Mách chị em một số mẹo làm bánh flan mềm mịn không bị rỗ

(lamchame.vn) - Bánh flan hay caramel là món tráng miệng vừa ngon lại thanh mát nhưng để có được những miếng flan mềm mịn, không rỗ mặt thì không phải chị em nào cũng làm được.

Bánh flan được rất nhiều người yêu thích vì không chỉ thơm ngon mà còn rất bổ dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình làm flan, nhiều chị em thường gặp phải tình trạng bị rỗ mặt hoặc rỗ đáy và rỗ bên trong mà không biết lý do. Do đó, chị em hãy tham khảo một vài bí quyết dưới đây để khắc phục và có món bánh flan hoàn hảo như ý nhé!

Các lỗi thường gặp khi làm bánh flan

1. Bánh flan không đông
[​IMG]

Do tỉ lệ trứng : sữa chưa phù hợp (thường do quá nhiều sữa). Chú ý cân đong chính xác và làm theo đúng chỉ dẫn trong công thức.

Do nhiệt độ nướng/ hấp quá thấp hoặc thời gian nướng/ hấp chưa đủ dài để bánh chín hẳn.

2. Bánh flan rỗ mặt

Thường gặp với phương pháp hấp cách thủy, do hơi nước bốc lên, đọng lại ở nắp vung nồi rồi nhỏ xuống gây rỗ bề mặt flan.

[​IMG]

Cách khắc phục: Dùng một chiếc khăn sạch và thấm nước tốt phủ lên miệng nồi để hứng nước đọng ở nắp nồi hấp. Ngoài ra cách khoảng 10 – 15 phút có thể mở vung lau sạch nước đọng. Hoặc có thể đậy nắp hay bọc khuôn flan bằng ni lông thực phẩm, giấy bạc… chú ý khi đậy nắp hoặc bọc khuôn flan thì cần bọc kín vì nếu hở hơi nước vẫn có thể đọng trên các tấm nắp đậy này.

3. Bánh flan rỗ đáy hoặc rỗ bên trong

Có thể gặp với cả hai phương pháp nướng và hấp cách thủy, thường do nhiệt độ quá cao làm cho hỗn hợp trứng sữa sôi và tạo tổ ong.

[​IMG]

Cách khắc phục:

Để đúng nhiệt độ quy định. Với phương pháp hấp, nên đặt bếp ở mức nhỏ và vừa đủ cho nước trong nồi sôi lăn tăn. Với phương pháp nướng cách thủy nhiệt độ nướng có thể giao động trong khoảng 150 – 1700C tùy lò. Thời gian nướng hay hấp sẽ tùy thuộc vào kích thước khuôn. Các khuôn có thành cao sẽ nướng lâu hơn thành thấp.

Chất liệu khuôn và chất liệu khay đặt khuôn ( cho phương pháp nường) đôi khi cũng có thể là nguyên nhân. Khuôn kim loại dẫn nhiệt tốt hơn khuôn sứ, nên nếu dùng khuôn kim loại, nên bọc thêm một lớp giấy bạc bên ngoài thành khuôn để giúp giảm nhiệt truyền vào khuôn.

Với phương pháp nướng cách thủy, không nên dùng khay đi kèm với lò nướng vì khay này tiếp xúc trực tiếp với thành lò cho nên nhiệt sẽ cao hơn, dễ làm phần đáy flan bị rỗ. Có thể đặt thêm một chiếc khăn ở đáy khay để giúp nhiệt tiếp xúc với đáy khuôn thấp hơn, tránh cho flan bị sôi và rỗ đáy.

Với phương pháp hấp, nên dùng nồi hấp hai tầng, hoặc xửng hấp. Không nên đặt khuôn flan trực tiếp vào nồi, để đáy khuôn tiếp xúc với đáy nồi, nhiệt tại đáy khuôn sẽ dễ bị quá cao làm flan sôi và rỗ đáy.

4. Bánh flan phồng, nứt mặt hoặc trên mặt có một lớp váng khô

[​IMG]

- Có thể do quá trình trộn trứng sữa chưa được đều hoặc nhiệt nướng trên quá cao.

- Khắc phục bằng cách hạ thấp khay nướng, giảm lửa trên hoặc chỉ nướng lửa dưới trong thời gian đầu rồi mới chỉnh hai lửa.

Để bánh Flan ngon, không bị rỗ trên mặt, bạn cần lưu ý 4 điều sau đây:

1. Khi hấp bánh

Cho nước vào xửng hấp và nấu sôi. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa, cho các khuôn bánh flan vào xửng. Để bánh không bị rỗ mặt, tất cả các khuôn bánh đều phải được đậy nắp. Sau khi xếp các khuôn bánh xong, đậy nắp nồi lại, để lửa vừa phải, nếu để lửa lớn thì bánh sẽ bị rỗ.

Khi hấp được 10 phút, mở nắp nồi cho nhiệt độ trong nồi bay hơi bớt. Kế tiếp, đậy nắp nồi lại và hấp bánh tiếp 10 phút nữa.

Sau đó, mở nắp nồi ra, lấy 1 cây tăm xăm vào bánh để xem bánh chín chưa:
+ Nếu bánh không dính trên thân cây tăm, nghĩa là bánh đã chín, lúc này nên tắt bếp, lấy bánh ra để nguội.
+ Nếu bánh dính trên thân cây tăm, bánh lắc nhẹ mặt bánh vẫn hơi sóng sánh là bánh chưa chín hẳn. Bạn nên hấp thêm khoảng 5 phút nữa. Sau đó, lại mở bánh và kiểm tra, đến khi bánh không còn dính trên tăm là được.

2. Nhiệt độ khi hấp bánh

Khi cho khuôn bánh vào nồi thì để lửa vừa phải, không nên để lửa lớn quá, bánh sẽ bị rỗ.

3. Thời gian hấp bánh

Tổng thời gian hấp bánh là khoảng 20 phút, nếu dùng khuôn lớn thì sẽ lâu hơn 1 chút.

4. Cách bảo quản bánh Flan

Sau khi lấy bánh ra khỏi nồi hấp, phải mở hết tất cả nắp khuôn ra, để cho bánh nguội hoàn toàn. Lau khô tất cả nắp khuôn rồi mới đậy trở lại và cho bánh vào tủ lạnh.

Theo Tổng hợp Forum

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang