Lưu ý: Từ ngày 11/10, loạt điểm mới được sửa đổi, bổ sung trong giáo dục sẽ chính thức có hiệu lực

Việc ban hành Thông tư mới đòi hỏi học sinh phải thay đổi phương pháp học tập, cách tiếp cận kiến thức cho phù hợp. Qua đó, giúp các em phát triển đầy đủ cả về năng lực và phẩm chất.

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban hành kèm theo Thông tư 58.

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT, thực hiện từ năm học 2020-2021 tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới giáo dục toàn diện, tiệm cận chương trình giáo dục mới, bắt đầu từ đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng mở và đánh giá theo năng lực học sinh.

Thông tư 26 của Bộ GD&ĐT có những điểm mới như sau:

1. Đa dạng hình thức kiểm tra đánh giá

Nhà trường được kết hợp đánh giá bằng nhận xét và điểm số các môn học Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục (khoản 1, Điều 6) theo học kì và cả năm học. Cụ thể sau đây:

- Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

- Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kĩ năng đối với môn học quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành.

Những điểm mới nổi bật của Thông tư 26 được Bộ GD&ĐT ban hành trong việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT - Ảnh 1.

Học sinh được kiểm tra và đánh giá năng lực với các hình thức đa dạng. (Ảnh minh họa)

Các hình thức kiểm tra trực tiếp hoặc trực tuyến hoặc qua thực hành nghiên cứu, hay dự án học tập. Hình thức kiểm tra mới đã tạo hành lang pháp lý cho thầy cô giáo thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tạo điều kiện cho học sinh tự học, tự nghiên cứu và hoạt động tổ nhóm linh hoạt trong trường và ngoài trường hiệu quả.

Kiểm tra hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập trực tiếp hay trực tuyến đều được công khai. Điểm kiểm tra theo các hình thức quy về thang điểm 10.

2. Không giới hạn số lần và số điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì của học sinh

Các loại kiểm tra, đánh giá gồm kiểm tra, đánh giá thường xuyên (KTĐG tx); kiểm tra, đánh giá định kì (KTĐG đk); kiểm tra, đánh giá cuối kì (KTĐGck).

Điểm mới của Thông tư 26 áp dụng từ 11/10/2020 là không giới hạn số lần và số điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì của học sinh (khoản 1 Điều 8).

Kiểm tra, đánh giá định kì gồm kiểm tra, đánh giá giữa kì và cuối kì thông qua bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Thời gian kiểm tra định kì 45 phút đến 90 phút, môn chuyên tối đa 120 phút. Đề thi, ma trận, yêu cầu và tiêu chí đánh giá theo quy định.

Điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên hệ số 1, kiểm tra, đánh giá định kì hệ số 2 và kiểm tra, đánh giá cuối kì hệ số 3.

Số điểm kiểm tra, đánh giá định kì và cách cho điểm trong mỗi học kì như sau:

+ Kiểm tra, đánh giá thường xuyên môn học dưới 35 tiết/năm: 2; dưới 70 tiết: 3 và trên 70 tiết là 4 lần điểm.

+ Kiểm tra đánh giá định kì: mỗi môn trong mỗi học kì có 01 (một) điểm kiểm tra, đánh giá giữa kì ( viết tắt là ĐĐGgk) và 01 (một) điểm kiểm tra đánh giá cuối kì ( viết tắt là ĐĐGck) .

+ Điểm các bài kiểm tra, đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

3. Có thể kiểm tra, đánh giá học sinh trên máy tính

Ở Thông tư 26, các hoạt động đánh giá được cụ thể hóa hơn so với Thông tư trước đây. Trong đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp; viết ngắn; thuyết trình; thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.

Kiểm tra, đánh giá định kỳ gồm: Kiểm tra, đánh giá giữa kỳ và kiểm tra, đánh giá cuối kỳ. Loại hình kiểm tra, đánh giá này cũng được đa dạng hóa thông qua bài kiểm tra (có thể thực hiện trên giấy, hoặc trên máy tính với thời gian từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa là 120 phút); bài thực hành; dự án học tập.

Những điểm mới nổi bật của Thông tư 26 được Bộ GD&ĐT ban hành trong việc đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT - Ảnh 2.

Việc kiểm tra trên máy tính giúp phát huy tốt năng lực của học sinh. (Ảnh minh họa)

Theo Thông tư 26, lần đầu tiên hình thức kiểm tra viết được cho phép thực hiện trên máy tính. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra đánh giá hợp lý, sẽ đẩy mạnh hoạt động đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh và đặc biệt phát triển rất tốt năng lực tự học của người học. Đây sẽ là tiền đề cho các địa phương, các nhà trường đủ điều kiện trong tương lai có thể tổ chức đánh giá học sinh trên máy tính.

4. Cách tính điểm trung bình môn

Theo điểm a, khoản 1 Điều 10 của Thông tư 26:

Điểm trung bình môn học kì (viết tắt là ĐTBmhk) là trung bình cộng của điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên, điểm kiểm tra, đánh giá giữa kì và điểm kiểm tra, đánh giá cuối kì với các hệ số quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư này như sau:

ĐTBmhk =

TĐĐGtx + 2 x ĐĐGgk + 3 x ĐĐGck

Số ĐĐGtx + 5

 5. Nhân văn hơn với đối tượng học sinh khuyết tật

Thông tư 26 đã thể hiện tính nhân văn, quan tâm, coi trọng và đánh giá khách quan vừa giúp các học trò hòa nhập, vừa giúp thầy cô giáo và bạn bè thể hiện sự đồng cảm và chia sẻ với những gì các em trải qua. 

Việc đánh giá kết quả giáo dục của học sinh khuyết tật vẫn giữ nguyên tinh thần động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học, song, với học sinh khuyết tật học hòa nhập và học sinh học chương trình chuyên biệt, các em được thực hiện theo kế hoạch giáo dục cá nhân, được miễn, không đánh giá những nội dung môn học hoặc hoạt động giáo dục mà các em không có khả năng đáp ứng được yêu cầu chung.

6. Tăng cường khen thưởng toàn diện hoặc theo lĩnh vực

Thông tư nêu rõ, công nhận đạt danh hiệu học sinh giỏi học kì hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực loại giỏi.

Công nhận đạt danh hiệu học sinh tiên tiến học kì hoặc cả năm học, nếu đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên và học lực từ loại khá trở lên.

Học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện được Hiệu trưởng tặng giấy khen.

Một trong những điểm mới đáng chú ý của Thông tư 26 là việc tăng cường khen thưởng toàn diện hoặc theo lĩnh vực nhằm khích lệ, động viên học sinh học tập và rèn luyện.

Theo đó, ngoài danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến như hiện hành, còn có thêm danh hiệu học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện.

Điều kiện để được công nhận học sinh giỏi cũng mở rộng khi đưa môn Ngoại ngữ vào vị trí tương xứng với môn Toán, Ngữ văn nhằm đẩy mạnh việc phát triển năng lực ngoại ngữ cho học sinh phổ thông, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của việc sử dụng ngoại ngữ trong cuộc sống theo chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 11/10/2020.

 

Link gốc:http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/loat-thay-doi-trong-giao-duc-se-chinh-thuc-co-hieu-luc-tu-ngay-11-10-trong-do-khong-gioi-han-so-lan-va-so-diem-kiem-tra-162200210142928495.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang