Làm việc tại nhà do dịch Covid-19, công ty có quyền giảm lương nhân viên?

(lamchame.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hạn chế tập trung nơi đông người, nhiều doanh nghiệp đóng cửa hoặc cho nhân viên nghỉ luân phiên để phòng tránh dịch bệnh. Vậy làm việc tại nhà do dịch Covid-19, công ty có quyền giảm lương nhân viên?

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19, rất nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục duy trì việc kinh doanh nên đã quyết định tạm ngưng hoạt động hoặc cho nhân viên nghỉ luân phiên. Song quyền lợi cho người lao động vẫn cần được đảm bảo.

Nhiều giáo viên ở các trung tâm, trường tư băn khoăn không biết nghỉ vì dịch Covid-19 có được hưởng nguyên lương (Ảnh minh họa)

Một giáo viên tại Q.Tân Phú, TP.HCM cho biết, những ngày nghỉ vì dịch Covid-19 này, giáo viên vẫn thường xuyên phải lên trường để thực hiện các công tác như làm sổ sách, lên kế hoạch giảng dạy, dọn dẹp vệ sinh,... Do đó, việc nghỉ hầu như không tác động đến thu nhập hàng tháng.

Tuy nhiên, với những giáo viên của trường tư thì có thể bị cắt các khoản trợ cấp, chỉ được nhận lương cơ bản, thậm chí có nơi còn cắt luôn lương cơ bản vì... tình hình khó khăn. Nếu tình hình nghỉ dài ngày hơn, nhiều phương án đã được đưa ra sẽ tạm nghỉ không lương.

Bên cạnh đó, một số công nhân trong các xưởng cũng được cho nghỉ vì cơ sở sản xuất không có nguyên liệu sản xuất hay đơn hàng trong mùa dịch Covid-19 này. Nhiều tiếp viên hàng không cũng bị cắt chuyến vì tạm ngưng các đường bay. Vậy công nhân, tiếp viên hàng không, giáo viên hay nhiều nhóm ngành khác nếu nghỉ vì dịch Covid-19, công ty có quyền giảm lương nhân viên

Luật sư nói gì?

Thạc sĩ, luật sư (LS) Huỳnh Công Thư (Giám đốc Công ty TNHH Dân luật) cho biết, theo quy định của Bộ luật Lao động quãng thời gian công nhân, giáo viên, nhân viên nhà trường học nghỉ làm do dịch Covid-19 được xác định là quãng thời gian ngừng việc.

Giảm việc, giảm lương do dịch bệnh được xem là nguyên nhân khách quan

Còn riêng với tiếp viên hàng không, vì cách tính của mỗi hãng là khác nhau nên khi bị cắt chuyến, có thể tiếp viên không nhận được lương của giờ bay đó, nhưng lương cơ bản hằng tháng vẫn được nhận đủ.

LS Thư phân tích, Bộ luật Lao động 2012 quy định việc trả lương trong thời gian ngừng việc vì nguyên nhân khách quan như thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

“Thời gian giáo viên và nhân viên trường học nghỉ theo chỉ đạo Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo được xem là thời gian ngừng việc nhưng không do lỗi của giáo viên và trường học, mà do nguyên nhân khách quan là dịch bệnh Covid-19 nên tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định”, LS Thư phân tích.

Ngoài ra các ngành nghề khác nói chung đều theo quy định của nhà nước đã ban hành để triển khai cho các doanh nghiệp, cơ quan. Cụ thể, theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2012, người sử dụng lao động được phép cho người lao động ngừng việc nhưng với điều kiện phải trả lương.

Tiền lương ngừng việc như sau:

  • - Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương;

  • - Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng;

  • - Nếu vì sự cố điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm... thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Và như vậy, theo quy định nêu trên, nếu người lao động phải ngừng việc, nghỉ làm do dịch Covid-19 thì sẽ được trả lương theo sự thỏa thuận với doanh nghiệp, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.

Mr. Go (Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang