Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức

Đạo diễn người Ý Asia Argento đã khiến buổi bế mạc Cannes 2018 kết thúc trong xôn xao khi chỉ đích danh nhà sản xuất Harvey Weinstein là người đã cưỡng bức cô.

Liên hoan phim Cannes 2018 đã kết thúc đánh dấu chiến thắng của tác phẩm Shoplifters của nhà làm phim Hirokazu Kore-eda từ Nhật Bản, tuy nhiên buổi lễ bế mạc đã kết thúc trong sự phẫn nộ và bàng hoàng khi nữ đạo diễn người Italia Asia Argento đã tố cáo nhà sản xuất Harvey Weinstein cưỡng bức mình và vạch trần mặt xấu xí của nền công nghiệp điện ảnh.

"Năm 1997 vào hồi 21 tuổi, tôi bị cưỡng bức bởi Harvey Westein ngay tại Cannes. Liên hoan phim này là địa bàn săn mồi của lão ta. Tôi muốn đưa ra một dự đoán, rằng Harvey sẽ không bao giờ còn được chào đón tại sự kiện nơi từng đã vinh danh hắn."

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 1.

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 2.

Kiên quyết và dữ dội, Argento yêu cầu tất cả mọi người có mặt trong khán phòng phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình: "Và ngay cả tối nay, ngồi giữa các bạn, có những người vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi đồi bại của họ chống lại phụ nữ, những hành vi không thuộc về ngành này, mà cũng không thuộc về bất kỳ ngành công nghiệp hay nơi làm việc nào khác. Các người biết mình là ai, nhưng quan trọng nhất, chúng tôi biết các người là ai và chúng tôi sẽ không để các người nhởn nhơ thêm một lần nào nữa."

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 3.

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 5.

Khán phòng diễn ra đêm trao giải trở nên choáng váng, đánh dấu thêm một cột mốc rúng động trong phong trào #MeToo chỉ một tuần sau khi những ngôi sao Blanchett, Kristen Stewart, Helen Mirren, Salma Hayek và đạo diễn Ava DuVernay, Patty Jenkins tham gia vào lực lượng 82 phụ nữ cũng tham gia biểu tình trên thảm đỏ Cannes 2018. Làn sóng nữ quyền đang lên cao tại Cannes sau những nỗ lực của người trong ngành nâng cao vị thế của phụ nữ và đòi lại tiếng nói cho những trường hợp bị quấy rối, bạo hành. Đạo diễn nổi tiếng Luc Besson người từng thực hiện The Fifth Element hiện đang bị cảnh sát điều tra vì liên quan đến một vụ cưỡng bức diễn viên.

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 6.

Lễ bế mạc Cannes 2018 khép lại bằng bài diễn văn #MeToo gây rúng động của nữ đạo diễn Ý từng bị cưỡng bức - Ảnh 7.

Asia Argento là người mẫu, diễn viên, đạo diễn người Ý sinh năm 1975 đã từng lên tiếng về hành vi cưỡng bức của Harvey Weinstein vào tháng 10 năm 2017 nhưng bài phát biểu của cô tại Cannes 2018 mới thực sự gây xôn xao. Chia sẻ về việc tại sao không tố cáo Harvey sớm hơn, Argento nói: "Nhiều người từng bị nghiền nát bởi hắn trước đó, vì thế câu chuyện của tôi dù đã xảy ra hơn 20 năm nhưng chưa bao giờ được kể."

Theo Trí thức trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang