“Little Black Dress” - xu hướng thời trang những năm 1920 đã quay lại khuấy đảo chị em

Chiếc Little Black Dress đầu tiên được nhà mốt huyền thoại Coco Chanel giới thiệu đến công chúng vào năm 1926, cũng chính là thời điểm bà tạo ra cuộc cách mạng thời trang cho nữ giới.

Là chiếc váy tạo nên cuộc cách mạng thời trang cho phụ nữ 

Vào thập niên 1920, xiêm y của phụ nữ thường trang trí rườm rà, nặng nề, không thoải mái và thường phải cần đến người khác giúp mặc vào, cởi ra. Chính vì lẽ đó, chiếc váy đen ra đời giống như một làn gió mới của ngành thời trang lúc bấy giờ. Chiếc Little black dress đầu tiên là một thiết kế đơn giản từ vải crepe tay dài, gấu cắt đến bắp chân, không đính cúc, thêu thùa, mà chỉ trang trí bằng vài đường chéo.


Đen là màu của chiếc váy, sắc thái gắn liền với bối cảnh châu Âu hậu thế chiến thứ nhất với trang phục đám tang hay tệ hơn là trang phục người hầu

Ngay từ khi ra đời, chiếc váy đen kỳ diệu này ngay lập tức thu hút sự chú ý của công chúng, đặc biệt là các ngôi sao nữ. Tại Mỹ, chiếc váy này được ví ngang với xe Ford, một trong những sản phẩm tiêu dùng phổ biến và tạo nên cơn sốt trên khắp nước Mỹ.

Không chỉ bởi màu đen sang trọng hay kiểu dáng tinh tế mà nó còn tượng trưng cho sự vùng lên của người phụ nữ, chấm dứt thời kỳ bị bó buộc trong những quy tắc truyền thống quá nghiêm khắc. Một chiếc đầm mà bất kỳ phụ nữ nào dù không có nhiều tiền vẫn có thể sở hữu và mặc được cả mùa, cả năm mà vẫn đẹp.

Là chiếc đầm tuyệt vời cho mọi phụ nữ

Nhờ sự phá cách của Coco mà từ đây, sắc đen không còn là sắc màu đại diện cho sự tang thương, Người phụ nữ có quyền dùng bất kỳ màu sắc nào mà họ muốn, vì thời trang là để phục vụ cho cái đẹp.


Kể từ đó chiếc đầm đen thanh lịch không ngừng tạo cảm hứng cho các nhà thiết kế và những nhãn hiệu thời trang. Các mẫu thiết kế ngày càng đa dạng về phom dáng, cách cắt cúp, chất liệu và chi tiết

Sức ảnh hưởng của Hollywood lên thời trang những năm trong thập niên 1950, 1960 đã giúp Little Black Dress ngày càng phổ biến. Và như một điều tất yếu, mẫu váy này vẫn là lựa chọn số một trên màn ảnh của các nữ minh tinh. 


Nữ minh tinh Audrey Hepburn, biểu tượng thời trang của vẻ đẹp thanh lịch xuất hiện trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s (1961), vòng cổ ngọc trai và găng tay đã trở thành một trong những khoảnh khắc thời trang bất hủ


Sau đó hơn ba thập kỷ, công nương Diana của nước Anh cũng tạo nên một cơn sốt khác khi xuất hiện với mẫu đầm đen chất liệu nhung. Chiếc đầm đen đơn giản của công nương chính là lời đáp trả mạnh mẽ cho tính cách phóng khoáng, độc lập của bà sau cuộc ly hôn với thái tử Charles.


Chiếc váy cưới của công nương Diana cũng trở thành huyền thoại 

Từ một trang phục đơn giản, vốn được thiết kế để phù hợp với số đông, với mọi tầng lớp, Litte Black Dress dần trở thành mẫu thiết kế gắn liền với các thương hiệu thời trang cao cấp bên cạnh việc vẫn giữ nguyên giá trị và sức ảnh hưởng trong thời trang khi vẫn là một trong những trang phục thiết yếu. Hành trình từ một chiếc váy u ám trở thành trang phục thảm đỏ sang trọng đã đưa Little Black Dress trở thành chiếc váy huyền thoại trong lịch sử ngành thời trang thế giới.


Anne Hathaway


Nicole Kidman


Angelina Jolie đều ưa chuộng Little Black Dress trên thảm đỏ


 Chương Tử Di


Triệu Vy cũng diện mẫu váy huyền thoại này tại lễ trao giải Kim Tượng 2017

Đến hiện tại, chiếc váy này được biến tấu với nhiều phong cách, kiểu dáng và phù hợp với mọi tầng lớp trong xã hội. Điểm mạnh của màu đen chính là che giấu đi nhược điểm trên cơ thể người phụ nữ: Họ có thể trông thon gọn hơn, mảnh mai hơn, trăng hơn thậm chí là bí ẩn hoặc sang trọng hơn đều được.


Hoa hậu Kỳ Duyên cuốn hút với mẫu Little Black Dress của NTK Đỗ Mạnh Cường 


Sự biến tấu của trang phục đen giúp chị em phụ nữ tự tin hơn, đẹp hơn và sành điệu hơn

Có lẽ trong thời trang, chưa từng có một trang phục nào phù hợp với mọi vóc dáng, mọi màu da và mọi sự kiện như Litte Black Dress. Đặc biệt, mẫu váy này không bao giờ lỗi mốt và cần cho mọi phụ nữ, đúng như một tạp chí đã gọi nó là “đồng phục cho các chị em phụ nữ có gu thẩm mỹ khác nhau”.

(Tổng hợp)

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang