Mách bố mẹ cách chữa bệnh sởi nhanh nhất để con không bị biến chứng 

(lamchame.vn) - Mặc dù sởi là bệnh lý cấp tính với những biến chứng nguy hiểm, song cách chữa bệnh sởi không phải quá khó. Nếu biết cách điều trị, cha mẹ có thể giúp trẻ nhỏ mau lành bệnh nhanh chóng, phục hồi thể trạng ban đầu một cách an toàn và hiệu quả.

Sởi là bệnh gì?
Sởi là bệnh lý cấp tính do sự xâm nhập và phát triển của loại virus Morbilivirus thuộc họ Paramyxoviridae, thường xảy ra ở trẻ em trong độ tuổi từ 1 đến 4 tuổi. Căn bệnh này thường có xu hướng phát triển vào mùa đông xuân với khả năng lây lan qua qua đường hô hấp và các dịch tiết mũi họng của người bệnh, gây ra những biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não, mù lòa, tiêu chảy...Đe dọa sức khỏe cũng như tính mạng của trẻ nhỏ.

Biểu hiện đặc trưng của căn bệnh sởi là quá trình ủ bệnh trong vòng từ 10 – 15 ngày sau khi nhiễm virus, gây sốt cao từ 38 – 39 độ C, cơ thể mệt mỏi, lừ đừ, đau nhức cơ bắp, chảy nước mắt, nước mũi, viêm võng mạc, ho khan, ho kéo dài hoặc ho kéo dài. Khi bệnh bắt đầu phát triển mạnh, cơ thể sẽ bắt đầu xuất hiện các nốt ban đỏ có dạng sẩn, bắt đầu từ sau tai, cổ, thân, tay, lan xuống đùi và chân với những nguy cơ biến chứng khó lường cho trẻ.

Cách chữa bệnh sởi nhanh nhất
Bên cạnh việc nhanh chóng đưa trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng bệnh, chúng ta cũng có thể áp dụng một số biện pháp tại nhà sau đây để thúc đẩy quá trình lành bệnh của bệnh nhân một cách nhanh nhất.

Đầu tiên, cần điều trị tình trạng sốt cao cho trẻ bằng các loại thuốc giảm sốt như paracetamol hoặc ibuprofen để tránh tình trạng mệt mỏi, đau nhức, phòng trừ khả năng sốt cao gây co giật và biến chứng cho bệnh nhân. Việc sử dụng thuốc nên có sự hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo tính an toàn cho trẻ nhỏ.

Tiếp theo là cho trẻ sử dụng vitamin A khi mắc bệnh sởi liều lượng phù hợp với từng độ tuổi. Vitamin A có vai trò quan trọng trong quá trình điều trị và chữa bệnh sởi, ngăn ngừa những biến chứng xảy ra trên mắt và các cơ quan nội tạng khác của cơ thể. Trẻ nên được bổ sung 2 liều vitamin A với khoảng 24 giờ mỗi liều để đảm bảo hiệu quả trong điều trị cũng như tính an toàn của thuốc đối với trẻ nhỏ.

Khác với những quan niệm trước đây của các cụ là khi bị sởi trẻ nên kiêng nước, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và tăng cường vệ sinh cho trẻ như rửa mặt, lau người bằng nước ấm, vệ sinh tai mũi họng bằng nước muối sinh lý để hạn chế tối đa sự phát triển và lây lan của virus sởi trên khắp cơ thể, giúp trẻ mau chóng lành bệnh và khỏe mạnh trở lại.

Ngoài ra cũng cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ miễn dịch để giúp cơ thể trẻ chống lại khả năng gây hại của virus sởi. Các thực phẩm được khuyến khích nấu chín mềm để trẻ dễ nuốt bao gồm thịt bò, rau xanh sẫm, các loại hoa quả giàu vitamin C, cam, chanh, bưởi, ổi, các loại hạt ngũ cốc, hạt đậu và hoa quả nhiều màu sắc...

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bệnh sởi
Trong quá trình chăm sóc trẻ em mắc bệnh sởi, cha mẹ nên lưu ý cách ly trẻ để tránh tình trạng bệnh có thể lây lan ra những người thân khác trong gia đình. Ngoài ra trước và sau khi chăm sóc trẻ, cha mẹ cũng cần phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sử dụng khẩu trang để đề phòng lây nhiễm bệnh và phát tán căn bệnh ra bên ngoài.

Để đảm bảo khả năng phục hồi và lành bệnh của trẻ, cha mẹ và gia đình cũng cần liên tục làm sạch môi trường xung quanh, tổng vệ sinh nơi mình ở, cho trẻ ở những nơi kín gió, thoáng mát, có ánh nắng mặt trời để thúc đẩy quá trình tương tác với thiên nhiên và môi trường, giúp đẩy lùi và ngăn ngừa căn bệnh sởi.

Riêng đối với trẻ mắc bệnh sởi, cha mẹ nên giặt riêng quần áo và các đồ dùng cá nhân với nước sạch và xà phòng sau đó trần qua nước sôi và phơi khô để đảm bảo tiệt trùng cho trẻ.

Cách phòng ngừa bệnh sởi
Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh sởi là trẻ nên được tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh sởi theo khuyến cáo của chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Các sản phẩm vắc-xin đều đã qua nghiên cứu và kiểm định nghiêm ngặt nên cha mẹ có thể yên tâm về tính an toàn của chúng tới súc khỏe của trẻ.

Ngoài ra khi đi ra đường, tại các khu vui chơi và nơi có đông người qua lại, cha mẹ nên để trẻ sử dụng khẩu trang, bịt mặt để tránh lây nhiễm các loại virus có hại trong không gian, dễ dẫn tới nguy cơ gây bệnh sởi.

Mong rằng với những thông tin vừa rồi đã giúp ích cho các bậc phụ huynh trong việc tìm ra cách chữa bệnh sởinhanh nhất, giúp trẻ nhỏ mau lành bệnh và phục hồi thể trạng, đảm báo sức khỏe cho quá trình phát triển toàn diện về sau.

Theo sohuutritue.net.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang