Làm sao để giới hạn thời gian ngồi trước màn hình của trẻ từ 1-3 tuổi?

(lamchame.vn) - Thực tế là hiện nay đa phần con trẻ đều khó có thể thoát khỏi cám dỗ trước TV, smartphone và máy tính bảng. Lời khuyên nào với trẻ con độ tuổi từ 1-3 tuổi?

Theo tổ chức Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), thời gian ngồi trước màn hình (bao gồm ti vi, điện thoại thông minh và phương tiện giải trí khác) được khuyến cáo không cho trẻ sử dụng trước khi trẻ đủ 2 tuổi. Đối với trẻ từ 2 tuổi trở nên, AAP khuyến cáo không nên cho trẻ dùng nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày.

Điều này có vẻ như rất khó thực hiện với các bậc phụ huynh trước thực tế hiện nay là các thiết bị cầm tay trở nên thông dụng trong xã hội. Nếu trẻ có anh chị lớn hơn, thì việc giới hạn thời gian ngồi trước màn hình dường như không khả thi. Tuy nhiên những gợi ý sau có thể sẽ giúp cha mẹ giới hạn được thời gian ngồi trước màn hình của con mình.

gioi-han-thoi-gian-tre-ngoi-truoc-man-hinh.jpg
 

Khuyến khích trẻ chơi một mình

Con bạn có thể đang nhõng nhẽo cha mẹ, và bật tivi lên sẽ giúp cha mẹ có thời gian cần thiết để làm việc của mình. Nhưng giúp trẻ hiểu rằng chơi độc lập một mình cũng rất quan trọng – việc đó không chỉ giúp bạn thư giãn, mà còn giúp trẻ học sáng tạo, học các kỹ năng giải quyết vấn đề và tự túc.

Đầu tiên, bạn chuẩn bị đồ chơi cho trẻ. Nếu bạn có một rổ đồ chơi lẫn lộn, bạn bỏ bớt đi và giữ lại những món đồ chơi mà con thích. Thử mua một hộp hình khối hoặc lego; một vài bộ xếp hình bằng gỗ, hoặc bộ bếp nấu ăn. Bạn có thể tạo ra một khu vực chơi giả vờ nếu trẻ cần bạn, ví dụ như nấu ăn cho cả nhà.

Nếu con bạn thường xuyên có người lớn hướng dẫn khi chơi, bạn có thể khuyến khích trẻ dành 5 phút chơi độc lập và cho trẻ chơi một mình nhiều hơn khi trẻ quen với việc đó. Trẻ càng có khả năng chơi một mình trong khoảng thời gian dài, thì bố mẹ càng ít phải sử dụng đến tivi hay thiết bị kỹ thật số khác.

Đặt ra giới hạn với thời gian ngồi trước màn hình

Nhiều người trong số chúng ta yêu thích hàng trăm kênh TV, có nhiều thiết bị cầm tay. Bạn không để trẻ nghĩ rằng TV là thiết bị cho phép trẻ xem bất cứ thời gian nào và bất cứ chương trình nào trên đó.

Giới hạn chương trình xem tivi của trẻ trong một vài kênh. Có thể con bạn được phép chơi Ipad trong 30 phút trong bạn đi nấu ăn hoặc trẻ có thể xem một chút hoạt hình vào sáng Thứ bảy. Bạn càng nhất quán bao nhiêu thì bạn càng giải quyết tốt yêu cầu được xem tivi của trẻ và cơn tức giận của trẻ khi bạn từ chối bấy nhiêu.

Tăng cường các hoạt động ngoài trời

Nếu bạn thấy khó khăn trong việc tắt tivi, bạn hãy nghĩ đến các hoạt động ngoài trời. Hãy bỏ lại các thiết bị cầm tay để đảm bảo thời gian đó không có sự xuất hiện chúng.

Khi thời tiết đẹp, bạn có thể đưa trẻ tới công viên, hồ bơi, …Nếu thời tiết xấu, có thể đưa trẻ tới bảo tàng, các khu vui chơi của trẻ, uống café ở nơi thân thiện với trẻ, hẹn gặp bạn bè,..

Nếu bạn chưa có ý tưởng, bạn có thể để con tham gia một lớp học nào đó để đảm bảo trẻ ra khỏi nhà, và lập kế hoạch vào mỗi tối chủ nhật hàng tuần cho các hoạt động trong tuần sau. Quyết định trước sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện kế hoạch của mình.

Người lớn cần làm gương cho con trẻ

Trẻ độ tuổi chập chững thường rất thích điện thoại của cha mẹ, điều đó là hết sức bình thường. Người lớn có thể dành hơn 2 giờ mỗi ngày để kiểm tra email, gõ văn bản, lướt facebook và gọi điện. Và trong khi điện thoại giống như cuộc sống của chính mình, nếu bạn muốn thay đổi thói quen ngồi trước màn hình của con, thì trước tiên bạn cần thay đổi tần suất sử dụng thiết bị của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp triệt để, bạn có thể nghĩ tới việc loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi nhà của bạn. Nếu tivi được đặt ở một vị trí tương tự như đồ chơi, trẻ có thể sẽ bật tivi lên. Nếu không, bạn cần để tivi khỏi tầm mắt và khỏi trí não của trẻ.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang