Bất cứ ai biết tới cuộc đời và sự nghiệp của Đổng Minh Châu đều từng ấn tượng bởi năng lực đáng nể phục của bà. Bắt đầu con đường bằng vị trí nhân viên bán hàng, người phụ nữ ấy đã cùng đồng hành và dẫn dắt Gree từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành tập đoàn sản xuất điều hòa có quy mô và số lượng hàng đầu Trung Quốc cũng như thế giới.
Năm 2021, trong bảng xếp hạng Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới trong lĩnh vực kinh doanh của Fortune, Đổng Minh Châu đã lọt vào vị trí thứ 7 trong TOP 10 được vinh danh.
Còn trong bảng xếp hạng Những nữ doanh nhân quyền lực nhất Trung Quốc cũng trong năm đó của Fortune, bà xếp thứ 2, chỉ sau bà Vương Phượng Anh là Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch của Great Wall Motor.
Bà Đổng Minh Châu là chủ tịch của Gree Electric và là nữ doanh nhân nổi tiếng của Trung Quốc.
Để làm được điều đó, tài năng trời phú và tư duy sắc bén trong kinh doanh là những nhân tố không thể thiếu. Bên cạnh đó, “người đàn bà thép” còn sở hữu 3 nguyên tắc vàng gắn liền với 3 chữ “Không” sau đây.
1. Không nghỉ phép suốt 30 năm đi làm
Đổng Minh Châu biết rằng, chẳng có thành công nào mà không phải hy sinh.
Bà giữ tâm lý này từ khi mới “chân ướt chân ráo” trở thành một nhân viên bán hàng của Công ty điện lạnh Gree với tổng doanh thu hằng năm chỉ dừng lại ở mức 10 triệu USD vào thời điểm năm 1990.
Những nỗ lực không ngừng nghỉ cùng với kết quả kinh doanh khả quan giúp bà dần dần vươn lên trong công ty. Bà bắt đầu được thử sức ở chức vụ trưởng phòng kinh doanh, đồng thời được phân công phụ trách một thị trường nghèo khó.
Khi mà thách thức trước mắt trở thành động lực, thôi thúc bà phát huy mạnh mẽ tài năng thiên phú của mình thì chỉ sau 4 năm ngắn ngủi, Đổng Minh Châu đã sở hữu trong tay hàng loạt dự án thành công rực rỡ. Bà chính thức lên nắm giữ cương vị Giám đốc kinh doanh, rồi sau này tiếp tục trở thành Chủ tịch của tập đoàn sản xuất điều hòa Gree với hơn 70.000 nhân viên.
Đổng Minh Châu luôn thể hiện tinh thần cống hiến hết mình. (Ảnh: internet)
Hành trình trở thành “nữ hoàng đồ gia dụng” đầy vinh quang nhưng không thiếu sự hy sinh. Bà Đổng từng đích thân chia sẻ rằng, trong gần 3 thập kỷ qua, từ ngày mới vào làm việc tại Gree, bà chưa từng nghỉ phép một ngày nào.
Suốt thời gian từ lúc con học mẫu giáo cho đến khi tốt nghiệp đại học, bà Đổng cũng chưa một lần đến thăm lớp, họp phụ huynh, tham gia hội thao hay có mặt trong bất kỳ buổi lễ tốt nghiệp nào của con.
Cậu con trai của bà từng quá nhớ mẹ đến nỗi phải chủ động tự đón xe bus đi từ thành phố Nam Kinh lên tận Chu Hải để thăm mẹ, dù khi ấy mới chỉ 12 tuổi. Sau này, cho dù giữ cương vị cao trong tập đoàn, bà không cho phép cấp dưới hoặc bất kỳ ai đưa đón con của mình.
Sau khi chồng qua đời vào năm 1984, bà không tái hôn và trở thành bà mẹ đơn thân cho đến nay. "Để thế giới này trở nên tốt đẹp hơn, một số người sẽ phải hy sinh cả cuộc sống gia đình và bạn bè", bà Đổng chia sẻ.
Điều đó càng thể hiện rõ quyết tâm của người phụ nữ muốn làm được việc lớn và sẵn sàng chấp nhận hy sinh. Cho dù đó là khoảng thời gian quý báu để chứng kiến con cái khôn lớn, trưởng thành.
Không phải tự nhiên mà người ta thường ví Đổng Minh Châu là “người đàn bà thép”. Bà không chỉ “thép” trong kinh doanh mà còn sở hữu bản tính quật cường, nghiêm nghị và sự quyết đoán ngay trong mọi tình huống cuộc sống.
Một khi đã đặt ra mục tiêu, bà Đổng sẽ dốc hết sức làm đến cùng. Bà chia sẻ: “Nhiều người hỏi tôi, làm thế nào để trở thành một người phụ nữ kiên định? Câu trả lời của tôi gói gọn trong 4 từ: Tự tin, kiên trì, mạnh mẽ và tận tâm. Tôi không nghĩ rằng giới tính là cái cớ để dựa dẫm người khác.”
Chính tâm lý đó khiến cho nhân viên của bà rất ít khi dám nói “không thể làm được việc gì” khi được giao trọng trách. Mọi người cùng sẵn sàng đương đầu với những thử thách chính là tiền đề để cả con tàu Gree cùng lao nhanh về phía trước.
Có thể nói, đối với Đổng Minh Châu, công ty không chỉ là nơi làm việc, mà còn là trái tim, cuộc sống và đam mê của bà. Ngay cả khi đã bước qua tuổi lục tuần, bà vẫn đều đặn xuất hiện trong mọi hoạt động của Gree, thậm chí là tham gia hoạt động livestream bán hàng với tinh thần hăng hái như những ngày đầu tiên.
2. Không có chỗ cho chèo kéo quan hệ
Đổng Minh Châu nổi tiếng là người thẳng thắn và luôn tuân thủ nguyên tắc một cách nghiêm ngặt. Bà từng nói rằng: “Tôi không quan tâm bạn có thích tôi hay không. Trong lòng tôi chỉ có người tiêu dùng và sản phẩm. Tôi là doanh nghiệp, không phải chỗ để chèo kéo quan hệ.”
Chuyện kể rằng, vào một năm nọ, một đại lý lớn với doanh thu hàng năm 150 triệu Nhân dân tệ đến Gree và yêu cầu Đổng Minh Châu phải đối xử đặc biệt. Vốn là người phụ nữ ghét lạm dụng đặc quyền, bà Đổng ngay lập tức loại tên người này khỏi danh sách đại lý.
Trong một buổi chia sẻ, nữ Chủ tịch cũng chia sẻ nhân tố lựa chọn các nhà phân phối chính là lòng trung thành, thân thiện, mong muốn hợp tác cùng phát triển.
Nhiều đơn vị không nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung vào chất lượng sản phẩm mà chỉ quan tâm đến giao dịch. Cuối cùng dẫn đến cạnh tranh về giá và bước vào môi trường kinh doanh luẩn quẩn.
“Điều cơ bản nhất trong hợp tác là cùng nhau đạt tới sự đồng thuận về triết lý hay giá trị kinh doanh. Nếu chỉ tìm cách ‘đi cửa sau’ hay không thể bảo vệ lợi ích của nhau thì không có cách nào để hợp tác. Các nhà sản xuất có lòng tự trọng của các nhà sản xuất, các doanh nghiệp có lòng tự trọng của các thương gia, đều phải tôn trọng lẫn nhau” - Nữ Chủ tịch thẳng thắn chia sẻ.
Bà luôn thẳng thắn chia sẻ về những quan điểm của mình.
3. Không có chỗ cho “may mắn” và “suy đoán”
Đổng Minh Châu nói rằng: “Ford không chế tạo ô tô để kiếm tiền, ông làm vì ước mơ muốn mọi người Mỹ đều lái một chiếc ô tô Ford. Tôi cũng giống vậy. Gree không thuộc về tôi, cũng không thuộc về thành phố Chu Hải, mà tôi luôn mong muốn biến nó trở thành một thương hiệu quốc gia, hướng tới vị thế của một thương hiệu thế giới.
Chúng tôi vẫn còn cả chặng đường dài để đạt được mục tiêu này nhưng đó sẽ là chặng đường được gây dựng từ mồ hôi, nước mắt và chất xám. Vì vậy, may rủi và suy đoán thiếu căn cứ không phải là điều kiện cần.”
Nữ hoàng đồ gia dụng khẳng định, trong bất cứ ngành nghề nào, đặc biệt là lĩnh vực của Gree, tiếp thị thôi là chưa đủ. Chỉ có chất lượng sản phẩm mới là nhân tố mấu chốt nhất.
Khi mà chất lượng tốt thì sản phẩm nào cũng bán được, thậm chí bán được với giá rất tốt. Do đó, bà luôn đề cao tinh thần tuân thủ nguyên tắc, không tư lợi, coi doanh nghiệp như doanh nghiệp của mình.
Một lần nữa, tinh thần cống hiến của bà Đổng được thể hiện khi luôn đi đầu, dẫn dắt đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp cùng hướng tới chung một mục tiêu. Bà giữ triết lý là không bao giờ hài lòng với hiện thực trước mắt, không hạ thấp tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến. Có như vậy, doanh nghiệp và cả doanh nhân mới không bị tụt hậu trong quá trình phát triển.
“Ngay cả khi thành công, tôi luôn nghĩ đây là một khởi đầu mới, bởi những người khác vẫn đang tiến bộ và tiếp tục tiến về phía trước”, nữ tướng của Gree chia sẻ.
https://cafef.vn/me-don-than-lan-lon-tren-thuong-truong-tro-thanh-nu-ty-phu-hang-dau-trung-quoc-voi-nguyen-tac-3-khong-30-nam-di-lam-khong-nghi-phep-khong-cheo-keo-quan-he-20220523154440621.chn
Theo soha.vn
Gửi bình luận
(0) Bình luận
Xếp theo: Thời gian Số người thíchBài viết chưa có bình luận nào.