Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn

Loại nấm mốc gây ung thư thường xuất hiện ở 4 món đồ này trong bếp, bạn cần vứt nó đi trước khi quá muộn.

Gian bếp là nơi bạn nấu những món ăn thơm ngon và bổ dưỡng cho gia đình, là nơi cả nhà cùng quây quần thưởng thức những mâm cơm ấm nóng. Nhưng bạn có biết rằng, trong căn bếp của nhà bạn có khoảng 300 loại mycotoxin hay còn gọi là độc tố nấm mốc mà bạn có thể tiếp xúc. Hầu hết chúng đều không gây hại, tuy nhiên trong đó có một loại nấm mốc cực độc mang tên gọi: Aflatoxin.

Aflatoxin được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1 - là nhóm đầy đủ bằng chứng để khẳng định có gây ung thư cho con người.

Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn - Ảnh 1.

Aflatoxin được Tổ chức Y tế thế giới WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1.

Theo WHO, aflatoxin sinh ra bởi nấm Aspergillus flavus và A. parasiticus. Khi quan sát bằng mắt thường, nấm aspergillus thường có màu xanh lá cây, aspergillus sản sinh aflatoxin không mùi, không vị, không màu. Nhiệt độ để có thể tiêu diệt aflatoxin là 280 độ C, chính vì thế phương pháp nấu và chế biến thông thường không thể phá hủy độc tính của chất độc này.

Aflatoxin thường xuất hiện ở 4 món đồ này trong bếp, bạn cần vứt nó đi trước khi quá muộn.

1. Thực phẩm bị mốc

Theo nghiên cứu, hàm lượng tinh bột càng cao thì càng dễ tạo ra aflatoxin sau khi bị nấm mốc. Thường là các loại hạt, ngũ cốc, khoai tây, ngô bị mốc.

Thỉnh thoảng tiêu thụ một lần, bạn sẽ không nhận ra quá nhiều hậu quả cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn tiêu thụ những thực phẩm nhiễm aflatoxin trong thời gian dài thì có thể gây tổn thương tế bào gan và làm tăng tỷ lệ ung thư.

Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn - Ảnh 3.

Hàm lượng tinh bột càng cao thì càng dễ tạo ra aflatoxin sau khi bị nấm mốc.

2. Mộc nhĩ ngâm lâu

Mộc nhĩ là thực phẩm quen thuộc trong gian bếp, nó có thể sử dụng để làm nhiều món ăn từ nấu canh lẫn chiên xào. Theo quan điểm y học, mộc nhĩ chứa một lượng lớn protein, cellulose và các nguyên tố vi lượng khác nhau đem lại lợi ích cho cơ thể con người và có tác dụng duy trì các mạch máu.

Tuy nhiên, nếu mộc nhĩ bị ngâm trong một thời gian dài sẽ sinh ra quá nhiều vi khuẩn và sản sinh aflatoxin. Ngay cả khi nó được rửa nhiều lần, aflatoxin cũng không thể được loại bỏ.

Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn - Ảnh 4.

Mộc nhĩ ngâm lâu ngày sẽ sản sinh nấm mốc gây ung thư.

3. Dầu tự ép kém chất lượng

Nhiều người nghĩ rằng dầu tự ép hoàn toàn được làm bằng tay và nó rất an toàn. Nhưng trên thực tế, một số loại dầu tự ép giá rẻ, bán trôi nổi trên thị trường thường có rất nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm.

Ví dụ dễ hiểu nhất là ở khâu chọn lựa nguyên liệu, để giảm bớt chi phí, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng đậu phộng hoặc hạt hướng dương bị mốc. Đây chính là nguyên nhân khiến dầu ăn tự ép có chứa aflatoxin.

Đồng thời, dầu tự ép cũng không thể bảo quản được lâu. Nếu bạn bảo quản không đúng cách thì aflatoxin cũng sẽ sản sinh lúc nào không biết.

Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn - Ảnh 5.
 

4. Đũa mốc

Phần lớn chúng ta đều sử dụng đũa gỗ, nhưng loại đũa này nếu không vệ sinh và bảo quản cẩn thận thì rất dễ mốc và sản sinh ra chất ung thư aflatoxin.

Mặc dù tiết kiệm là một thói quen tốt nhưng nếu thấy đũa mốc mà vẫn tiếp tục sử dụng thì bạn đang tự gây hại cho cơ thể. Khi thấy đũa hoặc thức ăn bị mốc, cách tốt nhất không phải là làm sạch và tái sử dụng chúng, mà là vứt bỏ chúng càng nhanh càng tốt.

Loại chất độc mà WHO xếp vào nhóm gây ung thư số 1, nấu chín cũng không thể tiêu diệt hóa ra luôn tồn tại ở 4 món đồ này trong bếp nhà bạn - Ảnh 6.

Khi thấy đũa hoặc thức ăn bị mốc, cách tốt nhất không phải là làm sạch và tái sử dụng chúng, mà là vứt bỏ.

Với những thực phẩm không dễ bảo quản trong những ngày hè nóng nực. Bạn nên bỏ chúng vào tủ lạnh để lưu trữ và nên cân nhắc về số lượng thực phẩm trước khi mua để tránh lãng phí.

Theo QQ, WHO

 

Link bài gốc

Theo Tri Thức Trẻ

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang