Mẹ chỉ cho nằm nghiêng một bên, con 5 tháng tuổi bị méo lệch đầu

Mới đây một người mẹ đã phải cầu cứu trên group dành riêng cho các mẹ vì đầu của con bị móp méo lệch hẳn một bên.

Theo lời của người mẹ này, thì từ 1 tháng tuổi em bé đã bị méo đầu ở bên trái. Sau đó, người mẹ chuyển cho bé sang nằm nghiêng bên phải thì bên phải cũng bị bẹp một ít và nhô hẳn gờ lên, bên trái thì bẹp rất nhiều.

Hiện tại, em bé 5 tháng tuổi đầu bị móp méo trông khá biến dạng khiến người mẹ này vô cùng lo lắng và phải lên cầu cứu các bà mẹ khác trên một group dành riêng cho các mẹ đang nuôi con.

Sau lời cầu cứu của người mẹ trẻ, rất nhiều mẹ bỉm sữa khác đã vào bình luận. Nhiều người đã chỉ ra nguyên nhân dẫn tới tình trạng đầu của em bé méo đến mức độ như vậy là do mẹ đặt con nằm mãi một tư thế, hộp sọ của trẻ sơ sinh rất yếu nên dễ bị móp méo.

Một số bà mẹ cũng bày cách để chữa méo đầu cho con bằng mẹo: bế em bé chạm đầu gần sát tường rồi xoay theo chiều kim đồng hồ và ngược lại để đầu bé bớt méo.

Cũng có người lên tiếng trách bà mẹ này vì để đầu con méo đến tận 5 tháng thì sẽ rất khó chữa.

Nguyên nhân nào khiến trẻ sơ sinh bị méo đầu?

Méo đầu ở trẻ sơ sinh là tình trạng rất dễ gặp. Hầu hết đều do tư thế nằm của trẻ gây ra. Có thể do mẹ đặt con nằm gối đầu trên những chiếc gối không bằng phẳng, hoặc đặt bé nằm nghiêng ở một tư thế trong thời gian dài. Do hộp sọ của trẻ sơ sinh còn mềm, yếu và có khả năng mở rộng thêm để tăng diện tích cho não bộ phát triển. Do đó, các ngoại lực từ bên ngoài rất dễ tác động khiến đầu bé bị móp méo.

Trẻ sơ sinh nằm mãi một tư thế là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới bẹp, méo đầu

Cách sửa đầu bị méo cho trẻ như thế nào?

Tình trạng đầu trẻ sơ sinh bị méo thường không gây ảnh hưởng tới não bộ, tuy nhiên nó lại làm mất tính thẩm mỹ. Dù vậy mẹ không cần quá lo lắng bởi phần lớn các bé đều có thể tự điều chỉnh trở lại theo thời gian phát triển của hộp sọ. Tình trạng méo đầu ở trẻ có thể điều chỉnh dễ dàng trước khi bé được 6 tháng tuổi. Sau tháng 6 tuổi, trẻ ít nằm mà ngồi nhiều hơn, hộp sọ cũng cứng cáp hơn nên sẽ tự điều chỉnh dần.

Mẹ có thể giúp con điều chỉnh tình trạng méo đầu bằng cách thường xuyên thay đổi tư thế nằm cho bé

Để giúp con điều chỉnh, mẹ nên thường xuyên thay đổi hướng gối đầu của trẻ. Không nên đặt bé nằm nghiêng về một bên đầu hoặc chỉ nằm thẳng đầu trong thời gian dài.

Mẹ cũng lưu ý tuyệt đối không tự ý sử dụng bất kỳ dụng cụ nào được quảng cáo sẽ giúp đầu bé cố định để tránh các nguy cơ đột tử hoặc gây hại cho sự phát triển của trẻ.

Khi cho con bú, mẹ nên để bé bú đều hai bên vú mẹ để bé không bị kê đầu quá nhiều về một bên.

Nếu đặt bé ngồi trên ghế xe hơi hay ghế dành cho trẻ sơ sinh, mẹ cũng cần chú ý giúp bé đổi tư thế thường xuyên, bởi trẻ sơ sinh thường có xu hướng ngồi ngả đầu về một phía.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang