Mắc COVID-19 nhẹ cảm giác thế nào? Rất dễ nhầm lẫn với cảm cúm, cảm lạnh

Mắc COVID-19 nhẹ vẫn có thể có nhiều triệu chứng, và đôi khi có thể nhầm lẫn với các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cảm cúm.

Khi các bác sĩ đề cập đến bệnh COVID-19 nhẹ, họ nói đến những người nhiễm COVID-19 có triệu chứng nhưng không cần nhập viện.

Nhưng mắc COVID-19 nhẹ vẫn có thể có nhiều triệu chứng, bao gồm đau đầu, nghẹt mũi hoặc mất vị giác và khứu giác. Một số người thậm chí có thể nằm ‘dính giường’ vì sốt trong một tuần hoặc lâu hơn.

Trong khi các biến thể trước đó như biến thể Delta thường xuyên gây mất vị giác và khứu giác, đau họng, ho, các ca nhiễm biến thể Omicron thường có nhiều triệu chứng hô hấp trên hơn, chẳng hạn như chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng.

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu lý do tại sao các triệu chứng COVID-19 biểu hiện khác nhau ở mỗi người.

Mắc COVID-19 nhẹ cảm giác thế nào? Lời kể chi tiết từ người trong cuộc - Ảnh 1.

Nhiễm Omicron thường có nhiều triệu chứng hô hấp trên hơn, chẳng hạn như chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng. (Ảnh minh họa)

Nhiều người tin rằng mức độ nghiêm trọng của bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng tiêm vaccine, loại biến thể họ bị nhiễm, lượng virus họ hít phải, sức khỏe tổng thể và cách hệ thống miễn dịch phản ứng với virus.

Mắc COVID-19 nhẹ cảm giác thế nào?

Tess Hooper, 31 tuổi, ở Los Angeles, Mỹ, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 29 tháng 11 năm 2021.

Trước đó, Hooper đã đón kỳ nghỉ lễ Tạ ơn với 9 người bạn - tất cả đều đã tiêm phòng đầy đủ. Hooper thậm chí đã tiêm liều tăng cường.

Đầu tiên, một người bạn của Hooper cảm thấy hơi mệt vài ngày trước kỳ nghỉ lễ Tạ ơn. Cô đã thực hiện hai lần test nhanh COVID, cả hai đều cho kết quả âm tính. Do đó, người bạn này của Hooper quyết định vẫn tham gia các buổi tiệc dịp lễ Tạ ơn với nhóm bạn.

Nhưng một vài ngày sau kỳ nghỉ lễ, hai người khác trong nhóm bắt đầu cảm thấy mệt, và đến cuối tuần, 7/9 người trong nhóm có kết quả dương tính.

Mắc COVID-19 nhẹ cảm giác thế nào? Lời kể chi tiết từ người trong cuộc - Ảnh 2.

Mắc COVID-19 nhẹ có thể cảm giác như cảm cúm, cảm lạnh. (Ảnh minh họa)

Hooper cho biết cô chỉ mất vị giác và khứu giác trong 2 ngày trước khi hồi phục. Nhìn chung, cô cảm thấy ổn và vẫn có thể làm việc tại nhà.

Kathryn Mulligan, được tiêm phòng đầy đủ và sống ở Thành phố New York, đã phát hiện mình nhiễm COVID-19 vào ngày 17 tháng 12. Cô vẫn đi làm vào tuần trước khi phát hiện bệnh. Sau đó, nhiều đồng nghiệp của cô cũng có kết quả dương tính.

Bệnh COVID-19 của Mulligan bắt đầu với cảm giác ngứa cổ họng. Đến tối, cô sốt 38,8 độ C. Tình trạng của cô kéo dài 8 ngày và mỗi ngày lại xuất hiện thêm các triệu chứng mới - đau đầu và chóng mặt, ho, cuối cùng là nghẹt mũi.

"Nhưng tôi không sao. Nó giống như một trận cảm cúm, cảm lạnh tồi tệ vậy", Mulligan nói với Healthline.

Nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine cao, tỷ lệ các ca COVID-19 nhẹ được cho là thậm chí còn cao hơn con số thống kê.

Tại sao một số người có triệu chứng nhẹ hơn người khác?

Theo Tiến sĩ David Cutler, một bác sĩ y học gia đình tại Trung tâm Y tế Providence Saint John ở Santa Monica, California, Mỹ, mức độ nghiêm trọng của mỗi lần nhiễm bệnh phụ thuộc vào các yếu tố sau:

- Virus - chẳng hạn như tải lượng virus và loại biến thể người bệnh tiếp xúc .

- Người bệnh - chẳng hạn như khả năng miễn dịch hoặc bệnh lý nền.

Tiến sĩ Cutler nói: Miễn dịch là yếu tố góp phần quan trọng nhất trong mức độ nghiêm trọng của bệnh.

"Tiêm vaccine và từng nhiễm bệnh trước đó góp phần vào khả năng miễn dịch. Tuổi tác, bệnh tật, dinh dưỡng kém, béo phì, tiểu đường và nhiều tình trạng bệnh lý cũng có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch, khiến bệnh COVID nghiêm trọng hơn", tiến sĩ Cutler nói.

Ngoài ra, Omicron dường như không tấn công phổi nhiều như các biến thể cũ nhưng lại gây ra nhiều triệu chứng về đường hô hấp trên.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy những người nhiễm Omicron nói chung ít rơi vào tình trạng nặng hơn những người nhiễm Delta. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người mắc Omicron mà phải nhập viện thì nằm viện ít ngày hơn và cần ít oxy hơn.

Điều này không có nghĩa là virus không còn là mối đe dọa.

Số lượng các ca bệnh được ghi nhận trong làn sóng Omicron mới đây ở Mỹ đã gây quá tải một số bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19. Và những bệnh nhân COVID-19 nhẹ đôi khi vẫn phải nhập viện vì các lý do sức khỏe khác.

"Hãy nhớ rằng, bất kỳ căn bệnh nào cũng gây ra căng thẳng và phản ứng viêm trong cơ thể chúng ta. Phản ứng này có thể có hại, khiến lượng đường trong máu bệnh nhân tiểu đường trở nên khó kiểm soát hoặc có thể gây ra các cơn đau tim ở bệnh nhân mắc bệnh tim", theo Tiến sĩ Jose Mayorga, giám đốc điều hành Trung tâm Sức khỏe Gia đình – hệ thống y tế Đại học California Irvine, Mỹ.

Ngoài ra, mặc dù Omicron dường như không xâm lấn phổi nhiều như các biến thể coronavirus khác, ở một số bệnh nhân, nó vẫn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về đường hô hấp trên, tiến sĩ Mayorga nói.

(Nguồn: Healthline)

 

Link gốc: https://doanhnghieptiepthi.vn/mac-covid-19-nhe-cam-giac-the-nao-rat-de-nham-lan-voi-cam-cum-cam-lanh-161222101194615889.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang