Mẹ bầu gây xôn xao vì bảng kê chi tiền cho con, các mẹ bỉm sữa khác thì sao?

Hình ảnh được chia sẻ lên mạng xã hội đang khiến nhiều người choáng váng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Chuyện chi phí nuôi con từ lâu vẫn là chủ đề thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của chị em bỉm sữa, đặc biệt là việc liệt kê các khoản chi tiêu, mua sắm cho con luôn được các bà mẹ lưu tâm và tìm hiểu để tích lũy thêm kinh nghiệm. Với những người phụ nữ lần đầu làm mẹ nếu việc tìm hiểu kiến thức chăm sóc là điều CẦN, thì việc lập kế hoạch chi tiêu cho con trong nhưng năm đầu đời là điều ĐỦ, yêu cầu các mẹ phải tìm hiểu thật kỹ lưỡng.

Vẫn biết mỗi nhà mỗi cảnh và thu nhập mỗi người một khác sẽ dẫn đến chi phí nuôi con cũng không hề giống nhau. Vậy nhưng khi đọc được bản kê sơ bộ chi phí nuôi con của một bà mẹ trẻ dành cho con lên đến hơn 550 triệu đồng trong suốt 6 năm đầu đời được đăng tải trên mạng, nhiều chị em vẫn không khỏi giật mình.

Bảng kê chi tiêu được hot mom Minh Trang chia sẻ trên trang cá nhân của mình vào ngày hôm qua. Theo những gì chị Minh Trang chia sẻ, đây là bảng chi tiêu mà một người quen đã gửi để nhờ chị tư vấn.

Bảng kê dự toán chi tiêu cho con đến hơn nửa tỷ đồng của mẹ bầu 7 tháng gây xôn xao MXH - Ảnh 1.

Dòng chia sẻ của hotmom Minh Trang Nguyên về bảng dự toán chi tiêu cho bé Đậu khiến nhiều người xôn xao

"Nuôi em bé có "đắt" lắm không?

Trong khi dư âm của clip về những Rich Kid Việt Nam còn chưa tàn, thì lại vừa có một bạn đang bầu 7 tháng, nhắn tin và gửi cho mình hình chụp bảng "dự toán" chi tiêu này kèm nỗi lo ngại về áp lực tài chính khi nuôi con... Mình nhìn nhanh cái tít "Mua sắm cho bé Đậu năm đầu tiên" + "Bỏ ống heo cho Đậu", rồi liếc vội xuống khúc kết luận: 551.863.000 đồng.

Vậy là tới hơn nửa tỉ đồng, cho 6 năm đầu đời, dù con bú chủ yếu là sữa mẹ, dù chưa tính tiền thuê người giúp việc, và chỉ dự định cho con học trường công với mức chi phí trung bình 3 triệu 1 tháng....

1/4 con số này là tiền mua sắm năm đầu tiên. Giờ mình mới ngồi soi chi tiết xem năm đầu tiên mua sắm những gì mà số tiền hơn trăm triệu... Và rồi miên man trong cái danh sách mua sắm của bạn ấy lên hơn 100 món.

Mình vẫn biết có không ít gia đình nếu cũng lập bảng kê như thế này, con số có thể gấp cả chục lần, nhưng mình cũng nghĩ ngay cả với nhiều gia đình ở thành thị, con số nửa tỉ đồng cho 6 năm đầu tiên này cũng là cả một sự đắn đo và cố gắng, chưa kể những khu vực khác...

Nhìn danh sách chi tiết, cảm giác như bạn ấy đang bê nguyên một siêu thị mẹ và bé về nhà. Mình hiểu khi có con đầu, nhất là lúc chưa sinh, bước vào cửa hàng đồ trẻ con, như bước vào một thế giới diệu kỳ, cái gì cũng thấy cần thiết (nhất là khi còn chưa có kinh nghiệm để biết đồ gì cần, đồ gì không). Sợ rằng chỉ thiếu 1 món thôi, con sẽ không khỏe, con sẽ không phát triển tư duy, con sẽ... không được như những đứa trẻ khác đồng trang lứa.

Bảng kê dự toán chi tiêu cho con đến hơn nửa tỷ đồng của mẹ bầu 7 tháng gây xôn xao MXH - Ảnh 2.

Bảng dự toán chi tiêu 6 năm đầu đời của mẹ bé Đậu (Ảnh: Trang Minh Nguyen).

Nhưng thực tế, nếu cứ mua theo suy nghĩ như vậy, sẽ có rất nhiều món bé không sử dụng, dẫn đến lãng phí. Chưa kể, có nhiều món không tốt và chưa chắc phù hợp cho bé .Ví dụ: xe tập đi có bánh xe – nhiều bài báo và thông tin từ bác sĩ là những loại xe này thực sự không có nhiều tác dụng tập đi và còn tiềm ẩn nguy hiểm nữa. Hoặc túi nhai , tưởng là giúp các bạn nhỏ ăn tốt hơn, nhưng thực ra là chỉ làm các bạn ấy chậm ăn thô thôi, lại dễ mất vệ sinh nữa! Ghế rung dù rất tiện nhưng không phải bé nào cũng thích. Nhiều bé không quen với trạng thái mất cân bằng, đặt lên ghế làm mặt căng thẳng xong được tí là khóc. Còn kệ chữ A thì mấy bé khi dưới 2 tháng còn chịu chơi chứ qua 3 tháng thích được ẵm đi chơi rồi chứ không chịu nằm chơi nữa...

Mình cũng list ra cho bạn ấy 1 số thứ không nhất thiết phải mua đồ thật đắt tiền. Thế giới của bố mẹ có hàng hiệu tiền nghìn đô mỗi món như thế này thì thế giới của con cũng y chang. Ví dụ đám trẻ con nhà mình mặc đồ Việt Nam xuất khẩu hoặc đồ may của các hãng trong nước, giá tầm 70k-150k/chiếc áo hoặc quần, váy thì từ 150k-250k tùy chiếc, con thoải mái vui vẻ là được, đồ sơ sinh, giá còn thấp hơn 1 chút... Đâu nhất thiết phải cho con mặc hàng hiệu từ nhỏ, nhất là khi điều kiện của mình không cho phép.

Nhiều món đồ giá trị lớn thay vì mua thì nên đi xin, mượn hoặc mua đồ thanh lý. Những món đồ nội thất lớn mình đều xin/mượn được của nhà bạn mình, như cũi gỗ, ghế ngồi ôtô… Người cho mượn giờ đã không còn cần đến (nhưng vẫn giao hẹn khi nào đẻ thêm sẽ nhận lại), không muốn giữ trong nhà mình cho chật chỗ, trong khi người cần lại cũng chỉ cần dùng trong thời gian ngắn, tiết kiệm được 1 khoản to to!

Bảng kê dự toán chi tiêu cho con đến hơn nửa tỷ đồng của mẹ bầu 7 tháng gây xôn xao MXH - Ảnh 3.

Khi sắp sinh các bà mẹ thường ngồi lập bảng kê những món cần thiết phải sắm cho bé

Cuối cùng, thứ đắt nhất trong suốt những năm tháng tuổi thơ của con trẻ, lại không phải là thứ mua được bằng tiền, không thể quy được ra tiền để tổng hợp vào bảng chi phí như thế này, đó chính là THỜI GIAN CỦA BỐ MẸ. Thứ này đắt hay rẻ, khan hiếm hay dồi dào… đều là từ quyết định của chính chúng ta! Mua cho con thật nhiều đồ chơi đắt tiền nhưng lại chẳng có thời gian chơi cùng con, mới là điều tồi tệ nhất, hơn cả việc con chẳng có thứ đồ chơi nào, nhưng lại có bố mẹ ở bên!".

Ngay sau khi bảng kê chi tiêu với tổng chi phí cho em bé lên đến hơn nửa tỉ đồng được chia sẻ lên mạng xã hội đã khiến nhiều chị em ngỡ ngàng và nhận được không ít những ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng việc chi tiêu mua sắm cho con ra sao là do cá nhân mỗi gia đình, không nên đem ra đây để tranh luận bàn tán. 

Bên cạnh đó, những chị em chuẩn bị làm mẹ cũng không khỏi hoang mang khi số tiền để lo cho con trong mấy năm đầu đời lại "khổng lồ" như vậy. Tuy nhiên, ngay sau đó nhiều bà mẹ đã lên tiếng trấn an các chị em cho rằng đây mới chỉ là bản dự kiến chi tiêu, còn mua những gì, đồ đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào tiềm lực kinh tế của từng gia đình.

Bảng kê dự toán chi tiêu cho con đến hơn nửa tỷ đồng của mẹ bầu 7 tháng gây xôn xao MXH - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

"Theo quan điểm của cá nhân mình thì mua sắp vật dụng cho con là tùy túi tiền từng người. Ví dụ em Trang mua cái xe đẩy cho bạn Bơ tận 20 triệu thì người khác bảo không cần thiết chỉ cần cái xe 2 triệu là được rồi. Bảng chi tiêu này chỉ mang tính chất tham khảo thôi nên các mẹ đừng vội hoang mang. Vì nuôi 1 em bé thực sự tốn kém, nên tiết kiệm được bao nhiêu tốt bấy nhiêu... đây mới là 6 năm, sau đây còn ít nhất 12 năm nữa", tài khoản A.T. bày tỏ quan điểm. 

"Các món trong list đều là hàng xịn, đắt tiền, mẹ này chắc hẳn có điều kiện ạ. Chỉ cần thay đổi một số thương hiệu bình dân hơn là đã tiết kiệm được kha khá tiền chi tiêu rồi. Mình là một bà mẹ đã có 2 con - theo mình nghĩ nuôi một đứa con là vô cùng chắc không giấy mực nào thống kê được hết, lựa cơm gắp mắm trong điều kiện kinh tế cho phép. Những thứ nhất định phải chi và đầu tư đồ tốt như đồ ăn hay sức khoẻ của con thì không tiếc", chị T.E chia sẻ. 

 

Theo Helino

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang