Lý do khiến người xưa làm gì cũng tránh xa các ngày mồng 5, 14, 23

(lamchame.vn) - Người Việt không hoàn toàn mê tín nhưng vẫn có một phần tín ngưỡng tâm linh. Họ thường chọn ngày tốt lành để làm lễ cưới hỏi, xây nhà, khai trương việc buôn bán, kinh doanh.

Cũng theo tâm linh, tuyệt nhiên không ai chọn ngày 5, 14, 23 để làm những việc trọng đại này mà luôn coi đó là ngày đại xấu, làm chuyện gì cũng xui xẻo, thậm chí còn không dám đi ra đường.

1. Xét theo phương diện tâm linh

Theo quan niệm của người xưa, mùng 5, 14, 23 là 3 ngày đại kỵ trong mỗi tháng, gọi là “ngày nguyệt kỵ”, là ngày nửa đời, nửa đoạn nên làm việc gì cũng dở chừng, đứt gánh giữa đường, vất vả.

Trong 1 tháng luôn có 3 ngày cộng vào bằng 5:

Ngày mùng 5

Ngày 14: 1 + 4 = 5

Ngày 23: 2 + 3 = 5

Đây cũng là ngày “con nước”, gây nguy hiểm cho tàu thuyền ( nghĩa là ngày triều cường, thường sinh ra dòng hải lưu bất thường). Theo đó, nếu ai xuất hành vào 3 ngày này sẽ gặp điều xui rủi, đặc biệt là những ai đi xa hoặc di chuyển bằng phương tiện đường thủy như tàu, phà…

Những ngày mùng 5, 14, 23 được xem là ngày nguyệt kỵ

2. Xét theo phương diện khoa học

Vào ngày 5, 14, 23 con người phải chịu tác động mạnh nhất của lực tương hỗ với mặt trăng. Nó làm ảnh hưởng tới tinh thần, sức khỏe khiến người ta dễ đưa ra phán đoán sai lầm, quyết định vội vàng, đặc biệt là trong chuyện làm ăn, buôn bán. Cũng là lý do cho thấy vì sao chó sói thường kêu gọi bầy còn chó nhà thì cắn inh ỏi vào thời gian này.

Trùng lặp ngũ hoàng thổ (ngày 5/5 âm lịch), ông bà ta vẫn hay nói: “nen nét như rắn mùng 5” (ngày này rắn không dám ra khỏi hang). Trong những ngày này, lực hấp dẫn của mặt trăng kết hợp với phương lực tâm ly của trái đất, hướng tâm từ vũ trụ và trái đất không bình thường khiến cho rắn bị ù tai, hoa mắt, không còn khả năng tấn công hay phòng vệ nữa. Nếu ai chặt được đầu con rắn vào ngày 5/5 ra đường sẽ gặp được rất nhiều vận may. Tuy nhiên, quan điểm này cho đến nay vẫn chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.

 

Ngày nay, nhiều người coi những chuyện không may xảy ra vào đúng mùng 5, 14, 23 chỉ là chuyện trùng hợp mà thôi. Họ vẫn chọn những ngày này để làm các việc trọng đại của bản thân cũng như gia đình, không hề đặt nặng vấn đề kiêng kỵ. Từ đó có thể thấy, con người “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” là rất đúng nhưng đừng vì thế mà trở thành mê tín, tin một cách mù quáng.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang