Loại gia vị được gọi là "vàng đen" vừa dùng để nấu ăn vừa có tác dụng như thảo dược chữa bệnh

(lamchame.vn) - Tiêu đen là một thảo dược quý và có đa dạng cách sử dụng để chăm sóc sức khỏe cả gia đình.

Trên kệ bếp của mỗi gia đình, chắc chắn không thể thiếu những lọ gia vị nêm nếm cho các món ăn. Tiêu đen là một trong số đó. Vị cay nồng cùng tính ấm của tiêu đen có thể kết hợp nhiều món ăn, thức uống.

Vì thế, tiêu đen đã trở thành gia vị được các chị em yêu thích trong nhiều thập kỷ qua. Thế nhưng, chúng ta sẽ bỏ lỡ "một kho báu" lớn nếu chỉ xem tiêu đen như một gia vị nêm. Thực chất, tiêu đen còn là thảo dược quý mà bạn có thể sử dụng như một bài thuốc hiệu nghiệm để chăm sóc sức khỏe cho cả gia đình.

Tiêu sọ là gì? Nên dùng tiêu đen hay tiêu sọ (tiêu trắng)?

Sử dụng hạt tiêu đen như một loại thảo dược

Tiêu đen là thảo dược quý được sử dụng phổ biến trong Y học cổ truyền Trung Hoa và Ấn Độ.

Hơn 4000 năm trước, hạt tiêu là một gia vị thương mại quý giá, được gọi tên là "vàng đen", xuất xứ từ Ấn Độ và lan rộng khắp thế giới. Một muỗng nhỏ (khoảng 6 gam) hạt tiêu đen chứa hàm lượng cao vitamin K, sắt, magie, một số dưỡng chất thiết yếu khác cho cơ thể như protein và chất xơ cùng nhiều hoạt chất chống viêm. Vì thế, Ayurvedic - nền Y học cổ truyền Ấn Độ và Y học cổ truyền Trung Hoa sử dụng hạt tiêu đen như một thảo dược quan trọng để chữa trị các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hệ hô hấp, xương khớp, kích thích tuần hoàn máu và làm ấm cơ thể.

Ngày nay, hạt tiêu đen được nhắc đến với tên gọi "vua của các loại gia vị" vì được sử dụng phổ biến trong nền ẩm thực thế giới. Hạt tiêu đen có vị hăng, nồng, sở hữu đặc tính nóng, khô, rất lý tưởng cho người có cơ địa lạnh, ẩm. Điều này có nghĩa là hạt tiêu đen tăng tuần hoàn máu, kích thích các cơ quan của cơ thể vận hành, hỗ trợ đưa khí ấm từ trung tâm cơ thể đến tứ chi, từ đó giúp làm ấm cơ thể.

Ngược lại, với những người có cơ địa nóng, khô, thường xuyên cảm thấy bứt rứt, nóng trong, khi sử dụng hạt tiêu đen quá nhiều sẽ khiến cơ thể càng nóng hơn.

Loại gia vị được gọi là "vàng đen" vừa dùng để nấu ăn vừa có tác dụng như thảo dược chữa bệnh - Ảnh 2.

Hạt tiêu đen có khả năng tăng sinh khả dụng của các thực phẩm khác

Một trong những lý do nổi bật mà chị em nên sử dụng hạt tiêu đen hàng ngày đó là loại thảo dược này có khả năng tăng sinh khả dụng của các thực phẩm khác. Cụ thể, nghiên cứu đã chứng minh piperin - hoạt chất chính trong hạt tiêu đen là một chất tăng cường sinh khả dụng tự nhiên. Piperin tăng cường lưu lượng máu đến ruột, đồng thời hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, qua đó cho phép nhiều dưỡng chất được hấp thu vào cơ thể. Chính vì thế, sử dụng hạt tiêu đen hàng ngày không chỉ giúp tăng hương vị của món ăn, mà còn hỗ trợ cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng cần thiết.

Một "thức uống thần kỳ" mà chị em không nên bỏ qua chính là sự kết hợp giữa hạt tiêu đen và nghệ. Theo Y học cổ truyền Trung Hoa và Ấn Độ, công thức này đã được sử dụng rất lâu đời với công dụng phòng tránh các căn bệnh mãn tính, hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh và giúp gan thải độc hiệu quả.

Loại gia vị được gọi là "vàng đen" vừa dùng để nấu ăn vừa có tác dụng như thảo dược chữa bệnh - Ảnh 3.

Thức uống từ tiêu đen và nghệ giúp tăng cường sức khỏe của cơ thể và ngừa các bệnh mãn tính hiệu quả.

Cách làm vô cùng đơn giản: nguyên liệu gồm 1 muỗng cà phê bột nghệ; ½ muỗng cà phê tiêu đen, 1/4 cốc mật ong. Châm khoảng 300ml nước đun sôi vào cốc chứa bột nghệ và tiêu, khuấy tan hoàn toàn. Đợi hỗn hợp ấm, thêm mật ong vào và hòa tan. Công thức này có thể chế biến cùng sữa tươi tạo thành cốc latte nghệ thơm ngon và bổ dưỡng không kém.

Hạt tiêu đen là "vua cải thiện hệ tiêu hóa"

Piperin trong hạt tiêu đen cũng là một hoạt chất hỗ trợ hệ tiêu hóa tuyệt vời. Có bao giờ bạn cảm thấy khó tiêu hay có dấu hiệu chậm tiêu như chướng bụng và đầy hơi? Vị cay của tiêu đen tham gia vào quá trình tiêu hóa, tạo ra dòng chảy nóng kích thích mọi thứ chuyển động nhanh hơn, từ đó hỗ trợ giảm các triệu chứng khó tiêu của hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các chuyên gia từ WebMD - trang thông tin y tế uy tín của Hoa Kỳ nói rằng piperin giải phóng các hydrochloric acid - hoạt chất có khả năng đẩy lùi các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, ợ chua.

Sử dụng hạt tiêu đen như "cứu tinh" cho cơn cảm lạnh, cảm cúm

Đặc tính nóng và kích thích cơ thể tăng tiết mồ hôi của tiêu đen rất hữu ích trong việc chữa trị cảm lạnh, cảm cúm. Bên cạnh đó, với khả năng đẩy nhanh tuần hoàn máu, tiêu đen có thể đánh bay các triệu chứng tắc nghẽn như tắc mũi và làm ấm cơ thể, cũng như giảm đau nhức các khớp.

Những lưu ý khi sử dụng hạt tiêu đen

- Để tận hưởng công dụng của tiêu đen tối ưu nhất, hãy trữ hạt tiêu còn nguyên rồi xay nhuyễn mỗi khi cần dùng. Một khi đã xay mịn, mùi của chúng sẽ bốc hơi rất nhanh nên hạt tiêu xay để lâu có rất ít tác dụng.

- Sử dụng lượng lớn hạt tiêu đen có thể gây ra chóng mặt và các triệu chứng khó chịu về tiêu hóa. Liều lượng khuyến nghị khi sử dụng hạt tiêu đen như một loại thảo là từ 1 đến 15 gam mỗi ngày.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang