Lại thêm cặp vợ chồng tự vượt cạn tại nhà khoe facebook, bác sĩ khẩn thiết: "Đừng xúi dại"

Mới đây, một cặp vợ chồng đã chia sẻ lại hành trình tự vượt cạn tại nhà. Sau hành trình vượt cạn họ cho rằng sinh thuận tự nhiên rất dễ.

Để con được thuận tự nhiên

Trên tài khoản Facebook cá nhân có tên là Mây trời mới đây đã chia sẻ về câu chuyện họ tự sinh con tại nhà. Câu chuyện sinh con thuận theo tự nhiên của cặp vợ chồng này đã khiến cho cộng đồng mạng phản đối, nhiều người cho rằng không nên lấy tính mạng của con và của mình ra thử. Trước áp lực của dư luận, họ đã khóa lại status của mình.

Theo chia sẻ của cặp vợ chồng trẻ này, khi chị vợ có dấu hiệu đau bụng sắp sinh. Người chồng đã nấu nước nóng, rang muối, mua khăn và chuẩn bị cho cuộc sinh trong phao bơi.

Cuộc chuyển dạ được miêu tả lại diễn ra rất suôn sẻ, người vợ đau bụng đi lại quanh nhà còn chồng thì massage và động viên vợ. Sau nhiều giờ đồng hồ vật lộn với cơn đau, em bé cũng xuất hiện cái đầu rồi rơi tỏm cả người xuống nước.

Lại thêm cặp vợ chồng tự vượt cạn tại nhà khoe facebook, bác sĩ khẩn thiết: Đừng xúi dại - Ảnh 1.

Vợ chồng tự vượt cạn tại nhà khoe facebook

Sau đó, người mẹ này đã thực hiện biện pháp da kề da bằng cách để con lên bụng. Dây rốn của em bé không được cắt mà để tự teo và rụng.

"Mình cứ tưởng sinh tại nhà là cái gì ghê gớm lắm thực ra cũng bình thường. Khi mang bầu tìm hiểu thấy sinh ở viện tư thế nằm đẻ không đúng, bị tiêm kích sinh, bác sĩ thò tay vào tử cung vét nhau, bé sinh xong bị cắt dây rốn luôn rồi cách ly mẹ, tráng sữa công thức thấy ghê và thiệt thòi cho mẹ và bé quá.

Nhiều lần tự hỏi sao con người sinh đẻ phức tạp thế còn động vật sinh đẻ dễ dàng thế. Con tun (con chó) nhà mình tối nay đẻ, sáng mai đã chạy ra sân đuổi người rồi.

Hai đứa tìm hiểu một thời gian rồi quyết định sinh ở nhà, đăng ký lớp học, đọc tài liệu hướng dẫn, tham gia nhóm các mẹ sinh tại nhà, chuẩn bị tinh thần và thể chất, chờ ngày đón bé", cặp vợ chồng này chia sẻ..

Đừng so sánh người với động vật

Chia sẻ về việc đẻ con tại nhà nguy hiểm như thế nào, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung – Bệnh viện Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM cho biết, việc này hết sức nguy hiểm ảnh hưởng tới tính mạng của bà mẹ và trẻ em.

Bác sĩ Trung cho biết bình thường sản phụ sinh ở bệnh viện còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến có thể gây tử vong như tắc mạch ối, băng huyết, nhiễm trùng sau sinh… còn chưa kể tới các tai biến khác ở viện đôi khi bác sĩ còn toát mồ hôi xử trí chưa nói đến ở nhà.

Lại thêm cặp vợ chồng tự vượt cạn tại nhà khoe facebook, bác sĩ khẩn thiết: Đừng xúi dại - Ảnh 2.

Đừng ví người với động vật

Một vài nước ở Châu Âu và Mỹ họ có thể đẻ ở nhà nhưng dưới sự giám sát của bác sĩ và sản phụ đó được theo dõi thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh, không có các yếu tố nguy cơ đi kèm. Còn trường hợp ở nước ta việc sinh con ở nhà không được khuyến khích.

Hiện nay, y học học phát triển, mục đích để giảm thiểu nguy cơ tử vong và tai biến mà con người mắc phải trong đó có việc sinh đẻ.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng – Bệnh viện Bạch Mai cho biết trong quá trình tiến hoá, khung chậu của loài người bị thu hẹp lại, khác với động vật. Để giảm thiểu nguy cơ tai biến sản khoa, đứa trẻ đã được sinh ra sớm để giảm kích thước và khối lượng. Đồng nghĩa với việc trẻ sơ sinh non yếu hơn các loài động vật khác.

Như vậy, việc so sánh cuộc đẻ giữa người và động vật là không thỏa đáng. Vốn dĩ nó khác nhau.

Đẻ tại nhà theo trào lưu của các nước phát triển, phải có sự khám xét và theo dõi rất chặt chẽ của hệ thống y tế. Các bác sĩ sẽ đánh giá về sức khoẻ, khung chậu, nguy cơ trước sinh...Và đằng sau mỗi hình ảnh đẻ thành công ấy, trong hậu trường là cả kíp nhân viên y tế sẵn sàng cấp cứu kịp thời chứ không phải tự hai vợ chồng giúp nhau sinh con.

Tai biến sản khoa là thứ không lường trước được. Ví dụ mới đây đã có một sản phụ ở Đắk Lắk suýt chết vì đẻ con tại nhà và sản phụ này đã phải cắt bỏ cổ tử cung. Việc đẻ tại nhà cũng như đẻ tự nhiên là "xúi dại" nếu xảy ra tai biến không có ai chịu trách nhiệm và can thiệp sớm.

 

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang