Làm gì khi con yêu sớm?

(lamchame.vn) - Yêu sớm ở lứa tuổi học sinh là hiên tượng rất đáng lo ngại hiện nay. Tuy nhiên, cha mẹ hãy thật bình tĩnh để kịp thời xử lý, không nên có những hành động tiêu cực dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Tuổi vị thành niên là lúc con bắt đầu có những thay đổi về tâm sinh lý cũng như cách cư xử với cha mẹ. Đặc biệt, giai đoạn này, con đã biết nhận thức về giới tính và bắt đầu có những rung động đầu tiên.

Tình yêu tuổi mới lớn thường được coi là thứ tình yêu bọ xít, không đi được đến đâu. Người lớn còn cho rằng, yêu trong lúc này dễ ảnh hưởng đến học tập, dẫn đến tình trạng ngăn cấm, ép buộc chia tay từ bậc cha mẹ.

Tuy nhiên, tình yêu là những cảm xúc hết sức tự nhiên, kể cả người lớn hay trẻ nhỏ đều rất khó kiểm soát. Chính vì vậy, thay vì cấm cản con, hãy quan tâm hơn đến con và có những định hướng giáo dục rõ ràng cho con để chúng biết yêu đúng cách.

Bắt đầu giáo dục con từ sớm

Nên giáo dục giới tính từ sớm cho con hình ảnh

Nên giáo dục giới tính từ sớm cho con. Nguồn: Internet.

Những vấn đề mà con thường gặp phải vào giai đoạn vị thành niên thường là những vấn đề khá nhạy cảm và khó nói. Mặc dù vậy, cha mẹ cũng nên cố gắng giáo dục cho con từ sớm, để con không bị bỡ ngỡ khi va chạm với những vấn đề này. Có được định hướng từ gia đình, con sẽ nhận thức vấn đề đúng đắn hơn là tự tìm hiểu hay chủ động khám phá. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên cởi mở trong việc cho con tiếp xúc với những vấn đề về giới tính trên các phương tiện thông tin đại chúng để con hiểu về nó một cách hợp lí và khoa học nhất.

Đồng cảm với con

Thay đổi khi dậy thì khiến con bị thu hút nhiều hơn bởi những người bạn khác giới. Đây là hiện tượng hết sức bình thường, do đó cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. Nếu như con không có những biểu hiện này thì đây mới thực sự là điều đáng lo. Chính vì vậy, việc con yêu sớm trong giai đoạn này không có gì đáng lo ngại cả. Cha mẹ nên bình tĩnh để đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất đối với con.

Tuổi dậy thì cũng là lúc cơ thể con xảy ra nhiều biến đổi, con sẽ rất dễ hoang mang và tự ti, không biết rằng chỉ mình mình mắc phải hay ai cũng như thế. Chính vì vậy, cha mẹ cần thấu hiểu những lo lắng của con để kịp thời giải đáp cho con các thắc mắc, đem lại sự tự tin vốn có cho con.

Cư xử đúng cách với con

Khi bước vào giai đoạn dậy thì, con sẽ bắt đầu có thêm nhiều mối quan hệ mới. Ngoài việc có thêm nhiều bạn bè bên cạnh, con cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều áp lực từ các mối quan hệ này. Do đó, cha mẹ cũng nên hiểu cho những khó khăn mà con đang gặp phải, luôn bên cạnh động viên con bất cứ khi nào con cần. Tránh để con tự giải quyết những vấn đề nhạy cảm dẫn đến những hậu quả không đáng có.

Đặc biệt, khi đối mặt với việc con yêu sớm, cha mẹ cũng không nên quá gay gắt mà dùng mọi biện pháp đe dọa để ngăn chặn. Thay vào đó, cha mẹ nên ngồi lại trò chuyện với con, cho con những định hướng đúng đắn để con không có những hành động bồng bột, đáng tiếc.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang