Làm thế nào để sử dụng điều hòa đúng cách trong mùa hè?

(lamchame.vn) - Điều hòa là giải pháp giúp bạn xóa tan đi cái nóng của mùa hè. Những sử dụng điều hòa sao cho hợp lí là điều mà không phải ai cũng biết.

Bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng

Theo các chuyên gia điện lạnh cho biết, mỗi loại điều hòa khác nhau lại có công suất tiêu thụ không giống nhau. Bên cạnh đó, thời gian khởi động và tốc độ làm mát của những loại điều hòa này cũng không đồng đều. Dù dùng loại điều hòa nào đi chăng nữa, bạn cũng nên bật điều hòa khoảng 10-15 phút trước khi sử dụng để bạn không phải chờ đợi việc làm mát khi đã vào phòng. Việc bật điều hòa trước khi sử dụng một thời gian ngắn như vậy cũng không gây tốn kém quá nhiều, do đó bạn có thể hoàn toàn an tâm.

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích căn phòng

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích căn phòng.

Sử dụng linh hoạt các chế độ điều hòa

Khi sử dụng điều hòa, chỉ cần bạn chuyển từ chế độ làm mát sang chế độ làm khô hay hút ẩm thì không khí trong phòng sẽ trở nên mát mẻ hơn rất nhiều mà lại hoàn toàn không tốn điện. thậm chí, với phương pháp sử dụng điều hòa như vậy, một số gia đình còn cho biết họ đã tiết kiệm được đến 10 lần tiền điện chi cho điều hòa thông thường.

Nên linh động trong việc sử dụng các chế độ điều hòa sao cho phù hợp với thời tiết

Nên linh động trong việc sử dụng các chế độ điều hòa sao cho phù hợp với thời tiết.

Sở dĩ như vậy là bởi khi ở chế độ làm mát, điều hòa sẽ lấy nhiệt nóng từ trong phòng đẩy ra cục nóng bên ngoài để làm giảm nhiệt độ phòng, chính vì vậy điện năng tiêu thụ mất khá nhiều. Trong khi đó, khi ở chế độ làm khô, điều hòa sẽ chỉ cần hút hết hơi ẩm ra ngoài, đem lại không khí khô ráo và thoáng mát cho cả căn phòng mà điện năng tiêu thụ lại ít hơn. Tuy nhiên, việc sử dụng chế độ làm khô chỉ đem lại hiệu quả khi nhiệt độ ngoài trời không quá nắng nóng và độ ẩm không khí không ở mức quá thấp. Do đó, thời điểm thích hợp để sử dụng chế độ làm khô này thường là vào ban đêm, khi nhiệt độ ngoài trời đã giảm xuống, độ ẩm không khí cũng tăng lên đáng kể.

Kết hợp sử dụng với quạt gió

Dù các chế độ của điều hòa có linh động đến đâu cũng rất khó để làm cho luồng khí mát từ điều hòa lan tỏa ra khắp phòng. Chính vì vậy, việc sử dụng thêm quạt gió là điều vô cùng quan trọng. Quạt gió giúp tăng cường đẩy luồng khí nóng lên trên, đưa nguồn khí mát xuống dưới, tạo hiệu ứng gió mạnh và làm bạn có cảm giác mát hơn ngay cả khi không để điều hòa ở chế độ thấp. Bên cạnh đó, sử dụng điều hòa kết hợp quạt gió cũng giúp loại bỏ cảm giác hanh khô, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

Quạt gió giúp lưu thông không khí trong phòng tốt hơn

Quạt gió giúp lưu thông không khí trong phòng tốt hơn.

Chênh lệch nhiệt độ không quá 10oC

Nhiệt độ chênh lệch giữa trong nhà và ngoài trời thường từ 8-10oC là hợp lý. Mức chênh lệch này giúp cơ thể dễ thích nghi hơn khi đi từ ngoài trời nắng về hoặc đi từ trong nhà ra ngoài trời. Thông thường, nhiệt độ trung bình khi sử dụng điều hòa trong mùa hè là khoảng 26oC, mức nhiệt này đảm bảo cho người sử dụng không mắc phải những căn bệnh dễ gặp trong mùa hè như cảm lạnh, viêm mũi, viêm họng,...

Đặc biệt lưu ý, không ra vào các khu vực thay đổi nhiệt độ quá nhanh, quá đột ngột. Bởi việc này khiến bạn sẽ rất dễ bị sốc nhiệt do cơ thể không kịp thời thích nghi.

Không ở trong phòng kín có bật điều hòa quá lâu

Khi sử dụng điều hòa, hàm lượng oxy trong phòng sẽ không ngừng giảm xuống khiến bạn cảm thấy khó thở. Bên cạnh đó, các ion âm trong không khí cũng giảm xuống làm cho không khí trong phòng trở nên rất khô. Cơ thể chúng ta thường có khu vực độ ẩm thích ứng nhất định, thường dao động trong khoảng 70%. Trường hợp thời tiết quá hanh khô hay quá ẩm đều có thể gây ra khó chịu, thậm chí là bệnh tật.

Không ở trong phòng kín có sử dụng điều hòa quá lâu để bảo vệ sức khỏe

Không ở trong phòng kín có sử dụng điều hòa quá lâu để bảo vệ sức khỏe.

Chính vì vậy, không nên đóng kín cửa hoàn toàn khi sử dụng điều hòa để không khí trong phòng được điều hòa, trao đổi thường xuyên, tránh gây ô nhiễm. Thông thường, cứ sau khoảng 30 phút- 1 tiếng, bạn nên hé mở cửa phòng để không khí trong phòng được trao đổi và lưu thông với bên ngoài. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lựa chọn những sản phẩm máy điều hòa, máy lạnh có chức năng lọc khí, giúp lọc bớt bụi bẩn và vi khuẩn tốt hơn.

Theo VTC News

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang