Làm việc cho hơn 100 gia đình, giúp việc đã chỉ ra 6 sai lầm ảnh hưởng tai hại đến con mà nhiều cha mẹ mắc phải

Từng làm việc cho hơn 100 gia đình, một bảo mẫu người Mỹ có kinh nghiệm 15 năm gần đây đã gây sốt trên cộng đồng mạng khi chia sẻ những sai lầm mà hầu như cha mẹ nào cũng mắc phải khi nuôi con trong suốt quá trình làm việc của bà.

Người bảo mẫu này cho biết hầu hết các cha mẹ trong các gia đình mà cô từng làm qua đều bị căng thẳng, kiệt sức và cuộc hôn nhân của họ đang ở bên bờ vực của sự chia ly. Điều đáng buồn là họ lại không nhận ra điều đó. Vì vậy cô quyết định nói ra những sai lầm này, mong các cha mẹ nhìn lại mình để sửa đổi, để hạnh phúc hơn, và đưa con trẻ đến con đường thành công.

Sai lầm 1: Không chuẩn bị về tài chính

Theo Trung Tâm Nghiên Cứu và Tư Vấn Tài Chính của Mỹ thì có đến 58% cha mẹ bị căng thẳng về tài chính sau khi có con, và 63% cho rằng họ hy sinh tiền dưỡng già của mình để đầu tư cho con cái.

Làm việc cho hơn 100 gia đình, giúp việc đã chỉ ra 6 sai lầm ảnh hưởng tai hại đến con mà nhiều cha mẹ mắc phải - Ảnh 1.

Hãy kiếm thật nhiều tiền trước khi có con để bạn có đủ khả năng về tài chính chăm sóc cho con (Ảnh minh họa).

Koen Ponnet - nhà tâm lý học xã hội, trợ lý giáo sư tại Đại học Antwerp và Đại học Ghent ở Bỉ đã quan sát 340 gia đình. Đây là những gia đình có tình hình tài chính căng thẳng. Kết quả cho thấy cha mẹ vì khó khăn về tiền bạc nên đã xung đột với nhau và với cả con cái. Hành vi của trẻ cũng chịu một phần ảnh hưởng từ những xung đột và căng thẳng này. Ngoài ra, việc tài chính eo hẹp cũng gây ra một số triệu chứng trầm cảm và các ông bố là người phải chịu những áp lực này nhiều hơn các bà mẹ.

  • Những bài học dạy con đắt giá một người mẹ nhận được từ chính giúp việc của mìnhĐọc ngay

"Vì vậy, hãy kiếm thật nhiều tiền trước khi có con để bạn có đủ khả năng về tài chính chăm sóc cho con. Tôi không có ý là vợ chồng bạn phải hẹn hò nhau vào mỗi cuối tuần. Ý tôi là bạn có thể thuê một người giữ trẻ trong một ngày vào cuối tuần hoặc ít nhất 2-3 buổi tối trong tuần để cho vợ chồng bạn được nghỉ ngơi và thư giãn", cô khuyên.

Sai lầm 2: Nghĩ rằng càng có nhiều con, hôn nhân càng trở nên bền vững

Không có quy định nào viết bạn phải có mấy con để gia đình trở nên hoàn hảo. Nhưng điều quan trọng bạn phải nhận ra rằng sinh nhiều con không phải là cách để giữ cho cuộc hôn nhân bền vững. Và đừng cố gắng có con chỉ để đạt được mục tiêu này. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mâu thuẫn trong việc nuôi dạy con cái có thể là nguyên nhân dẫn đến sự xung đột giữa hai vợ chồng.

Cô chia sẻ: "Chỉ nên có một đứa con. Một đứa trẻ là vui vẻ. 2 đứa là bạn phải quản lý. Còn 3 đứa, bạn chỉ đang cố giữ trẻ sống".

Sai lầm 3: Đưa trẻ lên làm ưu tiên hàng đầu

Các nhà khoa học thường khuyên cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con để trẻ phát triển tốt về tâm sinh lý. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đưa trẻ lên ưu tiên hàng đầu. David Code - một nhà trị liệu gia đình và nhà văn cho Tạp chí Phố Wall đã nói: "Những gia đình tập trung vào trẻ em quá nhiều sẽ tạo ra những ông bố bà mẹ lo lắng, kiệt sức và những đứa trẻ hay đòi hỏi, yêu sách"

Làm việc cho hơn 100 gia đình, giúp việc đã chỉ ra 6 sai lầm ảnh hưởng tai hại đến con mà nhiều cha mẹ mắc phải - Ảnh 3.

Những gia đình tập trung vào trẻ em quá nhiều sẽ tạo ra những ông bố bà mẹ lo lắng, kiệt sức và những đứa trẻ hay đòi hỏi, yêu sách (Ảnh minh họa).

Ông tin rằng trẻ em ngày nay đang gặp rắc rối vì chúng nhận được quá nhiều sự quan tâm. "Đó là lý do tại sao hiện nay trẻ em dường như có nhiều vấn đề hơn so với chúng ta, hoặc cha mẹ chúng ta ngày xưa. Bằng cách ép mình phải mang đến một tuổi thơ hoàn hảo, không có tổn thương, không vấp ngã, không thất bại, không sai lầm, các cha mẹ đang tự lãng phí năng lượng của mình. Món quà tuyệt vời nhất bạn có thể dành cho con chính là làm cho mình có một cuộc hôn nhân hạnh phúc".

  • Ai cũng khuyên “Đừng nên để con gần gũi với người giúp việc quá”, bà mẹ đáp trả đầy bất ngờĐọc ngay

Bảo mẫu đưa ra lời khuyên răn: "Hãy nhớ rằng mối quan hệ quan trọng nhất trong cuộc sống của bạn là mối quan hệ giữa bạn với chồng/vợ bạn. Có con là điều rất thú vị, nhưng nếu bạn dồn hết tất cả mọi thứ cho con, hai vợ chồng bạn sẽ mất nhau".

Sai lầm 4: Không học cách làm cha mẹ và không chịu trách nhiệm với con

Sheri Madigan, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Khoa Nghệ thuật của Đại học Calgary (Canada) đã làm một nghiên cứu tìm hiểu sự phát triển trẻ em và những gì cha mẹ có thể làm để đưa con cái họ đi đến con đường thành công. Kết quả cho thấy, cứ bốn trẻ thì sẽ có một trẻ bị hạn chế về ngôn ngữ, khả năng học tập, phát triển thể chất và hành vi xã hội trước khi chúng bắt đầu đi học. Những yếu tố gây nên sự hạn chế này là do hành vi nuôi dạy con cái, mức độ xung đột trong nhà, tình trạng kinh tế của gia đình và môi trường xung quanh khu vực trẻ sống.

Làm việc cho hơn 100 gia đình, giúp việc đã chỉ ra 6 sai lầm ảnh hưởng tai hại đến con mà nhiều cha mẹ mắc phải - Ảnh 2.
 

Dù biết rằng không có cha mẹ nào là hoàn hảo, nhưng nếu quyết định sinh con, bạn nên học thêm về cách làm cha mẹ thông qua các khóa học, sách báo, kinh nghiệm của mọi người. Điều quan trọng bạn phải nhớ khi làm cha mẹ là phải luôn có trách nhiệm với con.  

Bảo mẫu nói: "Điều tồi tệ nhất trong những gia đình tồi tệ nhất mà tôi thấy là cha mẹ không biết họ đang làm gì và họ thấy những đứa trẻ là quái vật. Tôi tin rằng 90% cha mẹ sẽ nghĩ là tôi nói quá lên. Nhưng tôi không cường điệu. Nếu con của bạn là một con quái vật, lỗi 100% là ở bạn, bởi bạn có thể kiểm soát được mọi thứ, nhưng bạn lại không biết cách làm".

Sai lầm 5: Coi vai trò làm cha mẹ là việc quan trọng nhất trong cuộc sống

Ngoài việc không đặt con lên ưu tiên hàng đầu, các cha mẹ còn phải biết tự cân bằng cuộc sống của mình. Đừng tự biến mình thành nô lệ của con, bởi trẻ nào mà được cha mẹ chăm sóc quá mức dễ bị trầm cảm và lo lắng gấp 3 lần những trẻ còn lại.

"Bạn không chỉ là cha mẹ. Bạn còn là một cá thể độc lập. Và hãy đi chơi với bạn bè, tập thể dục, tham gia các lớp học, làm những việc mà bạn yêu thích, nghe những điều mà bạn thích nghe đi", cô khuyên.

Nguồn: Bright, Explore, Guardian

 

Link báo gốc: http://ictvietnam.vn/lam-viec-cho-hon-100-gia-dinh-giup-viec-da-chi-ra-6-sai-lam-anh-huong-tai-hai-den-con-ma-nhieu-cha-me-mac-phai-2220203512541271.htm

Theo Trí Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang