Kỳ lạ có những thực phẩm dù bị nấm mốc vẫn có thể ăn được

(lamchame.vn) - Vì quá bận rộn nên bạn thường dành ngày cuối tuần để sắm đồ ăn cho cả tuần. Nhưng rồi cũng vì bận rộn mà bạn quên bẵng đi nhiều món đến khi động tới thì chúng đã bị nấm mốc. Ăn hay bỏ đi? Hãy đọc hết bài viết sau để có câu trả lời cho mình.

Thực ra không phải tất cả các loại nấm mốc xuất hiện trên thực phẩm đều đáng ghét và có thể gây bệnh. Có 1 số loại thực phẩm mà bạn có thể dùng được mà không vấn đề gì cho sức khỏe. Trước hết đó là xúc xích dạng khối được làm từ thịt động vật lên men và sấy khô và đùi lợn muối. 2 món này thường xuất hiện ở mâm cơm của những gia đình có lối sống giống phương Tây. Sở dĩ dù bị nấm mốc nhưng vẫn có thể ăn được bởi bản thân chúng cũng được bảo vệ bằng 1 lớp nấm mốc lành tính rồi. Bạn không cần phải lo rằng ăn xong mình sẽ bị đi ngoài.
Những loại rau củ quả cứng như cà rốt, bắp cải, ớt chuông nếu bị nấm mốc bạn cũng không nên bỏ đi vội, sẽ rất lãng phí. Vi khuẩn nấm mốc chỉ tác động đến bề mặt bên trên của chúng, bạn chỉ cần cắt bỏ ít nhất 3 cm xung quanh chỗ bị mốc là dùng tiếp được mà không ảnh hưởng tới độ thơm ngon của món ăn.
Nhưng chỉ có những thực phẩm đó là có thể an toàn với nấm mốc, còn lại hầu hết các thực phẩm đều có nguy cơ cao gây ngộ độc nếu bạn cố tận dụng để ăn chúng. Nhất là những thực phẩm như gạo, lúa mì hay các loại bánh có thể hấp thụ độ ẩm, bạn tuyệt đối không thể vì tiếc mà cố. Những loại nấm mốc này có thể lầ nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư gan. 

Bánh mỳ bị nấm mốc có thể khiến bạn mất mạng


Bạn cần biết rằng các độc tố Aflatoxin có trong nấm mốc rất khó bị phân hủy bởi nhiệt độ cao hay hóa chất. Không dừng lại ở đó, chúng còn có xu hướng tích lũy trong cơ thể người và động vật và trở thành tác nhân gây hại cho sức khỏe con người. Vì thế, khi bạn nhận thấy, hình dạng, màu sắc, mùi vị của thực phẩm bị biến dạng, hoặc bạn nghi ngờ không đảm bảo an toàn phải nhất quyết tiêu hủy nó để bảo vệ sức khỏe của chính mình và các thành viên trong gia đình.
Sau khi ăn những món mà bạn nghi ngờ mà bạn ngay lập tức có những biểu hiện như buồn nôn, bủn rủn chân tay, đi ngoài không cầm được thì cần phải làm sao để nôn ra hết chất đã ăn vào. Tìm cách để ngăn cản sự hấp thu của ruột với chất độc, phá hủy độc tính đồng thời bảo vệ niêm mạc dạ dày.


 

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang