Lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi được hưởng chế độ đặc biệt gì?

(lamchame.vn) - Nhằm giúp lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi có thời gian và điều kiện sức khỏe để chăm sóc con nhỏ, lao động nữ sẽ được hưởng một số quyền lợi nhất định theo pháp luật.

Đối với người lao động là phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi là đối tượng người lao động vừa thực hiện nhiệm vụ của người lao động vừa thực hiện thiên chức làm mẹ được pháp luật bảo vệ và đảm bảo nhiều quyền lợi hơn so với nhiều đối tượng khác.

Luật lao động quy định về việc bảo vệ chế độ thai sản đối với người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi về chế độ nghỉ ngơi, thời giờ làm việc; quyền lợi về đảm bảo công việc thu nhập trong khoảng thời gian này.

Không phải đi công tác xa, làm thêm giờ

Bộ luật quy định, người sử dụng lao động không được cử lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi làm việc ban đêm, làm thêm giờ và đi công tác xa. Quy định này nhằm giúp lao động nữ có thời gian và điều kiện sức khỏe để chăm sóc con nhỏ.

Cũng giống như lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng, lao động nữ đang mang thai ở tháng thứ 7 (hoặc tháng thứ 6 nếu đang làm việc ở vùng sâu, vùng xa) cũng được hưởng quyền lợi tương tự.

che-do-nuoi-con-nho-duoi-12-thang.jpg

Được đi sớm hoặc đi muộn 60 phút/mỗi ngày

Trong quá trình lao động để người lao động nữ có thêm thời gian để chăm sóc con khi con đang dưới 12 tháng tuổi thì pháp luật lao động quy định về việc rút ngắn thời giờ làm việc mà vẫn được hưởng đủ lương theo hợp đồng lao động. Cụ thể đối với lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi sẽ được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc của mình, trong thời gian nghỉ ngơi này người lao động vẫn được hưởng toàn bộ quyền lợi của mình.

Lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi không bị kỷ luật lao động

Thêm một quyền lợi dành cho lao động nữ có con dưới 1 tuổi là không bị xử lý kỷ luật lao động, dù là với hình thức khiển trách, kéo dài thời hạn nâng lương không quá 06 tháng; cách chức hay sa thải. Kể từ thời điểm con đủ 01 tuổi, nếu vẫn còn thời hiệu, lúc này lao động nữ mới bị xử lý kỷ luật.

Quy định nêu trên cũng áp dụng đối với lao động nữ trong thời gian mang thai và đang nghỉ 06 tháng sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Không bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động

Trong quá trình người lao động đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi để đảm bảo cho người lao động có việc làm và thu nhập để ổn định cuộc sống, pháp luật lao động quy định về các trường hợp sa thải hay đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không được áp dụng với người lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Theo đó, khi lao động nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người sử dụng lao động không được phép lấy lý do này để sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, trừ khi người sử dụng lao động là cá nhân chết hoặc là tổ chức chấm dứt hoạt động. Vì sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động là việc người sử dụng lao động chấm dứt quan hệ lao động với người lao động, nguyên nhân dẫn tới việc này có thể xuất phát từ nguyên nhân khách quan hoặc từ lỗi của người lao động.

Với những quy định về chế độ dành cho lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ đảm bảo cho người lao động yên tâm làm việc khi cùng một lúc thực hiện nhiều thiên chức vừa thể hiện sự quan tâm của pháp luật đối với phụ nữ và trẻ em, là hai đối tượng yếu thế trong xã hội.

Nguồn: Thành viên diễn đàn Lamchame.com tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang