Lợi ích siêu bất ngờ của những cú nấc cụt lâu nay vẫn khiến các mẹ lo lắng của trẻ sơ sinh

Lâu nay mỗi lần con bị nấc cụt là nhiều mẹ đều lo lắng vì sợ con có vấn đề về tiêu hóa nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng đây có thể là một phần quan trọng trong sự phát triển não của bé.

Trẻ sơ sinh nấc cụt là triệu chứng rất phổ biến nhưng nó lại khiến các bố mẹ, nhất là những ai lần đầu có con cảm thấy lo lắng và tìm mọi cách để chữa. Thế nhưng, tin vui cho các ông bố bà mẹ là thật ra trẻ sơ sinh nấc cụt không có gì đáng lo ngại mà ngược lại nó còn có ích cho sự phát triển của bé.

Một nghiên cứu mới từ Đại học London (Anh) được công bố trên Tạp chí Sinh lý học thần kinh lâm sàng cho thấy trẻ sơ sinh nấc cụt là dấu hiệu của sự phát triển não bộ. Theo nghiên cứu này, nấc cụt xảy ra do các cơn co thắt mạnh của cơ hoành được kích thích bởi các cơ bắp - có thể kích hoạt hoạt động điện trong não giúp em bé học cách làm thế nào để điều hòa nhịp thở của chính mình.

Lợi ích siêu bất ngờ của những cú nấc cụt lâu nay vẫn khiến các mẹ lo lắng của trẻ sơ sinh - Ảnh 1.

Trẻ sơ sinh nấc cụt không có gì đáng lo ngại mà ngược lại nó còn có ích cho sự phát triển của bé.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 217 trẻ sơ sinh được sinh ra trong khoảng thời gian từ 30 tuần đến 42 tuần và ghi lại hoạt động não của các bé bằng các điện cực được đặt trên da đầu. Họ cũng đặt các cảm biến chuyển động trên bụng các bé để xác định thời điểm các cơn nấc cụt xảy ra. Kết quả cho thấy nấc cụt thường xảy ra trong lúc em bé tỉnh táo hoặc ngủ sâu. Mỗi tiếng nấc kích hoạt ba sóng não riêng biệt ở tất cả các trẻ sơ sinh. Và các nhà nghiên cứu tin rằng điều này giúp các em bé liên kết âm thanh của tiếng nấc với sự co thắt của cơ hoành.

Bà Kimberley Whitehead, tác giả chính của nghiên cứu và trợ lý nghiên cứu tại Khoa Thần kinh học thuộc trường Đại học London, nói: "Lý do tại sao chúng ta nấc vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng, nhưng chắc chắn phải có một lý do nào đó liên quan đến sự phát triển nên thai nhi và trẻ sơ sinh mới nấc nhiều như vậy".

Lợi ích siêu bất ngờ của những cú nấc cụt lâu nay vẫn khiến các mẹ lo lắng của trẻ sơ sinh - Ảnh 2.
 

Theo các nhà nghiên cứu, những bé còn trong bào thai và trẻ sơ sinh thường có triệu chứng nấc cụt. Hiện tượng này được phát hiện sớm nhất là khi bé được 9 tuần tuổi trong bụng mẹ và trẻ sau sinh ba tuần tuổi dành khoảng 15 phút mỗi ngày để nấc.

Tiến sĩ Lorenzo Fabrizi, một nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học London cho biết: "Hoạt động do nấc cụt có thể giúp não bé học cách theo dõi các cơ hô hấp, để cuối cùng có thể thở trong sự kiểm soát bằng cách di chuyển cơ hoành lên xuống". Ông cũng nói thêm rằng: "Khi một đứa trẻ được sinh ra, các mạch xử lý cảm giác cơ thể chưa được phát triển đầy đủ, vì vậy việc thiết lập các mạng lưới như vậy là một cột mốc phát triển quan trọng đối với trẻ sơ sinh".

Nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây ra chứng nấc cụt ở người lớn, nhưng nó đã khiến nhóm nghiên cứu tự hỏi liệu đó là "phản xạ tiền đình" hay là một thứ "còn sót lại từ khi còn nhỏ khi nó có một chức năng quan trọng", bà Kimberly nói.

Nguồn: Parenting

 

Link gốc: http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/loi-ich-sieu-bat-ngo-cua-nhung-cu-nac-cut-lau-nay-van-khien-cac-me-lo-lang-cua-tre-so-sinh-162202510200116132.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang