Lạ miệng với 2 món châu chấu, món ăn ngon một thời của người Việt Nam

(lamchame.vn) - Châu chấu là một món ăn đồng quê đã quá quen thuộc với thế hệ 8x đầu 9x. Một thời gian dài đã không nghe thấy mấy về món châu chấu nhưng hiện nay xã hội đi lên người ta lại tìm đến những món ăn ngày xưa. Cùng thử 2 món châu chấu sau để hiểu hiểu vì sao tuy cách chế biến đơn giản lại được nhiều người yêu thích đến như vậy.

1. Châu chấu rang lá chanh: 

Nguyên liệu:

- 300g châu chấu tươi

- 7-8 cái lá chanh

- 1 thìa canh mỡ nước

- ½ thìa canh nước mắm

- ½ thìa canh muối tinh

Châu chấu rang lá chanh, món ăn dân dã đồng quê

Cách làm:

- Châu chấu các bạn có thể mua loại đã sơ chế sẵn, về chỉ việc rửa sạch rồi đem chế biến. Tuy nhiên nếu gặp mẻ châu chấu còn sống thì nên mua về tự sơ chế sẽ ngon hơn. Cho châu chấu vào nồi có nắp, sau đó dội nước sôi, đợi vài phút rồi đổ ra rổ cho ráo nước.

- Cầm đầu châu chấu rút nhẹ, phần ruột bên trong sẽ theo đó ra luôn, bỏ đi. Tiếp tục vặt bỏ cánh và phần càng nhọn. Sẽ hơi mất công một chút nhưng sơ chế càng sạch sẽ bao nhiêu thì khi ăn càng yên tâm bấy nhiêu. Sau đó hòa tan muối với nước, rửa châu chấu vài lần cho sạch, tráng lại với nước lã để tránh bị mặn.

Đảo châu chấu đến khi ráo nước

- Trút châu chấu vào chảo, đảo với lửa vừa đến khi ráo nước thì rưới mỡ vào đảo cho mỡ quyện đều. Lúc mới rang châu chấu sẽ có mùi ngai ngái nhưng khi rang đủ độ, thân châu chấu có độ trong, giòn, chuyển màu nâu cánh gián và tỏa mùi thơm ngào ngạt tức là đã đạt yêu cầu. Hạ nhỏ lửa, nêm nước mắm vừa miệng, rắc lá chanh thái chỉ (lá chanh nên dùng nhiều một chút cho thơm) đảo đều rồi tắt .

2. Châu chấu chiên giòn sốt sa tế

Nguyên liệu: 

  • - 400g châu chấu
  • - Bột năng: 2 thìa
  • - Tỏi
  • - Hạt nêm
  • - Hạt tiêu
  • - Muối
  • - Phần tương sa tế bao gồm: ít tôm khô, ớt bột, 1- 2 nhánh sả, muối, khoảng 1 thìa canh bơ lạc, đường kính và nước mắm.
  •  
  •  

  • Cách làm:

    - Châu chấu mới bắt hay mới mua về các bạn cho vào chậu nước muối pha loãng rửa cho sạch. Đun một nồi nước sôi rồi cho châu chấu vào chần sơ qua sau đó cho ra rổ xóc mạnh để cho ch. ng rụng bớt chân đi. Tiếp tục cho châu chấu vào cái bát to ướp cùng với 1 thìa muối, nửa thìa hạt nêm, một chút hạt tiêu và ướp chúng trong khoảng 1- 2 giờ đồng hồ. 

    - Cây sả các bạn bóc bỏ hết phần cứng già đi sau đó cắt nhỏ ra, bằm nhuyễn sẽ ngon hơn. Tôm khô cho vào chậu nước ngâm nở ra rồi giã nhuyễn. Châu chấu đã ướp các bạn lăn chúng qua bát bột năng.

    - Cho chảo lên bếp, đổ dầu ăn vào rồi chờ nóng, trút hết châu chấu vào chiên. Chiên ngập dầu để châu chấu vàng đều và chín.

    - Cho chảo lên bếp, đổ vào đó 2 thìa nhỏ dầu ăn rồi cho tỏi đã băm nhuyễn vào phi thật thơm lên. Tiếp tục cho ớt bột, sả, bơ và đậu phộng vào đảo đều lên. Sau đó các bạn cho thêm chút nước lọc cùng 1 thìa canh đường kính, 1 thìa canh nước mắm ngon, 1/2 thìa nhỏ muối, cho lửa lớn đun sôi tới khi thấy hỗn hợp hơi sền sệt là được.

    - Đổ hết châu chấu đã chiên vào chảo nước xốt, đảo đều. Đun thêm vài phút nữa khi các bạn thấy nước xốt bám bao quanh mình châu chấu là được. Cho châu chấu ra đĩa và trang trí.

  • Châu chấu là món ăn ngon và rất bổ dưỡng

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang