Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ

Đang trong giai đoạn chính vụ, loại quả này được nhiều người tìm đến. Nhưng cần lưu ý dùng đúng mới đem lại hiệu quả như trên.

Bước sang tháng 8, nhãn cũng vào giai đoạn rộ mùa. Thế nhưng thứ quả quê được người Việt trồng nhiều dùng để ăn tráng miệng không phải món quà vặt ăn cho vui. Nghiên cứu trong y học cổ truyền lẫn y học hiện đại đều cho thấy, nhãn tốt chẳng kém thuốc quý trong Đông y. Đặc biệt có công dụng giúp phụ nữ kéo dài thanh xuân, trẻ lâu từ não bộ đến diện mạo.

Nói về công dụng của quả nhãn cũng như bài thuốc chữa bệnh, lưu ý dùng, cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) đã có những chia sẻ đến bạn đọc ngay trong bài chia sẻ dưới đây.

Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 1.

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh.

PV: Nhãn vốn là thứ quả quê của người Việt. Trong Đông y ghi nhận quả nhãn có những công dụng nào thưa lương y?

Lương y Bùi Hồng Minh: Trong Đông y Tuệ Tĩnh, quả nhãn có vị ngọt, tính ấm, bình, không độc, giúp trừ vi trùng lao, bổ ích tâm tỳ, làm tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ cho người già, cao tuổi.

Trong sách của Hải Thượng Lãn Ông còn ghi nhận lợi ích của nhãn thông qua việc ăn thường xuyên và lâu dài sẽ giúp thông minh, trẻ lâu. Đông y thường sử dụng nhãn ở dạng long nhãn sấy khô, sau đó được sử dụng dưới nhiều dạng như thuốc sắc, thuốc cao, thuốc hoàn, rượu thuốc… riêng rượu thuốc có thể ngâm phối hợp với các vị thuốc khác để bồi bổ cơ thể, chống mất ngủ, suy nhược thần kinh... và rất nhiều bệnh khác.

Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 3.

PV: Vậy trong y học hiện đại, nhãn được ghi nhận công dụng cụ thể ra sao, xin lương y chia sẻ?

Lương y Bùi Hồng Minh: Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, công dụng chữa bệnh của quả nhãn xuất phát một phần từ lượng vitamin C vô cùng phong phú, chiếm 80% nhu cầu vitamin C trung bình ở mỗi người. Nhãn cũng chứa rất nhiều khoáng chất như sắt, phốt pho, magiê, kali. Loại quả này cũng rất giàu vitamin A, vô cùng quan trọng trong việc chống oxy hóa.

Cùng với polyphenol, ăn nhãn còn giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể và ngăn ngừa các tế bào bị hư hại. Nó cũng giúp làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định. Loại quả này cũng có khả năng cải thiện lưu thông máu và làm tăng sự đồng hóa sắt trong cơ thể chúng ta, cực tốt cho người bị thiếu máu.

Nói chung, quả nhãn khá tốt cho sức khỏe chị em phụ nữ. Đây là nhóm đối tượng hay rơi vào tình trạng bị thiếu máu do thiếu sắt, ăn ngủ kém. Nhiều chị em muốn đầu óc minh mẫn, duy trì tuổi xuân, trẻ lâu hơn tuổi thật cũng nên bổ sung loại quả này thường xuyên.

Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 4.

PV: Công dụng của quả nhãn được cả Đông - Tây y công nhận. Xin lương y chỉ ra một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh đơn giản từ loại quả này để chị em có thể dễ dàng áp dụng khi nhãn đang trong giai đoạn chính vụ?

Lương y Bùi Hồng Minh: Bài thuốc chữa bệnh từ quả nhãn thì khá nhiều. Ở đây, tôi xin chia sẻ một số bài ở dạng món ăn dễ làm, dễ áp dụng và đem lại hiệu quả tốt:

- Chữa chứng mất ngủ, hay quên, hay bị hồi hộp, tim đập nhanh: Gạo nếp ngon 100g, cùi nhãn 100g. Đem nấu cháo thật nhừ, nêm gia vị cho phù hợp với bản thân rồi ăn.

- Suy nhược cơ thể, thiếu máu: 15g long nhãn, 20g hạt sen, 15g hồng táo, 15g đậu phộng và 50g gạo nếp ngon. Đem nấu cháo với những nguyên liệu trên, ăn khi còn nóng vào buổi sáng và chiều tối.

Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 5.

- Tiêu chảy do tì hư: 30 long nhãn, gừng vừa đủ. Đem nấu 2 nguyên liệu trên lấy nước uống trong ngày để trị chứng tiêu chảy.

- Chữa chảy máu do chấn thương: Dùng hạt long nhãn khô tán mịn rồi đắp lên vết thương.

- Ăn ngủ kém, người tiều tụy xanh tái: Long nhãn 250g, đại táo 250g, rửa sạch cho vào nồi , đổ vào khoảng 1/2 lít nước, đun lửa to cho sôi rồi chuyển lửa nhỏ cho chín kỹ. Cho thêm mật ong 250g và nước cốt gừng trộn đều, nấu chín rồi ăn.

- Rượu long nhãn giúp bổ khí huyết, ăn ngon hơn: 200g long nhãn nhục vào một bình có miệng nhỏ, đổ vào 1/2 lít rượu trắng thật tốt, bịt kín miệng bình. Mỗi ngày lắc bình một-hai lần, sau hai tuần là dùng được.

PV: Ăn nhãn tốt cho sức khỏe như vậy nhưng có lưu ý gì không, xin lương y đưa ra những lưu ý?

Loại quả dùng đúng sẽ giúp chị em bổ máu, trẻ lâu và tăng tuổi thọ - Ảnh 6.

Lương y Bùi Hồng Minh: Nhãn chính vụ vừa không lo nguy cơ bị phun thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản... nhưng khi ăn cần đúng cách. Việc ăn nhãn sai cách, ăn quá nhiều chắc chắn sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Tôi xin đưa ra một số lưu ý quan trọng sau khi ăn nhãn:

- Người có thể nhiệt không nên dùng nhiều vì sẽ khiến cơ thể phát mụn nhọt.

- Phụ nữ có thai phần lớn có triệu chứng nóng trong, nếu ăn nhãn dễ khiến tình trạng thêm tồi tệ thêm. Nói chung mỗi lần chỉ nên ăn vài quả, khuyến cáo tuyệt đối không nên ăn nhiều.

- Người đang có mụn nhọt không nên ăn nhiều vì ăn nhãn là một trong những yếu tố phát sinh mụn nhọt rất mạnh.

- Người đang bị béo phì, người muốn giảm cân, người mắc bệnh tiểu đường, người bị tăng huyết áp không nên ăn vì lượng đường cao trong nhãn không phù hợp cho nhóm đối tượng này.

PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ!

Link gốc: https://phunuvietnam.vn/loai-qua-dung-dung-se-giup-chi-em-bo-mau-tre-lau-va-tang-tuoi-tho-222022282046415.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang