Mẹ trẻ chết vì uống rượu gừng hạ thổ quá nhiều và lời cảnh tỉnh cho chị em

(lamchame.vn) - Sản phụ 26 tuổi đã tử vong vì suy gan nặng sau khi uống quá nhiều rượu gừng hạ thổ được cho là tốt với phụ nữ sau sinh

Sản phụ từ huyện Củ Chi, nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) trong tình trạng suy gan cấp nặng. Theo đại diện bệnh viện, dù các bác sĩ đã tích cực điều trị nhưng sản phụ không qua khỏi. Qua chẩn đoán, Bệnh viện Nhân dân 115 nghi ngờ sản phụ bị ngộ độc rượu, suy gan.

Người nhà cho biết sản phụ sinh con được 2 tháng nay, mỗi ngày uống một ly rượu ngâm gừng hạ thổ trước đó, với mục đích ấm bụng.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang điều tra để xác định rõ nguyên nhân trường hợp tử vong của sản phụ ở Củ Chi có phải tác dụng của rượu gừng không. Tuy nhiên, bên cạnh nhưng tác dụng tích cực như làm ấm cơ thể, lưu thông máu, giảm viêm…, gừng có nhiều tác dụng phụ ít ai ngờ nếu tiêu thụ lượng lớn và thường xuyên.

Dưới đây là những tác dụng phụ của gừng chị em cần biết để cân nhắc trước khi sử dụng:

Ảnh hưởng huyết áp

Các nhà nghiên cứu từng nhiều lần cảnh báo những người bị bệnh về huyết áp (cả cao và thấp) nên tránh dùng gừng quá nhiều vì nó có thể gây hạ huyết áp nhanh. Ngoài ra, gừng liều cao cũng có thể gây tăng huyết áp.

Gây tiêu chảy

Sử dụng gừng số lượng lớn có thể gây tiêu chảy vì nó làm tăng tốc độ thức ăn qua ruột. Nếu muốn dùng gừng, có thể ăn kèm thức ăn bữa chính.

Không an toàn cho phụ nữ mang thai và cho con bú

Mặc dù gừng làm giảm triệu chứng buồn nôn ở phụ nữ mang thai nhưng các nhà nghiên cứu ở Ý cho rằng ăn quá nhiều (trên 1.500 mg) , hoặc uống quá nhiều rượu gừng hạ thổ mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non.

Những bà mẹ bị mất máu nhiều khi sinh con phải kiêng gừng trong thời gian đầu sau sinh. Do đó, chị em cẩn cận thận trong việc sử dụng rượu gừng hạ thổ đang bày bán tràn lan trên mạng.

Cẩn thận khi uống rượu gừng, trà gừng

Có thể gây chảy máu

Theo các nghiên cứu, nhiều phụ nữ báo cáo họ chảy máu rất nhiều khi dùng gừng trong thời kỳ hành kinh. Do đó, những ngày đèn đỏ chị em nên tránh dùng loại gia vị này quá nhiều. Các nhà khoa học giải thích sở dĩ gừng gây chảy máu là do đặc tính chống tiểu cầu (làm loãng máu) của gừng.

Hạ đường huyết

Gừng được biết đến với tác dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường, nên nó có thể tăng cường tác dụng của thuốc và gây hạ đường huyết quá mức.

Gây bất thường nhịp tim

Gừng liều cao tăng thêm tình trạng bất thường ở nhịp tim, do đó những người bị bệnh tim sẽ bị nặng hơn nếu dùng gừng lượng lớn.

Đầy hơi, ợ nóng

Trà gừng có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ với hệ tiêu hóa, như gây đầy hơi, nếu dùng liều cao (hơn 4 gram mỗi ngày) có thể gây ợ nóng nhẹ.

Ngoài ra, gừng kích thích tiết mật, có lợi cho tiêu hóa. Tuy nhiên, khi ăn gừng lúc đói, dạ dày bạn sẽ bị kích thích dẫn tới rối loạn tiêu hóa và đau dạ dày.

Kích ứng da và mắt

Phản ứng dị ứng phổ biến nhất của gừng là có thể gây phát ban da, đỏ và viêm da, ngứa mắt…

Uống trà gừng lượng lớn có thể gây sẩy thai, sinh non

Tăng nồng độ axit uric

Mặc dù uống trà gừng mang lại cảm giác thư giãn nhưng những người có tiền sử sỏi mật hoặc sỏi thận không nên uống. Trà gừng có thể tăng nồng độ axit uric trong máu.

Một tác dụng phụ khác của trà gừng là nó khiến mọi người có thể khó ngủ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang