Loại rau mệnh danh "sâm nam", bổ dưỡng hơn nhiều loại rau khác nhưng người Việt ít ăn

Đây là loại rau với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có nhiều ở Việt Nam tuy nhiên có rất ít người biết đến loại rau này.

Khoai lang vốn là loại củ quen thuộc với mọi người với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, với lá của khoai lang hay còn gọi là rau lang (rau khoai lang) thì không phải ai cũng biết những tác dụng cũng như các giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó.

Giá trị dinh dưỡng của rau lang

Theo các nguyên cứu thì trong 100g rau lang có các chất dinh dưỡng như: Năng lượng: 22 kcal; Nước: 91,8g; Protein: 2,6g; Tinh bột: 2,8g; Vitamin C: 11mg; Vitamin BB: 900mg và nhiều chất khoáng như: 48mg canxi, 2,7mg sắt, 54mg photspho,….

Hầu hết hàm lượng các chất dinh dưỡng trong rau lang đều cao hơn nhiều so với các loại rau như mồng tơi, rau cần tây, đặc biệt là hàm lượng carotenoid cao gấp khoảng 3 lần so với cà rốt thông thường và cao hơn so với ngô tươi và khoai môn gấp 600 lần.

Rau lang được xếp vào loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, và còn được mệnh danh là "sâm nam" của người Việt.

Rau lang còn có nhiều tên gọi khác nhau như: cam thử, phiên chử hay thân thuộc nhất là rau lang. Trong y học cổ truyền, rau lang đã được coi là một vị thuốc có tính bình, vị ngọt, không độc, ích khí hư, chữa tỳ hư, bồi bổ sức khỏe, thanh can, lợi mật….

Loại rau mệnh danh sâm nam, bổ dưỡng hơn nhiều loại rau khác nhưng người Việt ít ăn - Ảnh 1.

Rau lang là loại rau có giá trị dinh dưỡng cao

Tác dụng và vai trò của rau lang

1. Thanh nhiệt, giải độc

Rau khoai lang rất giàu chất diệp lục, thường xuyên ăn rau khoai lang sẽ giúp cơ thể thanh lọc máu tốt hơn và loại bỏ độc các độc tố trong cơ thể. Ngoài ra rau lang cũng giúp thanh nhiệt và làm mát cơ thể một cách hiệu quả.

2. Tăng cường khả năng miễn dịch

Bởi vì lá khoai lang rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A (dưới dạng beta-caroten) và vitamin C, khiến khoai lang là thực phẩm chống viêm nhiễm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch giúp phòng và chữa trị bệnh. Do đó, ăn rau lang có thể cải thiện khả năng miễn dịch của bản thân, có tác dụng tốt đối với người đang đau ốm.

3. Tăng cường thị lực

Trong rau lang chứa nhiều vitamin A. Việc bổ sung vitamin A cho cơ thể mỗi ngày có tác dụng giúp bảo vệ và tăng cường thị lực. Vì vậy, ăn rau lang cũng có thể tăng cường thị lực, giúp đôi mắt luôn sáng khỏe.

4. Cải thiện tình trạng táo bón

Rau lang có chứa rất nhiều chất xơ. Ăn rau lang có thể thúc đẩy nhu động ruột, có tác dụng thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Người bị táo bón có thể ăn rau lang để nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón.

5. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Chất kali dồi dào trong lá khoai lang giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp. Ngoài ra, trong rau lang còn chứa lượng vitamin K phong phú, giúp hạn chế quá trình vôi hoá trong mạch máu, hạn chế tình trạng hình thành mảng bám trong mạch máu. Vì vậy, ăn rau lang có thể giúp phòng ngừa bệnh tim mạch.

6. Trị buồn nôn, ốm nghén

Trong rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với phụ nữ mang thai trong thời kỳ đầu (thường bị ốm nghén), hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon, chán ăn.

7. Chữa viêm khớp, thấp khớp

Rau lang có chứa chất beta cryptoxanthin, đây là một chất có tác dụng ngăn ngừa những bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp và còn có tác dụng tăng cường độ chắc khỏe xương. Những người bị đau nhức xương khớp có thể sử dụng ăn rau lang để trị bệnh một cách hiệu quả và an toàn.

8. Rau lang chứa Protein đặc biệt chống oxy hóa

Theo như các nghiên cứu khoa học cho thấy, rau lang có chứa một loại protein độc đáo có khả năng chống lại sự oxy hóa đáng kể. Loại protein này có khoảng 1/3 hoạt tính chống oxy hóa của glutathione – một trong những chất quan trọng có vai trò trong việc tạo các chất chống oxy hóa trong cơ thể.

9. Phòng chống ung thư

Do trong rau lang chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn so với các loại rau thông thường nên nó có tác dụng trẻ hóa tế bào, giúp ngăn ngừa các tế bào lạ phát triển, từ đó giúp phòng chống ung thư hiệu quả.

Những lưu ý khi ăn rau lang

- Không ăn rau khoai lang quá nhiều và quá thường xuyên bởi loại rau này chứa nhiều canxi dễ gây sỏi thận.

- Không ăn rau khoai lang lúc đói vì rau lang sẽ khiến lượng đường huyết trong cơ thể giảm xuống thấp hơn.

- Không nên ăn rau khoai lang còn sống vì sẽ gây táo bón.

- Khi luộc rau lang để ăn và chữa bệnh, nếu muốn dùng nước thì nên lấy nước thứ 2 vì nước thứ nhất thường có vị chát và hăng.

Nguồn: Health/Baidu, ZW

 
https://soha.vn/loai-rau-menh-danh-sam-nam-bo-duong-hon-nhieu-loai-rau-khac-nhung-nguoi-viet-it-an-20220124014655921.htm

 

Theo soha.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang