Làm mẹ thì không thể "ngó lơ" trước những thực phẩm cực tốt cho hệ tiêu hóa của bé

Có đến 95% trẻ em đến phòng khám để trị táo bón do rối loạn chức năng bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý khi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Đây là con số đáng báo động, bởi những ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé.

Vừa làm mẹ vừa đi làm, mình lúc nào cũng bận bịu trước các dự án, kế hoạch họp ­­hành, hàng tháng đều phải đi công tác xa nhà. Chính vì thế mà chế độ ăn của cô con gái nhỏ ở nhà ít khi được mình chăm kỹ vì ỷ lại là đã có bố và bác giúp việc.

Một thời gian trước, bé tự dưng rất thường xuyên bị táo bón rồi lại tiêu chảy, cân nặng cứ thế mà sụt dần đều, mình lo quá đưa bé đi khám bác sỹ thì mới hay là do hệ tiêu hóa bé có vấn đề.

Nghe lời bác sỹ, mình chẳng dám thả cho con thích ăn gì thì ăn nữa, từ dạo ấy mình cũng chăm chỉ đọc các bài viết về các loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của con và dần áp dụng.

Ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các mẹ một số món mà mình đã dùng và thấy hiệu quả (kết quả đảm bảo nhé vì là trải nghiệm người thật việc thật!):

Khoai lang ngọt

Khoai lang ngọt chứa nhiều chất xơ, canxi, sắt, vitamin A, C, E tốt cho hệ tiêu hóa và cung cấp nhiều dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của con. Món này người dân mình vẫn hay bảo nhau cứ khó tiêu thì ăn khoai lang cho dễ… “đi”, nên các mẹ cứ thoải mái áp dụng, luộc, hấp hay nghiền, làm bánh gì cũng được cả. Rất tốt đấy!

Chuối

Chuối chứa nhiều vitamin B6, vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi và folate và thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất là chất xơ và kali.

Ngoài ra, trong chuối còn chứa một loại nhầy kích thích sự tăng trưởng của các lớp màng nhày trong thành dạ dày nên giúp chống lại hiện tượng viêm loét dạ dày và các tổn thương loét khác.

Cà rốt

Cà rốt không chỉ dễ tiêu hóa, dễ ăn mà còn chứa đầy đủ các dưỡng chất như folate, carotene, vitamin C, canxi. Cà rốt là loại thực phẩm cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là trẻ trong thời kỳ bắt đầu ăn dặm hoặc trẻ còi các mẹ nhé.

Bột yến mạch

Bột yến mạch được coi là loại ngũ cốc tốt hơn gạo vì ít gây táo bón, hương vị cũng dễ ăn. Đặc biệt, yến mạch rất giàu chất xơ, protein, canxi và một số loại vitamin B.

Với bột yến mạch, mình thường kết hợp nấu cùng táo, việt quất, sữa chua… tạo thành một món ăn giàu dinh dưỡng cho bé nhà mình, bé không chỉ ăn nhiều hơn mà còn ăn rất ngon miệng!

Sữa chua tự nhiên

Sữa chua được coi là nguồn thực phẩm rất giàu probiotic, tốt cho hệ tiêu hóa của bé nên mình cũng thường xuyên dùng. Khi chọn mua nên mua những loại có nguồn gốc đáng tin và xem thành phần để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng cũng như đạt được lợi ích tối đa nhé.

Ngoài các thực phẩm để chế biến thành món ăn cho con, mình cũng sẻ chia sẻ thêm một “bí quyết” giúp bé nhà mình chăm ăn uống và không còn mắc các vấn đề về tiêu hóa nữa, đó chính là việc chọn sữa.

Thời gian đầu, tiêu chí mua sữa của mình là nghe quảng cáo! Cứ sữa nào hay, sữa nào tốt là mình cứ thế chất đầy trong nhà. Một phần do bận quá nên cũng chẳng có thời gian kiểm tra xem sữa đó có cấu trúc như thế nào, quy trình sản xuất ra sao… chỉ nghe cho con cao lớn, thông minh là chuộng!

Nhưng sau này, mình được biết rằng ngoài việc chọn đúng loại “sữa mát” như các chuyên gia dinh dưỡng hay bác sĩ khuyên dùng, thì mình còn phải để ý đến công nghệ chế biến của sữa đó có làm thay đổi cấu trúc đạm có trong sữa hay không nữa.

Sẵn tiện nói đến sữa mát, một lần có đọc được thông tin bác sỹ Hoàng Thị Tín chia sẻ, mình mới biết được khái niệm sữa mát là gì. Nói một cách dễ hiểu thì sữa mát là sữa công thức được chế biến từ sữa tươi có thành phần đạm ít bị tác động bởi nhiệt. Khi chỉ bị tác động nhiệt 1 lần không làm thay đổi tính chất đạm, đạm không bị glucose hóa nên không bị biến tính và vón cục, giúp cho việc tiêu hóa và hấp thu ở ruột non tốt hơn, đồng thời giảm  nguy cơ dị ứng đạm sữa bò. Trong khi đó, nhiều loại sữa công thức được chế biến từ sữa bột nguyên liệu nhập từ nhiều nguồn đã qua quá trình xử lý nhiệt nên khi chế biến lại, sữa sẽ bị xử lý nhiệt nhiều lần làm biến đổi cấu trúc “đạm tốt” trở thành “đạm biến tính” gây khó tiêu hoá, táo bón, đầy bụng. Đây là thông tin được các chuyên gia khẳng định trong hội nghị khoa học ROME IV vừa rồi, các mẹ vẫn có thể tìm lại trên báo hoặc internet để hiểu rõ hơn đấy!

Chính vì thế mình chịu khó hỏi ý kiến bác sỹ và lên internet tìm kiếm thêm thông tin thì biết đến sản phẩm của Friso. Dòng sữa này thì mình biết từ lâu nhưng thú thật chưa dùng lần nào, cũng chẳng biết có tốt không. Chỉ nghe thấy là, nguồn gốc Hà Lan, tốt cho hệ tiêu hóa.

Ai mà biết quảng cáo có thật không, thế là lân la đi hỏi mẹ này mẹ kia, Và cuối cùng, “trời không phụ lòng người” khi tất cả chị em đều khuyên mình dùng loại sữa của Friso vì chất lượng rất tốt, có nguồn sữa tươi dồi dào mà không phải đi nhập của các bên khác, công nghệ tiên tiến giúp bảo vệ dưỡng chất tự nhiên trong sữa nên đảm bảo cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Nhiều chị em còn nhiệt tình tư vấn và cho mình xem thành quả (thật sự cảm ơn các chị rất nhiều, nhờ các chị mà em có thêm động lực ngồi viết bài review chi tiết thế này đấy ạ).

À, mình gửi thêm một vài thông tin để các mẹ có con nhỏ thường táo bón, sụt cân như bé nhà mình thời gian trước cùng tham khảo: Friso là dòng sữa có nguồn gốc thiên nhiên, nguyên liệu nhập khẩu 100% từ Hà Lan; được chế biến với công nghệ độc quyền LockNutriTM tiên tiến, bảo vệ đạm sữa không bị biến chất do nhiệt độ cao nên giúp bé tiêu hoá khoẻ, không gây táo bón...

Thấy bé khỏe mạnh, bản thân mình mới thật sự thấm thía hạnh phúc của người làm cha làm mẹ chính là sinh con ra, nuôi con và mong con khỏe mạnh từ bên trong, có sức đề kháng tốt để cùng bố mẹ khám phá thế giới, làm giàu thêm tương lai sau này của con!

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang