Mặc quần cho tượng 12 con giáp khỏa thân có đỡ phản cảm?

Khu du lịch Hòn Dáu (Hải Phòng) chọn phương án 'mặc quần áo cho tượng' - đây là một trong 3 phương án nhằm khắc phục sự cố. Tuy nhiên, việc chữa cháy này lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng

Những bức tượng có hình đầu 12 con giáp, mang thân người (đàn ông, đàn bà) khỏa thân được trưng bày trong khu du lịch Hòn Dáu (Đồ Sơn, Hải Phòng) đang trở thành "hiện tượng" làm dậy sóng dư luận.

Sẽ chẳng có gì nếu như đó là những tác phẩm nghệ thuật thực sự theo trường phái phồn thực, bởi chúng ta ai cũng đã ít nhiều một vài lần nhìn thấy những bức tượng như thế xuất hiện ở những quảng trường trung tâm hay công viên ở nhiều quốc gia trên thế giới. Và ngay ở Việt Nam, những bức tượng này cũng không phải là hiếm.

Tuy nhiên, việc trưng bày 12 con giáp được tạo tác bằng đá xanh nguyên khối, khỏa thân, được đặt trên đồi Đà Lạt thuộc khu du lịch Hòn Dấu Resort (phường Vạn Hương, Đồ Sơn, Hải Phòng) khiến dư luận bất bình, các họa sĩ, những nhà điêu khắc lên tiếng.

Họa sĩ Phan Thiết cho rằng: "Vấn đề chính là những bức tượng này quá xấu. Người ta có thể trưng bày quái thú, tượng khỏa thân... nhưng phải là tác phẩm nghệ thuật. Ý tưởng "lai căng" xấu xí... không thể đẹp với văn hóa và càng thô thiển xa lạ với đời sống tinh thần".

".

Họa sĩ Trương Đức Hải cho rằng: "Trên thế giới với những nền văn hóa khác nhau, cũng không hiếm những tác phẩm điêu khắc hoặc nhóm tượng có tính sáng tạo và tạo hình theo trường phái phồn thực, tùy theo trí tưởng tượng của mỗi tác giả, nhưng được công chúng đón nhận. Thậm chí trong những nơi thờ tự theo từng thuyết tâm linh, cũng xuất hiện những tác phẩm điêu khắc được thờ tự như các linh vật, nhân sư, người cá và đặc trưng và gần gũi nhất là các tác phẩm điêu khắc lâu đời của Văn hóa Chăm...Tôi nghĩ, Ban lãnh đạo Khu du lịch Hòn Dáu có ý tưởng tốt để quảng bá văn hóa và du lịch. Tuy nhiên, về hình thức thể hiện lại không đạt được tính thẩm mỹ, nghệ thuật nên dẫn đến sự lệch chuẩn".

Nhà điêu khắc Trần Hiếu Lễ nói: "Tôi thấy nó không giống ai và chỉ là sáng tạo riêng của họ mang tính chất thương mại, kéo khách du lịch. Họ bắt chước làm những bức tượng theo trường phái cổ Ai Cập, nhưng không ra vì nó thiếu tính thẩm mỹ. Điều đó đã dẫn đến phản cảm cho người thưởng lãm và thiếu tính giáo dục. Nếu làm để trưng bày triển lãm theo chuyên đề hay để trang trí thì cần nghiên cứu cách làm khác, nhưng nếu để như thế này sẽ làm lệch lạc thẩm mỹ".

Những hình ảnh được đăng tải trên ngay lập tức vấp phải một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận. Nhiều người lên án vườn tượng 12 con giáp này vì sự phô diễn "thân thể" một cách quá đà, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Tuy nhiên, cũng có không ít người xem xong liền nghĩ ngay tới nét văn hóa phồn thực đã tồn tại từ lâu đời của dân tộc ta.

Cư dân mạng tỏ ra vô cùng bức xúc với những hình ảnh trên.

Một góc khác của khu du lịch cũng được đăng tải.

Tài khoản Đ.K.L tỏ ra ngán ngẩm: "May mà cái bức tượng nó ghi chú thích chữ Tỵ ở dưới, chứ không thì không biết đấy là cái con gì cả."

"Nhẹ nhàng thì có thể hiểu đây là văn hóa phồn thực, nhưng vẫn thấy sao thô tục quá. Không hiểu mấy ông chế tượng nghĩ gì trong lúc đục đẽo.", L.K bình luận.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang