ngọt, chấm với tương ớt cùng muối tiêu pha chanh rất ngon.

“Mực nháy” có nơi còn gọi là mực nhảy, tên gọi này dùng để chỉ những con mực được ngư dân vừa bắt lên khỏi nước biển còn nguyên độ tươi và được đưa vào chế biến và thưởng thức ngay tại chỗ khi còn tươi nguyên. Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Thông thường nhiều người vẫn quen gọi là mực nhảy nhưng tên gọi chính xác là “mực nháy” vì con mực mới bắt lên còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh. 

 Ghẹ

 

 

Ghẹ là loại hải sản ngon nằm trong top giá trị nhất ở Phan Rang Ninh Thuận. Thịt ghẹ cung cấp nhiều chất đạm, vị lại ngọt và thanh và hầu như không béo và trở thành món hải sản được yêu thích phổ biến. Ghẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon, hấp dẫn: luộc, nướng, hấp, nấu cháo, nấu lẩu,…Nhưng ngon nhất vẫn là hấp bia, ăn kèm muối tiêu chanh ớt hoặc rang me chua chua ngọt ngọt.

 Tôm hùm

 

Nhắc đến Tôm hùm là phải nhắc đến tôm hùm đảo Bình Ba ở Khánh Hòa. Tôm hùm Bình Ba có một hương vị đặc biệt. Thịt tôm hùm này ngon nên chế biến món ăn kiểu gì cũng ngon. Khách du lịch khi đến Bình Ba nhất định phải thưởng thức món ăn đặc sản này.

Ốc hương tự nhiên 

 

Ốc hương là một trong những loại ốc biển được ưa chuộng nhất hiện nay bởi mùi hương thơm tự nhiên vô cùng hấp dẫn. Ốc sống ở vùng biển nhiệt đới, dưới đáy cát có độ sâu từ 5-20m. Ốc hương ngon nhất là ở vùng biển Nha Trang. Ai đi du lịch Nha Trang mà chưa thưởng thức món ốc hương tự nhiên này thì thật là quá thiếu sót. 

Theo Sở Hữu Trí Tuệ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang