Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun "khói trắng" đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích

Thung lũng tuyệt đẹp này được xem là một trong những khám phá địa lý nổi bật nhất của thế kỷ 20.

Đất nước Nga rộng lớn có vô vàn cảnh đẹp gây thương nhớ cho du khách. Ngoài những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, bạn nhất định không nên bỏ qua địa điểm được xem là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên ở xứ bạch dương. Đó chính là thung lũng sông Geysers.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 1.

Thung lũng sông Geysers hay còn gọi là thung lũng mạch nước phun (Valley of the Geysers) được tìm thấy vào năm 1941. Đây được xem là một trong những khám phá địa lý nổi bật nhất của thế kỷ 20. Các thành viên của Khu bảo tồn thiên nhiên Kronotsky, ở vùng Viễn Đông xa xôi của Nga, trên bờ biển của bán đảo Kamchatka, đã phát hiện ra khu vực này trong một lần thám hiểm.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 2.

Kỳ quan thiên nhiên đẹp như tranh vẽ

Thung lũng mạch nước phun là "cánh đồng" có lượng mạch nước phun tập trung lớn thứ 2 trên Trái đất, sau Yellowstone (Mỹ). Khoảng 90 mạch nước phun này có thể nóng tới 480 độ F (248 độ C), được bao quanh bởi thảm thực vật xanh tốt, nhiều suối nước nóng.

Với kích thước chiều dài 6km và rộng 4km, nó được công nhận là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên của Nga.

Nơi đây rất đa dạng với không chỉ biểu hiện của các hệ sinh thái khác nhau mà còn với cả khí hậu. Thung lũng sông Geysers nằm cách Thái Bình Dương 40km và độ cao thay đổi từ 600 đến 1400 mét so với mực nước biển. Lượng mưa lên tới khoảng 2.000mm mỗi năm. Đây là yếu tố cơ bản hình thành nên các lớp tuyết dày tới vài mét.

Vào mùa đông, không khí không quá khắc nghiệt, không có băng giá cường độ mạnh. Mùa đông kéo dài khoảng 180 ngày. Vào đầu tháng 11, lớp tuyết đầu tiên bao phủ khắp lãnh thổ và tuyết chỉ tan vào gần cuối tháng 6. Vào mùa đông có tuyết, độ dày của lớp tuyết phủ có thể lên tới 6 mét. Nhiệt độ của sông Geysernaya là 24-28С.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 3.

Mùa xuân ở đó ngắn hơn nhiều và kéo dài từ 56 đến 77 ngày một năm. Các bản vá lỗi tan băng đầu tiên chỉ xảy ra ở đó vào tháng Năm. Nhiệt độ nước sông Geysernaya giảm xuống còn 16-18С vì lũ mùa xuân và tuyết tan.

Mùa hè ở thung lũng này cũng như trên toàn bộ bán đảo Kamchatka trôi qua nhanh chóng trong 60-90 ngày. Khi ấy, cả thung lũng thường bị bao quanh bởi sương mù. Tuy nhiên, khi thời tiết trong xanh, hệ sinh thái tuyệt vời của thung lũng sẽ mở ra trước mắt bạn.

         
 
   
         
 
   
         
 
   
         
 
   

Khi mùa thu (khô và ngắn) đến, thung lũng như được bao phủ bởi những lớp sơn tươi sáng. Nhiệt độ trung bình hàng ngày trở nên thấp hơn khi tuyết rơi.

Hành trình mở rộng tầm mắt

Kể từ đầu năm 1990, sông Geysernaya và Thung lũng mạch nước phun đã mở cửa cho du khách tham quan. Mỗi năm có hơn 3.500 khách du lịch đến thăm nơi này. Con số vẫn liên tục tăng lên qua các năm.

Không giống như Yellowstone, Thung lũng sông Geysers không có bãi đậu cho 1.000 xe hơi. Không có ô tô nào xuất hiện ở đây cả vì không có đường đi. Cách duy nhất là di chuyển bằng trực thăng.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 5.

Khi đã di chuyển đến thung lũng, du khách có thể đi bộ tham quan các mạch nước phun chính dọc theo những con đường an toàn đã được đánh dấu trước.

Theo quy định của ban quản lý khu vực, lộ trình du ngoạn dọc theo thung lũng kéo dài khoảng 1,5 giờ và trên đường đi bạn sẽ thấy tàn tích của trận lở đất năm 2007, hồ Geysernoye, mạch nước phun phức tạp nhất có tên “Vitrazh” và nhiều mạch nước phun trào khác. Chúng đều có tên gọi như Fontan, Dvoynoy, Nepostoyanny, Aver'evsky, Bolshoy, Velikan, Vrata Ada, Golyboy và Krugly và nhiều suối khác.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 6.

Trong hành trình khám phá thung lũng, điều tuyệt diệu nhất là được tận mắt nhìn ngắm những mạch nước khổng lồ phun trào.  Lượng lớn nước từ dưới mặt đất tuôn trào lên không trung tầm 30m, tạo nên những làn hơi nước bốc lên cao 300m. Những vụ phun trào thường kéo dài khoảng 2 phút.

Từ trên trực thăng, du khách có thể quan sát toàn thung lũng đẹp tựa tranh vẽ với những ngọn khói bốc lên trắng xóa, kỳ ảo. Những mạch nước phun bốc hơi nước trắng xóa bao quanh thung lũng, bên cạnh là dòng sông uốn lượn dưới chân đồi.

Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 7.
Mê mẩn ngắm những ngọn đồi phun khói trắng đẹp như tiên cảnh ở xứ bạch dương, kỳ ảo ngỡ chỉ có trong cổ tích - Ảnh 8.

Thời điểm lý tưởng để đến thăm thung lũng sông Geysers là khoảng từ tháng 7 đến tháng 9. Khi ấy, nhiệt độ ban ngày chỉ khoảng 20 độ, tiết trời dịu nhẹ phù hợp cho việc đi bộ đường dài, cắm trại, khám phá thung lũng...

Nguồn: Tổng hợp

 

Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/me-man-ngam-nhung-ngon-doi-phun-khoi-trang-dep-nhu-tien-canh-o-xu-bach-duong-ky-ao-ngo-chi-co-trong-co-tich-222022116191258885.htm

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang