Liệu việc Ams 2 dừng tuyển sinh có dẫn đến thay đổi nào không? Thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội chỉ ra 4 điều đáng lưu tâm

(lamchame.vn) - Thầy Trần Nhật Minh đã giải đáp một vài thắc mắc của phụ huynh xoay quanh việc này.

17 sự thật 'ai-cũng-biết' về trường Ams - ngôi trường chuyên hàng đầu cả  nước

Mới đây, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về việc dừng tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam ngay năm học này theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, việc dừng tuyển sinh Ams2 là theo chỉ đạo của thành phố, sau đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu để tham mưu, đề xuất UBND thành phố có phương án phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo yêu cầu đào tạo nguồn học sinh chất lượng cao, đáp ứng nguyện vọng của học sinh và phụ huynh thủ đô. Thông tin này khiến phụ huynh chia làm hai "thái cực": Người thở phào vì đỡ quá nhiều áp lực học tập cho con, người lo lắng, tiếc nuối vì mất nhiều thời gian ôn luyện để được 1 suất vào ngôi trường nổi tiếng này.

Ams 2 dừng tuyển sinh nên ủng hộ hay phản đối tùy vào quan điểm của từng phụ huynh. Thầy Trần Nhật Minh, tác giả sách "Các dạng bài và đề ôn thi vào lớp 6 CLC" đã giải đáp một vài thắc mắc của phụ huynh xoay quanh việc: Liệu Ams 2 dừng tuyển sinh có dẫn đến thay đổi lớn nào hay không?

Liệu việc Ams 2 dừng tuyển sinh có dẫn đến thay đổi nào không? Thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội chỉ ra 4 điều đáng lưu tâm - Ảnh 1.

Thầy Minh đồng hành cùng PH và HS thi Ams năm học trước.

1. Mức độ cạnh tranh ở các trường CLC còn lại sẽ trở nên khốc liệt, cơ hội cho những bạn "không thi Ams" sẽ giảm đi?

Đây là vấn đề nhiều bố mẹ nghĩ tới đầu tiên. Tất nhiên khi mà một trường dừng tuyển sinh thì sẽ có những áp lực nhất định cho học sinh khi thi vào các trường còn lại. Tuy vậy theo thầy Minh áp lực đó không đến mức quá kinh khủng hay khốc liệt như mọi người nghĩ.

Thực tế thì ở những năm học trước, hầu hết các bạn học sinh đỗ Ams điều thi cả những trường trước đó như là Trường THCS Thanh Xuân, Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Cầu Giấy... Nghĩa là sự cạnh tranh về mặt năng lực thi cử giữa các bạn "thi Ams" và "không thi Ams" ở các trường còn lại vẫn diễn ra hàng năm chứ không phải năm nay mới có.

Thêm nữa, nếu Ams 2 dừng thi thì tỉ lệ rút hồ sơ ở các trường tư đã có kết quả sẽ giảm đi tương đối nhiều, tức là nhiều bạn sẽ chốt học luôn Archimedes, Ngôi Sao, Newton... và sắp tới là UMS. Như vậy, các bạn thi Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Cầu Giấy sẽ bớt được lượng "đối thủ" kha khá.

Thí sinh ở Hà Nội hô lớn

2. Mức độ đề thi và xu thế điểm chuẩn của Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành, Trường THCS Cầu Giấy... sẽ ra sao?

Việc cạnh tranh về mặt năng lực thi cử hàng năm qua vẫn diễn ra giữa các bạn "có thi Ams" và "không thi Ams" ngay cả ở các trường khác. Do vậy năm nay đề thi của các trường hot còn lại sẽ vẫn không có gì thay đổi nhiều về mặt cấu trúc, mức độ, hay nói cách khác học sinh không phải lo là đề sẽ trở nên khó hơn. Và mức điểm chuẩn về cơ bản sẽ không có nhiều dao động so với mức điểm chuẩn ban đầu hàng năm các trường công bố.

Chỉ có là khả năng các trường hạ điểm chuẩn hay gọi đến dự khuyết sẽ thấp đi 1 chút, nhưng thực ra điều này không phải mấu chốt lớn vì ở các năm trước, tỉ lệ các bạn được gọi khi điểm chuẩn hạ hay gọi dự khuyết chỉ chiếm 1 phần nhỏ.

Liệu việc Ams 2 dừng tuyển sinh có dẫn đến thay đổi nào không? Thầy giáo nổi tiếng ở Hà Nội chỉ ra 4 điều đáng lưu tâm - Ảnh 2.

3. Những học sinh đã đặt mục tiêu thi Ams và miệt mài ôn luyện mấy năm qua có cần phải tiếc?

Tiếc, chắc chắn là tiếc rồi. Nhưng chúng ta tiếc ở đây là tiếc vì bỗng dưng mất đi một cơ hội và một môi trường tốt để có thể thử thách bản thân. Chứ đừng tiếc "công ôn luyện". Vì dù bạn có thi hay không thi thì công sức bỏ ra để mài giũa, rèn luyện không bao giờ là thừa. Những điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học ở cấp 2 và chắc chắn sẽ là một lợi thế không nhỏ khi các bạn đi thi ở những trường còn lại. Hơn nữa, Ams chưa bao giờ là sự lựa chọn tốt duy nhất; các bạn vẫn có thể phát triển bản thân ở bất cứ nơi đâu, miễn là bạn có động lực và đủ quyết tâm.

Thầy Minh cho rằng, có câu "30 chưa phải là Tết". Hy vọng về việc Ams 2 "bất thình lình và giật mình" quay lại trong năm học này là vẫn có (dù không cao). Năm sau thì gần như chắc chắn đâu lại vào đấy. Các phụ huynh và học sinh cứ chuẩn bị tư tưởng, tình huống nào cũng cần tự tin đối mặt và có phương án dự phòng hợp lý.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang