Mẹ ơi, vì sao thế? Sâu răng liệu có phải là con sâu ngoe nguẩy đang đục khoét trong miệng?

Cùng tìm hiểu xem liệu con sâu răng có thực sự trốn nấp trong kẽ răng chúng ta không nhé!

"Bi, không được ăn nhiều kẹo nữa kẻo sâu răng" - đó là câu nói mà tôi nói đi nói lại hoài với đứa con 4 tuổi của tôi mỗi ngày.

Hẳn ai cũng giống như tôi thôi, bà mẹ của những nỗi lo về răng miệng con trẻ khi chúng nghiện kẹo bánh, đồ ngọt. Vậy nhưng lũ trẻ vẫn khiến tôi "phát điên" lên được vì lẻn cái đã bỏ chiếc kẹo chocolate vào miệng rồi. Thế là cậu chúng phải dọa rằng, nếu ăn nhiều kẹo thì con sâu răng sẽ xuất hiện và chúng bò ra cắn miệng mỗi tối. 

Mẹ ơi, vì sao thế? Sâu răng liệu có phải là con sâu ngoe nguẩy đang đục khoét trong miệng? - Ảnh 1.

Ôi thôi, tưởng là chúng sẽ sợ không dám ăn kẹo. Ai dè cu cậu nhà tôi lại nảy ra "ngàn câu hỏi vì sao". Nào là... con sâu răng trốn trong kẽ răng à mẹ, chúng có phải là con sâu ngoe nguẩy mà con thường thấy không, hay chúng sẽ ngủ ở chân răng, khi nào có mùi thơm của kẹo sẽ bò ra, phải không mẹ?

Còn đang cười toét miệng vì độ đáng yêu của con, may quá, ba của cu Bi đã giải vây giúp. Ba Bi nhẹ nhàng nói rằng, sâu răng thực chất không phải là con sâu ăn rau, cây cối mà con vẫn thấy thông thường. Thực ra, không có con sâu răng nào ẩn nấp trong lỗ sâu răng mà đó là ta bị bệnh sâu răng. Sâu răng là do một loại vi khuẩn phá hủy răng mà mắt thường không nhìn thấy. 

Mẹ ơi, vì sao thế? Sâu răng liệu có phải là con sâu ngoe nguẩy đang đục khoét trong miệng? - Ảnh 2.

Liệu con sâu răng ra đục khoét răng có thật không?

Vốn dĩ trong miệng ta luôn tồn tại vi khuẩn này, chúng ẩn náu ở mọi ngóc ngách của răng. Khi mà các mảng bám, thức ăn thừa, kẹo ngọt... còn bám trên răng - các vi khuẩn sẽ tập trung lại, phát triển nhanh rồi dần dần ăn mòn lớp men bảo vệ răng bên ngoài, lâu ngày tạo ra lỗ sâu răng. 

Do vi khuẩn sâu răng cực đam mê đồ ngọt, thế nên nếu con mà ăn kẹo buổi tối mà không vệ sinh răng miệng thì sẽ rất dễ bị sâu răng.

Dù phải hack não để giải thích cho cu cậu thế nhưng tôi vẫn thấy vui lắm nhé vì Bi nhà tôi đáng yêu thế đấy? Còn các mẹ, bé nhà các mẹ có hỏi những câu hỏi dễ thương vậy không, chia sẻ với tôi nhé! 

Mẹ ơi, vì sao thế??? là chùm câu hỏi và trả lời đầy thú vị về các hiện tượng tự nhiên, vấn đề cuộc sống của con trẻ, qua đó giúp ta thấy được trí tưởng tượng phong phú, kì diệu đối với thế giới xung quanh dưới con mắt trẻ thơ.

Theo ttvn.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang