Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm giúp con ăn dặm BLW thành công sau 9 tháng kiên trì

(lamchame.vn) - Sau khoảng thời gian ăn dặm theo phương pháp BLW, cậu bé Trứng đã ăn uống rất tốt khiến gia đình vui mừng.

Khi con bước vào độ tuổi ăn dặm là lúc các mẹ phải đau đầu mỗi ngày để nghĩ xem nên nấu món nào, nên thay đổi thực đơn ra sao để con ăn ngoan chóng lớn. Chị Nguyễn Cẩm Vân (sống tại Hà Nội) vừa cùng con trải qua giai đoạn ăn dặm theo phương pháp BLW (ăn dặm tự chỉ huy) trong suốt 9 tháng đã chia sẻ toàn bộ kinh nghiệm của mình, hy vọng sẽ giúp ích cho các mẹ bỉm sữa. 

1. Hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho bản thân và cả gia đình (ông bà, chồng)

Ngay từ những ngày đầu khi quyết định cho con ăn theo phương pháp BLW, mình cũng phải rất đau đầu để tìm hiểu và chuẩn bị kĩ kiến thức để có thể giải đáp và thuyết phục bố, ông bà con ủng hộ phương pháp ăn dặm khá mới này (mới so với phương pháp ăn truyền thống của ông bà ngày xưa). Lúc đầu mình cũng hoang mang lắm, nhưng sau khi tìm hiểu và tham khảo các mẹ đi trước, cũng như việc trước đó đã hai mẹ con đã thành công khi xây dựng nếp sinh hoạt Easy và luyện con tự ngủ mình mạnh miệng khẳng định với ông bà rằng: "Sau khi Trứng hoàn thiện kỹ năng con sẽ ăn rất tốt, con có thể nhằn xương, ăn thịt cực giỏi".

Nhưng thời điểm đó ông bà vẫn giữ quan điểm: "Không ăn bột con sẽ đói, không lớn được". Nói thì nói vậy nhưng cũng may mắn rằng việc nuôi dạy con ông bà cũng không can thiệp quá nhiều. 

Chị Vân và con trai - em bé Trứng.

2. Tự trang bị kiến thức để xử lý mọi tình huống

- BLW là phương pháp gì?

Ăn dặm tự chỉ huy (BLW - Baby Led Weaning) là phương pháp ăn dặm cho phép trẻ được tự quyết định món ăn, cách ăn theo ý mình và bố mẹ phải tôn trọng quyết định này của trẻ.

- Phân biệt hóc và ọe

Khi bắt đầu ăn dặm mình cũng như bao mẹ khác sợ con hóc, dù đã đọc hiểu phân biệt được việc hóc và oẹ khác nhau như thế nào: "Oẹ là một phản xạ tốt giúp con đẩy những miếng thức ăn to, con không nuốt được nên sẽ tránh được việc bị hóc (dị vật lọt vào đường thở)". Vì lý thuyết là 1 phần nhưng thực hành lại là 1 việc khác. Ấy thế mà dần dần mình cũng bình tĩnh hơn, chờ để con tự xử lý. Và quả thật, con có thể xử lý tốt những trường hợp khi nuốt miếng quá to, ăn cọng rau dài con sẽ oẹ ngay ra nên không bao giờ bị hóc, giờ lớn chút bạn ấy còn biết tự dùng tay lôi cọng rau đó ra ạ. Rồi giờ đây ngoài việc xử lý oẹ khi hóc bạn ấy còn nhằn xương rất giỏi, việc mẹ bất cẩn nhặt xương còn sót nên phát hiện ra khả năng nhằn xương cá của bạn ý. Có hôm còn đưa hẳn mẹ cái xương dăm.

Mình kết luận là: Việc hóc của con các mẹ cũng nên yên tâm phần nào chỉ cần đảm bảo đủ các nguyên tắc an toàn khi ăn BLW. Con có thể làm tốt hơn các mẹ nghĩ đó. 

Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm giúp con ăn dặm BLW thành công afamily

Một bữa ăn của Trứng.

- Con ăn thô sớm có hại dạ dày không?

Tiếp đến là việc con ăn thô hại dạ dày. Thật sự đến thời điểm hiện tại khi bé nhà mình đã ăn tốt rồi nhưng bà nội bé vẫn hay nói việc ninh nhừ thịt, nấu cơm nát cho con dễ tiêu hoá. Và sự thật không phải đồ nhuyễn con sẽ tiêu hoá tốt hơn đâu. Theo nghiên cứu dạ dày tiêu hoá theo cơ chế hoá học chứ không phải cơ học, thức ăn được tiêu hoá bởi các dịch vị bắt đầu khi đi vào khoang miệng cho đến khi xuống ruột già rồi thải ra ngoài. Việc ăn đồ xay nhuyễn khiến con chỉ nuốt mà không nhai, lâu dần nếu mẹ không tăng thô đúng độ tuổi con sẽ qua mất giai đoạn vàng tập nhai, dẫn đến trường hợp con lười nhai lâu dần rất dễ gặp khả năng biếng ăn tâm lý. Do con phải ăn mãi 1 món cháo bột chán ngắt, chưa kể còn tâm lý sợ ăn vì bị ép ăn.

- Con chưa có răng thì nhai thế nào?

Trứng nhà mình ăn thô từ 6m mãi đến 8m mới có biểu hiện lợi sưng và chấm trắng (răng bắt đầu nứt) nhưng đến thời điểm đó con đã ăn được gần như hết các loại thực phẩm. Lợi thôi nhưng cắn miếng nào đứt miếng đó. Các mẹ thử tưa lưỡi cho con mà bị con cắn bằng lợi sẽ thấy lợi con thực sự lợi hại như thế nào.

Mẹ 9x chia sẻ kinh nghiệm giúp con ăn dặm BLW thành công afamily

- Sợ con còi thì sao?

Cuối cùng là sợ con còi, thích con bụ bẫm đang ám ảnh việc nuôi con của hầu hết các bà mẹ. Con ăn BLW sẽ không ăn được gì nhiều, con sẽ đói, sẽ còi. Giai đoạn dưới 1 tuổi cũng được coi là thời điểm vàng cho con tập kỹ năng ăn BLW, bởi sữa là chính, dặm là phụ. Con không ăn dặm sẽ bù lại bởi sữa nên các mẹ đừng quá tâm lý. Khi kỹ năng của con tốt, con sẽ ăn nhiều bất ngờ, và cũng là lúc cơ thể con cần nhiều dinh dưỡng từ thực phẩm hơn. Như Trứng hiện tại có những ngày ăn rất nhiều và kỹ năng xúc thìa, xiên dĩa của con khéo từng ngày.

"Có nhiều người nói rằng Trứng hợp tác nên mẹ mới thành công, nhưng mình cũng biết rất nhiều em bé đã dành 1-2 tháng đầu chỉ ngồi nhìn ngắm thức ăn. Mẹ bé đã tâm sự rất nhiều với mình, sau khi nhận được lời khuyên kiên trì và kiên trì, thì đến thời điểm hiện tại bé đã ăn rất tốt, kỹ năng cực kỳ thành thạo. Bởi vậy, chỉ cần mẹ hiểu và tin tưởng con chắc chắn rằng thành quả mẹ nhận được sẽ thật sự ngọt ngào. Chúc các mẹ chưa dám cho con ăn BLW sẽ có động lực và sớm thành công", chị Vân chia sẻ. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang