Mẹ bầu “ngông cuồng” hùa theo trào lưu: “không sắt, không canxi, không sữa bầu”, ai lãnh hậu quả?

Không bổ sung sắt, canxi, sữa bầu khi mang thai đây là trào lưu đang được rất nhiều mẹ bỉm sữa ủng hộ. Theo khuyến cáo của chuyên gia nếu “ngông cuồng” áp dụng theo trào lưu này người gánh chịu hậu quả không ai khác chính và thai nhi và sức khỏe của sản phụ.

Sau khi, trào lưu nói không với vắc xin, sữa bò, điều trị vàng da sơ sinh…vẫn chưa kịp lắng xuống, thời gian gần đây, các mẹ bỉm sữa lại đua nhau chia sẻ trào lưu “3 không” khi mang thai: Không bổ sung sắt, không canxi, không sữa bầu. Theo lý luận của các mẹ bỉm sữa con người sống thuận theo tự nhiên từ trước kia các cụ không cần phải bổ sung sắt, canxi, sữa bầu, trẻ sinh ra vẫn khỏe mạnh.

Điều này đồng nghĩa với việc khi cơ thể khỏe mạnh, mẹ bình thường, không suy dinh dưỡng thì luôn cung cấp đầy đủ dưỡng chất nuôi thai nhi. Đó là lý do tại sao trong thời gian mang không cần bổ sung thuốc bổ, vitamin tổng hợp hay sữa bầu.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Hoài Đức, Nguyên Viện sức khỏe sinh sản và gia đình khẳng định trào lưu “3 không” không sắt, không can xi, không sữa bầu khi mang thai rất phản khoa học. Trào lưu này nếu lan truyền rộng rãi có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của sản phụ và thai nhi.

Khi mang thai nhu cầu về sắt, canxi sẽ cao hơn mức bình thường. Qua ăn uống các vi chất cho trong thực phẩm không đủ khả năng hấp thu và đáp ứng cho quá trình mang thai. Vì vậy, trong suốt quá trình thai kỳ bác sĩ luôn kê thêm sắt và canxi bổ sung thêm bên ngoài cho các sản phụ.

Để thai kỳ khỏe mạnh, thai phụ không thể không bổ sung thêm khoáng chất

“Vi chất sắt đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình phát triển của thai nhi. Ở mỗi giai đoạn thai kỳ nhu cầu về sắt là khác nhau cho nên việc uống sắt sẽ phải theo chỉ định của bác sĩ. Trong đó, 3 tháng đầu của thai kỳ sắt đóng vai trò rất quan trọng, nó tham gia vào quá trình hình thành ống thần kinh. Thiếu sắt ở giai đoạn này dễ gây ra các dị tật ở thai nhi. Ở các giai đoạn thai kỳ tiếp theo thiếu sắt sẽ làm cho thai nhi rơi vào tình trạng suy dinh dưỡng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng bào thai. Với sản phụ thiếu sắt sẽ gây ra tình trạng mệt mỏi, tăng cảm giác thai nghén, hoa mắt, chóng mặt, khó thở dễ xảy ra tình trạng sinh non, rối loạn trầm cảm sau sinh”, BS. Hoài Đức nói.

Theo bác sĩ Hoài Đức cũng giống như sắt trong quá trình mang thai canxi cũng đóng vai trò rất quan trọng với thai phụ và thai nhi. Ở bất cứ giai đoạn nào của thai nhi cũng cần có canxi trong đó quan trọng nhất từ tháng thứ 4 của thai kỳ. Giai đoạn này thai nhi sẽ hình thành cấu trúc xương, răng nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn. Đối với người mẹ lượng canxi không được cung cấp đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng loãng xương, xương xốp, còng sớm sau này.

“Có một thức tế trước kia khi điều kiện kinh tế khó khăn phụ nữ sinh nhiều con nếu không bổ sung canxi thường có hiện tượng còng khi về già. Đây là một hậu quả của việc thiếu canxi”, bác sĩ Hoài Đức nói.

Theo vị chuyên gia này, sữa là một loại thức ăn dinh dưỡng tốt cho mọi lứa tuổi. Khi mang bầu nên uống sữa để bố sung thêm khoáng chất và canxi, tất nhiên, sữa không bắt buộc phải uống nếu bà bầu ăn uống tốt.

Bác sĩ Hoài Đức cho biết thêm: “Nếu không muốn con bạn còi cọc ốm yếu, thấp lùn, sản phụ ốm yếu và còng thì tuyệt đối không thực hiện theo trào lưu “3 không”. Phụ nữ khi mang thai cần phải thăm khám sản khoa và bổ sung dinh dưỡng theo đúng chỉ định của bác sĩ theo dõi thai kỳ”.

Ngọc Minh

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang