Lo lắng về tương lai, khó chịu, mệt mỏi...: Khi thấy 5 dấu hiệu này, bạn nên gặp BS tâm thần

Bệnh rối loạn lo âu ngày càng trở nên phổ biến nhưng rất nhiều người chưa quan tâm hoặc không biết về sự nguy hiểm của nó. Hậu quả có thể tấn công sức khỏe tinh thần và thể chất.

5 biểu hiện cụ thể của chứng bệnh rối loạn lo âu

Các chuyên gia sức khỏe tâm-tinh thần cho rằng, lo âu, lo lắng dài ngày là một hiện tượng phổ biến trong nhóm bệnh tâm thần và xuất hiện ngày càng nhiều, kể cả ở những người trẻ tuổi. Người mắc bệnh về lo âu thường có 5 đặc điểm rất dễ nhận diện sau đây.

1. Cảm thấy luôn lo nghĩ về tương lai

Loại lo lắng này là một loại suy nghĩ lo lắng hướng về tương lai, có nghĩa là loại cảm xúc khiến cho bạn cảm thấy tương lai phải đối mặt với nguy hiểm hoặc đe dọa. Cảm giác giống như điều gì đó sẽ xảy ra ngay lập tức hoặc sắp xảy ra một điều gì đó bất thường.

Những người mắc bệnh này thường có một số lo lắng không cần thiết, đây là một trong những triệu chứng điển hình.

Đôi khi họ lo lắng cho người thân, tài sản, sức khỏe của họ, ... nhưng những tình trạng này trong mắt người bình thường là điều rất bình thường, không đến mức phải lo nghĩ quá lên như vậy.

Do đó, đây là một điểm khác biệt để phân biệt giữa người bị rối loạn lo âu và người bình thường trong tình hình thực tế.

Lo lắng về tương lai, khó chịu, mệt mỏi...: Khi thấy 5 dấu hiệu này, bạn nên gặp BS tâm thần - Ảnh 1.

2. Có trạng thái cảm xúc sợ hãi

Lo lắng là một trạng thái cảm xúc. Trải nghiệm cơ bản bên trong của bệnh nhân là sợ hãi. Biểu hiện cụ thể là căng thẳng, lo lắng, và thậm chí hoảng loạn hoặc cảm thấy kinh hoàng tột độ.

Sợ hãi từng đợt hoặc dai dẳng không thể giải thích được. Cảm giác bạn ở trong trạng thái căng thẳng, lo lắng, sợ hãi và bồn chồn.

Đồng thời kèm theo đó là các triệu chứng u uất, thiếu tự tin và hứng thú trong cuộc sống hiện tại và tương lai.

Đôi khi tình cảm mất cân bằng, khó kiểm soát, ví dụ thường tức giận vô cớ, cãi vã với người nhà, khó chịu với mọi việc và không hài lòng với những thứ diễn ra xung quanh.

Lo lắng về tương lai, khó chịu, mệt mỏi...: Khi thấy 5 dấu hiệu này, bạn nên gặp BS tâm thần - Ảnh 2.

3. Cảm xúc đau đớn, khổ sở, mệt mỏi

Có thể bạn sẽ xuất hiện cảm giác như sắp chết đến nơi hoặc ngất xỉu trên bờ vực, suy sụp. Bệnh nhân lo âu thường cảm thấy rằng họ không thể thư giãn và cảm thấy lo lắng. Khuôn mặt buồn bã, lông mày nhíu lại, vẻ mặt căng thẳng, thường xuyên thở dài.

4. Lo lắng ngay cả khi thực tế không có mối nguy hiểm nào

Sự lo lắng, sợ hãi do bệnh nhân gây ra rất khác so với thực tế. Nói cách khác, thực sự không có mối đe dọa hoặc nguy hiểm nào, hoặc, được đo lường bằng các tiêu chuẩn hợp lý, sự kiện gây ra lo lắng không tương xứng với mức độ nghiêm trọng của sự lo lắng.

Hiểu nôm na là bạn đang lo lắng quá mức hoặc vô cớ mà hiện tại khách quan hoặc điều kiện thực tế không đến mức như vậy.

5. Xuất hiện dấu hiệu khó chịu về thể chất

Khi xảy ra hai tình trạng này, đặc biệt là trong quá trình trải nghiệm, bệnh nhân sẽ có một số khó chịu về thể chất kèm theo một số rối loạn chức năng tâm thần và thực vật.

Sự khó chịu về thể chất này thường biểu hiện bằng các triệu chứng sớm, chẳng hạn như đánh trống ngực, tức ngực, khó thở, khó chịu hoặc đau vùng trước tim, đồng thời kèm theo nhịp tim nhanh, mệt mỏi toàn thân, giảm khả năng sống và làm việc, v.v.

Ngay cả một số công việc nhà đơn giản ngày thường cũng sẽ không thể tự lo cho bản thân và không thể làm việc được.

Khi có những dấu hiệu trên đây, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ. Có thể đi khám ở khoa Tâm thần -Thần kinh để được tư vấn cụ thể hơn.

*Theo Health/Disease.39

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang