Mãn nhãn với cảnh sắc lấp lánh Tây Bắc mùa nước đổ, địa điểm lí tưởng để du lịch “giải nhiệt” mùa hè

Tháng 6 hàng năm, miền núi phía Bắc quyến rũ hơn vì mùa nước đổ tràn về khắp các thửa ruộng bậc thang.

Tây Bắc vốn dĩ đã rất đẹp nhờ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, dãy núi thấp thoáng trong làn sương mờ, các dãy nhà sàn xập xệ cùng với con người nơi đây tạo nên một vùng đất thương nhớ. Các thửa ruộng ở vùng cao tựa những dải lụa uốn lượn ôm lấy đồi núi, chồng lên nhau như những bậc thang bắc lên trời xanh. Bức tranh thiên nhiên đẹp nhất là vào mùa nước đổ và mùa lúa chín.

Muốn đổi gió mùa hè thì lên những đại điểm sau ở Tây Bắc để ngắm mùa nước đổ mơ màng, thơ mộng - Ảnh 1.

Mùa nước đổ ở Tây Bắc.

Về đây mùa nước đổ hay còn gọi là mùa đổ ải - một trong những nét độc đáo trong du lịch của Tây Bắc, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan. Bởi đặc trưng của ruộng bậc thang là đồi núi có độ dốc cao, địa hình quanh co, chủ yếu tận dụng nước tự nhiên. 

Muốn đổi gió mùa hè thì lên những đại điểm sau ở Tây Bắc để ngắm mùa nước đổ mơ màng, thơ mộng - Ảnh 2.

Khung cảnh thơ mông khiến nhiều người mê đắm ở Tây Bắc.

Khi cơn mưa đầu tiên của mùa hè trút xuống, cũng là lúc họ dẫn nước vào ruộng. Nước được dẫn từ các khe núi xuống, qua những ống nứa, tràn xuống mặt ruộng tạo thành nhiều mảng khác nhau: chỗ có màu vàng của phù sa, nơi nhuộm sắc xanh của mạ vừa gieo... Dưới đây là những địa điểm ngắm mùa nước đổ đẹp mà bạn không thể bỏ qua. Nhiều nơi, lúa đã đang trổ bông tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp đẽ. 

1. Mù Cang Chải (Yên Bái)

Nằm cách thành phố Hà Nội khoảng 300km về hướng Tây Bắc, Mù Cang Chải là điểm du lịch Tây Bắc mùa lúa nổi tiếng. Được mệnh danh là trái tim Tây Bắc, vì khi xem trên bản đồ Việt Nam sẽ thấy Mù Cang Chải nằm khu vực chính giữa, là trái tim của khu vực Tây Bắc Bộ. 

 
 

Nếu nơi đây được nhắc nhiều đến mùa lúa chín nhưng thực sự từ tháng 5 - tháng 6, Mù Càng Chải khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang nơi đây vào mùa nước đổ.

Không màu mè, lộng lẫy như mùa thu, khi ruộng bậc thang Mù Cang Chải được nhuộm bởi màu vàng óng ả của sắc nắng và những bông lúa chín trĩu hạt, ruộng bậc thang vào mùa nước đổ mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ, đúng chất của núi rừng Tây Bắc.

2. Hoàng Su Phì (Hà Giang)

Hoàng Su Phì chỉ cách thành phố Hà Giang chưa đầy 80km nên khá là thuận tiện để chinh phục những bậc thang lấp lánh sắc màu này.

Đặc sản của Hoàng Su Phì mùa nước đổ chính là các ruộng bậc thang kỳ vỹ lấp lánh những sắc màu. Đến với Hoàng Su Phì thời điểm mùa nước đổ bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự xen lẫn của màu xanh non của lúa, lẫn ánh nước lóng lánh của hàng trăm bậc thang trải dài miên man, từ đỉnh núi xuống chân núi.

 
 
 

Mùa nước đổ ở Hoàng Su Phì. Ảnh: Phạm Hoàng Cương. 

Đặc biệt thời gian này lúa đã lên, một màu xanh rì khiến cho thời gian ở đây vô cùng mát mẻ. Ruộng bậc thang ở đây nhìn hùng vĩ hơn bởi nằm trên những ngọn núi cao xen lẫn giữa những ngôi nhà sàn độc đáo của người dân. Theo thống kê, Hoàng Su Phì có hơn 3500 ha ruộng bậc thang, trong đó có hơn 760 ha được công nhận là Di tích cấp quốc gia. Hoàng Su Phì còn là điểm đến yêu thích của dân phượt. Hai mùa đẹo nhất ở đây là mùa nước đổ (tháng 3 - 5) và mùa lúa chín (tháng 9 - 10).

3. Y Tý (Lào Cai)

Y Tý nằm nép mình bên dãy Nhìu Cồ San hùng vĩ, là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát (Lào Cai). Những bản làng nằm trên độ cao 2.000m này có một sức hấp dẫn lạ kỳ với dân du lịch bụi, phượt thủ khiến ai cũng mong muốn được một lần đặt chân.

Muốn đổi gió mùa hè thì lên những đại điểm sau ở Tây Bắc để ngắm mùa nước đổ mơ màng, thơ mộng - Ảnh 5.

Ảnh: Pham Nam.

Khám phá Y Tý mùa nước đổ, có lẽ không ai có thể quên được vẻ đẹp kỳ thú của một vùng đất thanh bình ẩn hiện trong làn sương khói mỗi chiều, những thửa ruộng bậc thang nơi triền núi khoác nên mình ‘tấm áo’ đầy màu sắc.

Thời gian đẹp nhất trong ngày để ngắm nhìn Y Tý mùa đổ ải là lúc bình minh và lúc mặt trời lặn. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang lấp lánh, loang loáng nước kỳ ảo với khoảng xanh của rừng cây và màu nâu của núi đồi.

 
 

Đến đây, du khách nên tận hưởng khung cảnh ruộng bậc thang vào sáng sớm. Với những đường cong mềm mại, len lỏi trong đó là những làn mây trắng, ánh nắng chói chang buổi bình minh cùng với những mái nhà nhấp nhô và hít hà hương vị của núi rừng. 

Không chỉ khung cảnh khiến nhiều người mơ màng mà thời tiết mùa này ở Tây Bắc càng khiến người ta yêu thích hơn bởi không khí trong lành. Đến đây bạn có những phút giây nghỉ dưỡng thoải; thư giãn ngắm nhìn phong cảnh núi rừng xua tan bao nỗi lo toan của cuộc sống. Bên cạnh đó, những món ăn cũng như văn hoá ở Tây Bắc cũng là điểm thú vị để bạn khám phá. 

 

https://afamily.vn/man-nhan-voi-canh-sac-lap-lanh-tay-bac-mua-nuoc-do-dia-diem-li-tuong-de-du-lich-giai-nhiet-mua-he-20220616161748949.chn
 

 

Theo afamily.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang